ยะลา – นายอำเภอเบตง เรียก จนท.ด่าน เร่งด่วน หลังถูกร้องเรียนข่มขู่รีดทรัพย์รถยนต์โดยสารที่ผ่านแดน

0
192


เมื่อวันที่ 4 พ.ค.67ด่านพรมแดนเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง ได้เรียกประชุม หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องด่านพรมแดนเบตง เพื่อร่วมแก้ปัญหาหลังถูกร้องเรียนในเรื่องการข่มขู่รีดทรัพย์รถยนต์โดยสารที่ผ่านพรมแดน ไทย – มาเลเซีย และการให้บริการที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยมี นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง ตัวแทนจากสำนักงานขนส่งจังหวัดยะลา สาขาเบตง ทหารชุดป้องกันชายแดน ด่านศุลกากรเบตง เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เบตง ตำรวจท่องเที่ยว เข้าร่วม


นายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง เปิดเผยว่า ในที่ประชุมได้ข้อสรุป กรณีที่เกิดเหตุและได้มีร้องเรียนที่ต้องจ่ายเงิน 20 ริงกิตหรือ 300 บาทในการผ่านแดนนั้นจากการกระชุมหารือได้ข้อสรุปแล้วว่ารถโดยสารทั้งหมดต้องมาจอดอยู่นอกด่านพรมแดน ซึ่งเป็นข้อกฎหมายควบคุมอยู่แล้วซึ่งต้องเป็นการควบคุมใช้กฏหมายบีงคับของ จนท.ด่านศุลกากร และในอนาคตทางเทศบาลเมืองเบตง จะดำเนินการก่อสร้างสถานีพักผู้โดยสาร ต่อไปโดยรถยนต์โดยสาร จะต้องมาจอดด้านนอกด่านพรมแดน และมาส่งผู้โดยสารที่จุดเดียวที่ทางเทศบาลฯจะนำเต็นท์มาตั้งตามที่กำหนดจุดรับ-ส่ง ผู้โดยสารก่อนเบื้องต้น ส่วนผู้โดยสารจะต้องเดินขึ้นไปยังช่องตรวจของ จนท.ด่านตรวจคนเข้าเมือง โดยจะเริ่มนำเต็นท์และอุปกรณ์มาตั้งโดยเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเรื่องรถยนต์โดยสารจากนอกพื้นที่ วิ่งเข้าไปรับผู้โดยสาร
ส่วนในเรื่องสัมปทานเส้นทางนั้น จากการตรวจสอบไม่มีการสัปทานเส้นทางและจากการพูดคุยกับ จนท.ขนส่งจังหวัดยะลา สาขาเบตง มีเพียงรถยนต์โดยสารสองแถวที่วิ่งประจำทางอย่างเดียว ซึ่งทุกคนจะต้องขึ้นรถโดยสาร ซึ่งคำว่าเก็บเงินจากผู้โดยสาร คือจะต้องขึ้นรถโดยสารแล้วจึงจะเก็บเงินได้ โดยไม่มีสัมปทานพื้นที่หรือสัปทานเส้นทาง แต่เป็นเพียงรถยนต์โดยสารสาธารณะที่จดทะเบียนป้าย 10 มีเส้นทางวิ่งจากด่านพรมแดนไปยังตัวเมืองเบตงและยืนยันว่าไม่มีการสัปทานเส้นทางมีเพียงรถยนต์โดยสารสาธารณะอย่างเดียวที่วิ่งรับ-ส่งผู้โดยสาร โดยมีค่าตรวจสภาพรถปีละ 2 ครั้งค่าธรรมเนียม 1,000 กว่าบาทเท่านั้น


นอกจากนี้นายอำเภอเบตง ยังได้ทิ้งท้ายว่าเพื่อพี่น้องชาวเบตงและอำเภอเบตงซึ่งเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งทุกคนต้องเป็นมิตรที่ดีและไม่เอารัดเอาเปรียบ เพราะฉนั้นจะต้องให้ความร่วมมือกับ จนท.เพื่อให้ประชาชน นักท่องเที่ยว มีความรู้สึกว่าเมื่อมาเบตงแล้วอุ่นใจ ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ เพื่อคนภายนอกจะได้มาเที่ยวเบตงมากขึ้น ซึ่งวันนี้มีการวิ่งเทรลซึ่งมีประชาชนมาร่วมวิ่งนับหมื่นคนที่มาร่วม และเมื่อเกิดปัญหาก็รีบมาแก้ไขโดยเร็ว นายอำเภอเบตง กล่าว

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา