ทหารพรานอนาจารเด็กหญิงเข้ามอบตัว สภ.หนองจิก กำนันเผยเรื่องยุตินานแล้วชาวบ้านพอใจ แต่โซเซียลรายงานเกินจริง เรื่องเลยบานปลาย

0
44976

ทหารพรานอนาจารเด็กหญิงเข้ามอบตัว สภ.หนองจิก กำนันเผยเรื่องยุตินานแล้วชาวบ้านพอใจ แต่โซเซียลรายงานเกินจริง เรื่องเลยบานปลาย

จากกรณีข้อความในเฟสบุ๊ค ชื่อ Nurul lkwan ลงข้อความเกี่ยวกับ อาสาสมัครทหารพราน สังกัด กองร้อยทหารพรานที่ 4306 ได้กระทำอนาจารนักเรียนหญิง อายุ 12 ปี ชั้น ป.6 โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ หมู่ที่ 5 ตำบลปุโล๊ะปูโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ผู้สื่อข่าวเข้าตรวจติดตามได้ข้อมูลว่าเกิดพฤติกรรมเชิงชู้สาวจริง ระหว่างเด็กหญิง ป.6 กับอาสาสมัครทหารพราน ซึ่งเด็กยังไม่ยอมรับว่าถึงขั้นลึกซึ้ง ยังไม่เสียหาย ทางครูประจำชั้น และผู้นำชุมชน ได้ประชุมหารือถึงเรื่องนี้ และหาทางออกเพื่อยุติปัญหา

ทางด้าน พันเอกหาญพล เพชรม่วง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ในฐานะผู้บังคับบัญชาได้เร่งสืบหาข้อเท็จจริง เพื่อแก้ปัญหาและยุติปัญหาให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะ พลโท พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เน้นย้ำและสั่งการให้ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ซึ่งเป็นหน่วยต้นสังกัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายงานเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

และจากการสอบสวนทราบอาสาสมัครทหารปรากฏว่าเป็นเรื่องจริง แต่ไม่ได้บังคับขื่นใจหรือข่มขื่นแต่อย่างใด เพียงแค่วันเกิดเหตุทั้งสองได้นัดพบกันและได้กอดเด็กหญิงเท่านั้น อย่างไรก็ตามก็ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมจึงได้สั่งการลงโทษทางวินัยขั้นสูงสุด สั่งปลดทันที ตั้งแต่วันที่ 18 ตค.ที่ผ่านมา จากนั้นหน่วยได้ดำเนินการควบคุมตัวตามกฏอัยการศึกเพื่อดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างละเอียดเป็นเวลา 7 วัน

ล่าสุด วันที่ 27 ตค. พันเอกหาญพล เพชรม่วง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 เปิดเผยว่า ได้นำอดีตอาสาสมัครทหารพรานเดินทางไปมอบตัวต่อพนักงานสอบสวน สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อดำเนินคดีทางกฏหมาย ซึ่งบรรยากาศในการมอบตัวนั้น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำศาสนา ที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาที่ สภ.หนองจิก เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่รวมไปถึงนายธวัชชัย ศรีทวี เพราะทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เรื่องที่เกิดขึ้นทั้งสองฝ่ายได้เจรจาตกลงเข้าใจกันแล้วและอดีตทหารพรานก็ได้ชดเชยค่าเสียหายตามความเหมาะสมแล้ว แต่เรื่องที่เกิดขึ้นเนื่องจากสื่อเฟสบุ๊คลงข่าวที่เกินความจริง อีกทั้งเรื่องนี้ก็เกิดมานานกว่า 2 เดือนแล้วและทั้งสองฝ่ายก็ได้มาเจรจากันแล้ว อีกทั้งฝ่ายผู้เสียหายซึ่งเป็นผู้ปกครองของเด็กหญิงก็ไม่ได้มาแจ้งความแต่อย่างใด เพราะได้มีการทำความเข้าใจกันแล้วอีกทั้งไม่ได้เกิดความเสียหายใด ๆ  เลย

