คลิประทึก !! บุกจับขบวนการมอดไม้ในป่า กำลังเลื่อยไม้ตะเคียน อายุกว่า 400 ปี (ชมคลิป)

0
40776

คลิประทึก !! บุกจับขบวนการมอดไม้ในป่า กำลังเลื่อยไม้ตะเคียน อายุกว่า 400 ปี (ชมคลิป)

เจ้าหน้าที่ ตชด สนธิกำลัง ทหารพราน ตำรวจ ป่าไม้ ร่วมกันจับกุมมอดไม้ขณะแปรรูปไม้ตะเคียนอายุกว่า 400 ปี บนเทือกเขาในพื้นที่ป่าไม้ถาวร บนภูเขาสูง และอยู่ในเขตพื้นที่เตรียมประกาศ อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ต้นน้ำคลองไอร์ซือดอ แม่น้ำสายบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ที่บ้าน ไอร์ซือดอ บ้านย่อยบ้านไอร์ตุย หมู่ 1 ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ในพื้นที่ป่าไม้ถาวร บนภูเขาสูง และอยู่ในเขตพื้นที่เตรียมประกาศ อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ต้นน้ำคลองไอร์ซือดอ แม่น้ำสายบุรี หลังได้รับแจ้ง

นายสุรพร พร้อมมูล ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้อำนวยการสั่งการให้ นายกริช น้อยผา นายอำเภอศรีสาคร จ.นราธิวาส พร้อมด้วย พ.ต.ท.รุ่ง แก้วบัวดี สารวัตรกองกำกับการสืบสวน 1 การบังคับการสืบสวนจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ต.ภาณุสรณ์ ชูกรงมวน รอง ผบ.กรมทหารพรานที่ 49 ร.ต.อ.อรุณ กุลกัลยา หัวหน้าชุดเฉพาะกิจ ตชด .44 สนธิกำลังร่วมเจ้าหน้าที่ อส.อ.ศรีสาคร จำนวน 60 นายเดินเท้าขึ้นพิสูจน์ทราบตามที่ได้รับแจ้งว่าบนเทือกเขาป่าต้นน้ำสายบุรี หมู่บ้านไอซ์ซีดอ หมู่ที่ 1 ต.ศรบรรพต อ.ศรสาคร จ.นราธิวาส ว่าถูกกลุ่มคนลักลอบต้นไม้ทำลายป่าเป็นพื้นที่กว้าง

โดยเจ้าหน้าที่ได้เดินเท้าขึ้นบนภูเขาสูงเป็นเวลาเกือบ 2 ชั่วโมง จนถึงจุดที่ได้รับแจ้งจึงได้กระจายกำลัง โอบล้อมพื้นที่เป็นวงกว้าง เนื่องจากได้ยินเสียงเลื่อยยนต์ เจ้าหน้าที่จึงซุ่มดูให้แน่ใจจึงได้เข้าบุกชาร์จเข้าจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน คือนายอับดุลปาตะห์ มะแซ อายุ 49 ปี และนายอับดุลรอเซะ ดาระนิง อายุ 50 ปี พร้อมของกลาง เครื่องเลื่อยยนต์ 1 เครื่อง อุปกรณ์ในการรักษาเครื่องยนต์เลื่อยโซ่ยนต์ น้ำมันเชื้อเพลิง มีดพร้า ตลับเมตร ไฟฉาย อาวุธปืนยาวแบบผลิตเอง 1 กระบอก โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง ยาบ้า 2 เม็ด ไม้ตะเคียนชันตาแมว 4 ท่อนใหญ่ ไม้ตะเคียนชันตาแมวแปรรูปแล้วจำนวน 22 ชิ้น และไม้อื่นๆอีก 22 รายการ

โดย นายอับดุลปาตะห์และนายอับดุลรอเซะ ให้การรับสารภาพว่า ได้ลักลอบตัดไม้เพื่อแปรรูปจำหน่ายให้กับคนทั่วไปในพื้นที่ ที่มีใบสั่ง เนื่องจากตนเองและเพื่อนไม่มีอาชีพ จึงได้ชักชวนกันขึ้นมาลักลอบตัดไม้ดังกล่าว โดยได้ขึ้นมาประมาณ 2 อาทิตย์แล้ว และได้ขนย้ายไม้ตะเคียนชันตาแมวบางส่วนลงมาขายแล้ว 2 เที่ยว เป็นไม้ตะเคียนชันตาแมวที่มีอายุกว่า 400 ปี และมีขนาดลำต้นวัดโดยรอบประมาณ 7 เมตรเศษ เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดของกลางไว้ทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส และแจ้งดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันลักลอบตัดไม้ทำลายป่า มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้า ไว้ในครอบครองเพื่อเสพ มีเครื่องเลื่อยยนต์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน รวมทั้งมีและครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต

ข่าว / เจษฎา สิริโยทัย
ภาพ / หน่วยงานกองกำลังร่วม
@ชายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา