ชาวนราฯ แห่ “ท่องเที่ยวสุดใจ ไปหาดนราทัศน์ ” คึกคัก คาดเงินสะพัด 100 ล้าน นายกเล็กฯเปิดไฟเขียวเตรียมยกระดับท่องเที่ยว

0
560


  

เราจะพาไปดูชาวบ้าน พี่น้องประชาชนที่จังหวัดนราธิวาส ต่างออกมาเที่ยวกันอย่างสนุกสนาน ที่หาดนราทัศน์ เทศบาลเมือง จังหวัดนราธิวาส หลังจากที่โดนวิกฤต โควิด 2019 เมื่อ 3 ปีกว่าที่ผ่านมา แล้วยังมาเจอกับปัญหาน้ำท่วมปลายปีที่รุนแรงของทุกๆปี ทำให้จังหวัดนราธิวาส เจอปัญหาหลายๆด้าน ไม่ว่าจะทางด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ ซึ่งเป็นตัวหลักสำคัญ ของการดำเนินชีวิตของประชาชน เพราะจังหวัดนราธิวาสเป็นจังหวัดที่ติดชายแดนใต้ – มาเลเซีย การทำธุรกิจ และการท่องเที่ยวร่วม มีผลกระทบที่เห็นได้ชัด 





       แต่หลังจากที่ทางนายกฯเปิดไฟเขียวเดินหน้าลงพื้นที่ นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ได้เดินทางมายังจังหวัดนราธิวาส ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กับโครงการ “ท่องเที่ยวสุดใจ” ยกระดับการท่องเที่ยว และพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่สามชายแดนใต้ มาวันนี้ ประชาชนในพื้นที่ รู้สึกดีใจโดยเฉพาะ ผู้ประกอบการต่างๆ หวังว่าเศรษฐกิจในจังหวัดนราธิวาสคงดีขึ้น เรามาฟังเหตุผล ทางด้านของเจ้าบ้าน ท่านนายกฯ

       นาย ไพซอล อาแว นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนราธิวาส ให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนี้อยู่ที่หาดนราทัศน์ เวลา 2 ทุ่มกว่าๆ ยังคงคึกคัดไม่แพ้หาดบางแสนมองว่าวันนี้หาดนราทัศน์เราเปลี่ยนแปลงไปอยากให้พี่น้องเรารักษาความสะอาด พัฒนา ส่วนจุดเช็คอินต่างๆ ก็มีการพัฒนาจัดสวนต่าง และก็ทำความสะอาด จึงอยากขอร้องให้พ่อแม่พี่น้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ ร่วมกันหวงแหนพื้นที่ของเรา เพราะว่าไม่มีใครเป็นเจ้าของ ทุกท่าน เราล้วนแต่เป็นเจ้าของร่วมกัน ช่วยกันคนละไม้คนละมือ เป็นหูเป็นตา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของขยะ การบำรุงรักษาสถานที่ซึ่งเราเองพัฒนา แต่อาจกระทบกับบางกลุ่ม ก็อยากให้พี่น้องมองไปข้างหน้า เพี่อเรา เศรษฐกิจของเรา ซึ่งเศรษฐกิจใหญ่ๆ ก็มาจากการท่องเที่ยว เราเองก็พัฒนาต่างๆ ตั้งแต่มกราคมยันไปถึงเมษายน หลังรายอก็มียาวไปเลย ถึงสงกรานต์ ซึ่งหาดนราทัศน์นี้ เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส มาออกกำลังกาย คนมาเที่ยวมากที่สุด โรงแรมในเมืองเต็มตลอด คาดเงินสะพัด หลัก 100 ล้านบาทเลยทีเดียว.

