คุมเข้มสุด ๆ 14 ปี เหตุการณ์นองเลือด “กรือเซะ” เน้นระวัง เมืองเศรษฐกิจ 4 จชต. ป้องกันเหตุเชิงสัญลักษณ์ (ชมคลิป)

0
1124

คุมเข้มสุด ๆ  14 ปี เหตุการณ์นองเลือด “กรือเซะ” เน้นระวัง เมืองเศรษฐกิจ 4 จชต. ป้องกันเหตุเชิงสัญลักษณ์

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในจ.สงขลา เพิ่มมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยในวันครบรอบ14 ปี เหตุการณ์มัสยิดกรือเซะซึ่งตรงกับวันที่28 เมษายน  และเป็นหนึ่งเหตุการณ์ในวันเชิงสัญลักษณ์ของเหตุความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยทั้งกำลังทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง มีการตรวจเข้มพื้นที่เมืองเศรษฐกิจทั้งอ.หาดใหญ่ อ.สะเดา และอ.เมืองสงขลา รวมทั้งพื้นที่4อำเภอชายแดนสงขลา อ.จะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย เน้นตรวจสอบรถเป้าหมายที่มีการแจ้งเตือนทั้งรถจักรยานยนต์และรถยนต์รวมทั้งเฝ้าระวังจุดเสี่ยงป้องกันการก่อเหตุสร้างสถานการณ์เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และประสานหน่วยงานด้านการข่าวเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบอย่างใกล้ชิด

เช่นเดียวกันพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงมีการคุมเข้มทุกอำเภอและสถานที่สำคัญ ๆ เพื่อป้องกันเหตุก่อกวนและเหตุสร้างสถานการณ์

ในขณะที่บรรยากาศโดยรอบของมัสยิดกรือเซะ เซะ ต.ตันหยงลูโล๊ะ อ.เมือง จ.ปัตตานี บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา ไม่มีการจัดกิจกรรมใดๆ เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ ถึงวันครอบรอบ14 ปี มัสยิดกรือเซะ ชาวบ้านยังคงใช้ชีวิตอย่างปกติ มีเพียงเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบเฝ้าคอยดูแลความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบของมัสยิดกรือเซะ โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ ไม่ได้ให้ความสำคัญในวันครอบรอบดังกล่าว และไม่ทราบว่าวันนี้เป็นวันครอบรอบ 14 ปี ซึ่งส่วนใหญ่พูดตรงกันว่า ไม่อยากรื้อฟื้นเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นมาอีก เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความเสียหายให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก เนื่องจากเมื่อก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์  มัสยิดกรือเซะ ซึ่งอยู่ติดกับสุสานของเจ้าแม่ลิ้มกอเหนียว มักจะมีนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลย์เซีย เดินทางมาเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมาก แต่หลังจากเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ นักท่องเที่ยวก็เริ่มน้อยลงมาก จนสร้างความเสียหายให้กับร้านค้าและชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก

สำหรับเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 28 เมษายน 2547 โดยกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้กระจายกำลังปฏิบัติการโจมตีจุดตรวจฐานปฏิบัติการนับ 10 จุด ในพื้นที่ จ.สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส และมีการยิงปะทะกันขึ้นทำให้ผู้ก่อเหตุเสียชีวิตรวม 108 ราย และ 32 รายถูกเสียชีวิตในมัสยิดกรือเซะ  จ.ปัตตานี

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ / รายงาน