ปัตตานี คืบหน้าเกิดเหตุก่อกวนหลายจุด เดือนรอมฎอน ผู้ว่าฯ เผยคนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

0
414

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2567 จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณีผู้เสียชีวิต1ราย เป็นชาวต่างด้าว สัญชาติพม่า ซึ่งเข้ามาใช้แรงงานในพท. ได้ตรวจสอบการดำเนินการเยียวยา และประเมินสถานการณ์การวางมาตรการป้องกันต่อไป
โดยผู้ว่า พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เข้าเยี่ยมพื้นที่ กระทบการณ์ ทั้ง 6 อำเภอ เหตุไฟไหม้ร้านสะดวกซื้อ (เซเว่น) 5 แห่ง อ เมือง สาขาบางปู อ.ยะหริ่ง สาขามหาวิทยาลัยฟาตอนี อ ยะรัง สาขาหน้าโรงพยาบาลโคกโพธิ์ ตำบลมะกรูด อำเภอโคกโพธิ์ สาขาอำเภอไม้แก่น อำเภอไม้แก่นจังหวัดปัตตานี


จุดระเบิด 1 แห่ง ภายในปั๊มน้ำมัน ปตท. ตำบลเกาะจัน อำเภอมายอ ,เผาเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ อำเภอมายอ ซึ่งช่วงเช้าหลังจาก เจ้าหน้าที่ได้เข้าเคลียรพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
จากนั้นติดตามที่ จุดวางเพลิงห้องพักรายวันโฮมสวีทโฮมรีสอร์ท พื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี
จุดเกิดเหตุเพลิงไหม้สำนักงานการไฟฟาส่วนภูมิภาคอำเภอทุ่งยางแดง บ้านปาแดปาลัส หมู่ที่ 1 ตำบลปากู อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี
ซึ่งบางจุดเจ้าหน้าที่ปิดกั้นพื้นที่ อยู่ระหว่างเข้าตรวจสอบ รวบรวมวัตถุพยาน และเก็บพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามหาตัวคนร้ายต่อไป

นางพาตีเมาะ สะดียามู ผวจ.ปัตตานี กล่าวเปิดเผยว่า เกิดความเสียหายอย่างหนัก และตกกับเป้าหมายที่กระทบกับพี่น้องประชาชนมากที่สุด 80% ต้องเร่งสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน และคลี่คลายสถานการณ์ให้เร็วที่สุด ครั้งนี้คนร้ายลงมือหวังทำลายระบบเศรษฐกิจ สาธารณูปโภค ลดความเชื่อมั่นของเจ้าหน้าที่ความมั่นคง เกิดเหตุช่วงรอมฎอน เป็นการแสดงศักยภาพของกลุ่มผู้ก่อเหตุ ว่าสามารถก่อเหตุรุนแรงได้พร้อมๆ กันในหลายพื้นที่ ด้านจังหวัดปัตตานีได้เรียกประชุมฝ่ายที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ต้องเน้นให้เร่งดำเนินการตรวจสอบสภาพความเสียหาย ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น จุดระเบิด วางเพลิง ปั๊มน้ำมัน วางเพลิงรีสอรท โรงแรม โรงไฟฟ้า เสาไฟฟ้า โดยเฉพาะร้านสะดวกซื้อทั้ง 5 แห่ง ครั้งนี้เป็นร้านที่อยู่ลึกในชุมชนรอง ไม่ใช่จุดเมืองหลัก และด้านการป้องกัน ได้ประชุมให้กองกำลังฝ่ายความมั่นคง จัดกำลังเจ้าหน้าที่ต้องควบคุม รัดกุม เฝ้าระวังให้มากขึ้น รวมทั้งการตรวจสอบการติดตั้งกล้องวงจรปิด ด้านเยียวยาก็ต้องเร่งอำนวยความสะดวกดำเนินการให้ได้เยียวยาโดยได้รับความยุติธรรมทั้งหมด
ซึ่งวันนี้มาเยี่ยมเคสที่เสียชีวิต จากลูกหลงครั้งนี้ ตรวจสอบแล้วเป็นชาวต่างชาติ เป็นแรงงาน ผู้หญิงชาวเมียนมา อายุ 27 ปีแต่เขาก็ได้รับการเยียวยาด้วยเช่นเดียวกัน

ด้าน พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้ทุกหน่วยเร่งดำเนินการตามขั้นตอน โดยเฉพาะการดูแลป้องกันพื้นที่ให้มีความปลอดภัย เร่งสอบสวนหาสาเหตุ และแรงจูงใจการก่อเหตุ พร้อมให้ขยายผลไปยังผู้ร่วมก่อเหตุ ในขณะที่ เหตุการณ์ปล้นรถ กระบะจากสงขลาเข้ามาซึ่งได้รับรายงานว่า จับตัวคนร้ายได้แล้ว 9 คน กำลังนำตัวมาสอบสวนเพื่อดูว่าจะเกี่ยวโยงกับสถานการณ์นี้ด้วยหรือไม่ ถือว่าเจ้าหน้าที่ทำงานได้อย่างรวดเร็ว
ทั้งยังฝากความห่วงใยไปยังเจ้าหน้าที่และทุกภาคส่วน ย้ำให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง และกันพื้นที่เกิดเหตุ กันประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้อง เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยสูงสุด ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการสร้างสถานการณ์ในช่วงเดือนรอนฎอนอันประเสริฐของพี่น้องประชาชน ที่มุ่งเป้าหวังสร้างความหวาดกลัว ทำลายเศรษฐกิจของพื้นที่ที่กำลังฟื้นตัวเป็นสำคัญและขอความร่วมมือประชาชน

ทีมข่าวแอดชายแดนใต้ ปัตตานี