     ส่วนนักท่องเที่ยว ให้สัมภาษณ์ว่า ก็ดีนะค่ะ วันนี้มา ยังรู้สึกตกใจเลย ถามน้องๆ เด็กๆ และผู้ปกครอง บอกว่า มาเที่ยวปิดภาคเรียน และเลี้ยงฉลองต้อนรับเดือนถือศีลอด หรือเดือนบวชรอมฎอน ที่ทางสำนักจุฬาฯ ประกาศให้ดูดวงจันทร์ในวันที่ 10 มีนาคมนี้ ถ้าเห็น ชาวมุสลิมทุกคนก็จะต้องถือศีลอดกันในวันถัดมา ซึ่งโดยปกติ พี่น้องประชาชนก็จะทำกันแบบนี้ทุกปี ก่อนที่จะปอซอกันก็มักจะพาไปเที่ยว พักผ่อน เลี้ยงกัน อาจเป็นเพราะปีนี้ ตรงกับช่วงที่บางโรงเรียนปิดเทอม และมีการมาทัศนะศึกษาของบางโรงเรียนจึงทำให้มีคนเที่ยว กินเยอะ คิดว่า ผู้ปกครองเลยถือโอกาสนี้ชดเชย ตอนช่วงปีใหม่ที่พอดีตรงกับช่วงน้ำท่วมหนัก เด็กๆไม่ได้ออกมาเที่ยวฉลองปีใหม่กันเลย โดยปกติทางทุกหน่วยงานจะพร้อมใจกันจัดงานต้อนรับปีใหม่กันที่นี้ทุกปี พอเกิดน้ำท่วมอย่างรุนแรงตามที่เป็นข่าว ซึ่งบางบ้านแทบจะไม่เหลือแม้กระทั่งบ้านเลย มาวันนี้เห็นรอยยิ้ม ของเด็กๆ และผู้ปกครอง ที่พามาเที่ยวที่หาดนราทัศน์นี้ ก็รู้สึกดีใจนะ เพราะหาดนราทัศน์เป็นหาดที่มีทรายขาวสะอาด มีจุดถ่ายรูปมากมาย ทุกมุมของหาดจะสวยไปหมด อยู่ในเมือง การเดินทางสะดวก ความปลอดภัยก็ดี มีหน่วยงานของเขตเทศบาลเมือง และคนในพื้นที่ ที่ช่วยกันดูแล อาหารการกินก็มีราคาถูก อร่อยสมเหตุสมผล ที่สำคัญ ราคาจากที่ขายจะเท่ากันหมด ไม่เลือกว่าคนนี้เป็นคนในพื้นที่หรือนักท่องเที่ยว ก็อยากฝากคนที่มาเที่ยวหาดนราทัศน์ หรือ น้ำตกซีโป น้ำตกปาโจ หรือที่ไหนๆ ขอทุกคนช่วยกันรักษาความสะอาดด้วยน่ะค่ะ.

       คุณ ญะฟาร์ นววานิช เจ้าของผู้ประกอบการธุรกิจอาหารแปรรูปรายใหญ่ในนราธิวาส ให้สัมภาษณ์ว่า หาดนราทัศน์เป็นจุดท่องเที่ยวที่ดีที่สุด เป็นแลนด์มาร์คของคนหลายๆคน คนมันเปลี่ยนบรรยากาศและคนมีการศึกษามากขึ้นหาอะไรใหม่ๆ แนวคิดแบบใหม่ ถ้ามีที่รวมตัวได้ เพราะว่าวัยรุ่นสมัยใหม่เป็น นักศึกษา ปัญญาชน เขาก็จะหาแหล่งพักผ่อน มารวมตัวมาพูดคุยกัน เพราะร้านกาแฟสมัยใหม่ จะนั่งร้านติดแอร์ ไม่เหมือนสมัยก่อน เป็นร้านOut Door แล้วหาดนราทัศน์มันน่าจะเป็นแบบนี้มานานแล้ว เพราะว่าในตัวเมืองนราธิวาสไม่ต้องไปไกล แต่ว่ามุมมอง ถ้าหาดนราทัศน์นั้น    มีการรักษาความปลอดภัยในการทะเลาะวิวาทในอนาคต คิดว่าน่าจะมีระบบป้องกันรักษาความปลอดภัยให้ประชาชนให้มากขึ้นรู้สึกว่า 5-6 เดือนหลังนี้ ปัญหาเกี่ยวกับสถานที่ การรวมตัวของประชาชนที่จะมารวมตัวได้ มันไม่มีแหล่งท่องเที่ยว อ่าวมะนาวมันก็ไกลหน่อย.    
 
 นาย แวดาโอ๊ะ หะไร / อัสมา บินมะนุ ผู้สื่อข่าว / ภาพ รายงาน นราธิวาส