พันเอกหาญพล เพชรม่วง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 เปิดเผยอีกว่า ได้ดำเนินการเรื่องนี้โดยได้พยายามเข้าไปสร้างความเข้าใจให้กับทุกๆฝ่าย ในชุมชน ทั้งโรงเรียน ครู ผู้นำชุมชนและผู้ปกครอง โดยย้ำต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย และต้องปกป้องเด็กให้มากที่สุด  ส่วนเรื่องนี้พบว่าอดีตอาสาสมัครทหารพรานมีความผิดจริง จึงได้สั่งลงโทษทางวินัยขั้นสูงสุดด้วยการปลดออกจากราชการแล้ว  ตั้งแต่ วันที่ 18 ตุลาคม  ที่ผ่านมา และตั้งชุดสอบสวนต่อเห็นว่ามีความผิดได้ดำเนินการส่งตัวไปที่ สภ.หนองจิก ดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายต่อไป  ซึ่งขณะนี้ ถูกคุมขังที่เรือนจำกลางปัตตานี หลังจากได้ทำการมอบตัว

ขณะที่บรรยากาศที่บ้านของเด็กหญิงคนนี้ ได้มีนายก อบต.ปุโละปูโย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  และอิหม่ามผู้นำศาสนา ได้ประชุมหารือในเรื่องนี้จนได้ข้อสรุปว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องเร่งดำเนินการหาทางช่วยเหลือเยียวยา ฟื้นฟูสภาพจิตใจให้กับเด็ก เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ และไม่มีการซ้ำเติมเด็กอีก และหาทางป้องกันไม่ให้เกิดพฤติกรรมซ้ำอีก

นายหะหมัด บาเฮ็ง กำนัน ต.ปุโละปูโย เปิดเผยว่า ตนก็ไม่อยากให้เกิดเรื่องนี้ แต่เมื่อเกิดก็มีหน่วยต้นสังกัดของอาสาสมัครทหารพรานก็ได้มาเยี่ยวยารับผิดชอบทั้งหมดและก็ถูกดำเนินคดีแล้ว ซึ่งก็ทำให้ทั้งสองฝ่ายไม่ติดใจอะไรกันแล้ว ที่ผ่านมาก็ให้ผ่านไปต่อไปเราก็มาแก้ไขกัน ส่วนจิตใจเด็กตอนนี้ดีขึ้นและไม่อยากให้ทหารออกจากพื้นที่กับเรื่องนี้ ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นเพราะมีคนไปโพสในเฟสบุ๊คจนเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมา ทำให้องค์กรหรือหน่วยงานสอบถามว่าทำไม่เรื่องเงียบไป ซึ่งจริงๆ แล้วที่เงียบเพราะทั้งสองฝ่ายมาทำความเข้าใจกันแล้ว อีกทั้งเรื่องนี้เด็กทั้งสองจีบกันและชอบพอกันตามประสาเด็กๆ และทั้งสองคนทำอะไรก็ไม่ปรึกษาผู้ใหญ่ และตนก็ได้พูดคุยกับย่าของเด็กหญิงก็ไม่ได้ติดใจอะไร อยากให้จบ ๆ ไม่อยากให้เรื่องใหญ่โตสงสารหลาน ขอร้องอย่าให้คนนอกเข้ามายุ่งเพราะจะกระทบจิตใจเด็กและคนในครอบครัว

ทางคุณย่าของเด็ก เปิดเผยว่า ตนยอมรับว่า เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึง หลานเล็กไร้เดียงสา ที่ผ่านมาเครียดมาก และไม่อยากให้เรื่องลุกลามมากไปกว่านี้  สงสารเด็ก และเมื่อเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการทุกอย่างแล้ว มีการลงโทษคนผิดแล้ว ตนก็พอใจแล้ว เป็นคดีความไป อยากให้เรื่องนี้จบไปให้เร็วที่สุด ไม่อยากให้วุ่นวายมากไปกว่านี้อีก

ด้าน พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการเน้นย้ำไปยังทุกหน่วยให้กำกับดูแล และกวดขันวินัยกำลังพลอย่างเคร่งครัดพร้อมกับขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนช่วยกันตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่รัฐหากพบว่า   มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมขอให้แจ้งผู้บังคับบัญชาหน่วยทหารทราบ หรือโทร สายด่วน 1341 หรือแจ้งผ่าน ตู้ ปณ.41 ปณจ.ยะลา 95000 และหากพบมีการกระทำความผิดจริงจะมีมาตรการลงโทษสถานหนัก

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ / รายงาน