สำเร็จแล้ว!!!แก้ปัญหาราคายางตก เกษตรกรรามัน ปลูกสับปะรดทดแทน รายได้พุ่ง หลายหมื่นต่อเดือน

0
1085

เกษตรกรชาว อ.รามัน จ.ยะลา ปลูกสับปะรดพันธ์”ปัตตาเวีย”แซมในสวนยาง รายได้ 3 หมื่น บาทต่อเดือน แก้ปัญหาราคายางตกต่ำ
ที่ ม.4 บ้านสาเมาะ ต.ท่าธง อ.รามัน จ.ยะลา ซึ่งเป็นสวนสับปะรดพันธ์”ปัตตาเวีย”ของนายเดช ศักดิ์สองเมือง เกษตรกรชาวสวนยางที่ปลูกแซมในสวนยางพาราในเนื้อที่ 40 ไร่ เก็บผลผลิตส่งขายรายได้ 3 หมื่นบาท ต่อเดือน


นายเดช ศักดิ์สองเมือง เปิดเผยว่าได้ปลูกสับปะรดแซมในสวนยาง เพราะกว่ายางจะโตจนกรีดได้ใช้ระยะเวลาถึง 8 ปี ช่วงปลูกสับปะรดเป็นรายได้เสริม เป็นช่วงราคายางเริ่มตกต่ำ ตามโครงการของกองทุนการยางแห่งประเทศไทยสนับสนุนปลูกพืชเสริม ไร่ละ หนึ่งหมื่นหกพันบาท ตอนนี้รายได้จากจำหน่ายสับปะรด วันละ100 กิโลกรัม

รายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 1 พันบาท ถึง หนึ่งพันห้าร้อยบาท ต่อวัน ปลูกในเนื้อที่ 40 ไร่ ที่ผ่านมาช่วงที่ผลผลิตออกมามาก รายได้วันละ 6 พัน บาท ตอนนี้ทยอยตัดเรื่อยๆ มีพ่อค้า มารับถึงสวน และส่งขายตามหน่วยงาน โรงเรียน ลูกเล็ก ส่งขายในราคา ราคา 15บาท สำหรับลูกใหญ่ ราคา 18-20 บาท เป็นสับปะรดพันธ์”ปัตตาเวีย”การปลูกสับปะรดสำคัญที่การดูแล รักษา ถ้าดินสมบูรณ์ ดูแลอย่าให้รก ต้นที่สมบูรณ์หยอดสารเร่งดอกบังคับไม่ให้ออกลุก เพื่อที่จะให้ออกลูกสม่ำเสมอ พร้อมกัน ตัดผลผลิตพร้อมกัน

ถ้าไม่บังคับให้ออกผลผลิตพร้อมกันการดูแลลำบาก ช่วงเข้าฤดูเดือนถือศิลอดที่จะถึงนี้ราคาจะดี ตอนนี้พึ่งได้ผลผลิตเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ ตัดขายได้ประมาณ 1 แสน 5 หมื่น บาทแล้ว คิดว่าถ้าขายได้หมดสวนจะได้ประมาณ 1 ล้านบาท ปลูกสัปปะรดใช้เวลา 1 ปี ก็จะให้ผลผลิต สามารถปลูกได้ 4.500 ต้นต่อ 1 ไร่ ผลสัปปะรดเท่า หนึ่งกำมือให้แกะจุกออกจะทำให้ลุกกลมป้องกันจุกแย่งอาหาร ส่วนหน่อก็นำไปขายในราคา หน่อละ 4 บาท ผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่หมายเลข 063-0801570


ทางด้านนางสาวเพ็ญนภา ฤทธิมาส หัวหน้าแผนกส่งเสริมสถาบันเกษตรกรและตลาด การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา กล่าวว่าสำหรับการขอการรับการส่งเสริมปลูกแทน การยางแห่งประเทศไทยให้การสนับสนุนเกษตรกรการทำสวนยางที่มาขอทุนสนับสนุนปลูกแทนสวนยาง สนับสนุนงบประมาณ 1 หมื่น 6 พันบาท ต่อไร่ ในการดูแลตลอดระยะเวลา 7 ปี จะมีการส่งเสริมไม่ว่าจะเป็นการปลุกแซมยางเพื่อให้เกษตรกรยางมีรายได้ในระหว่างรอยางได้รับผลผลิต ถ้ายางอายุ 1-3 ปี แนะนำให้ปลูกสัปปะรดซึ่งเป็นรายได้ที่จะสามารถมีให้กับเกษตรกรสวนยางที่รอผลผลิตในอีก 7 ปี ข้างหน้า การปลูกแซมจะไม่มีผลกระทบต่อต้นยางแต่เป็นการช่วยให้ดูแลต้นยางอีกทางหนึ่ง ต้นยางจะโตสม่ำเสมอ เช่นบางพื้นที่ช่วงท้ายๆแปลงต้นยางจะเล็ก แคระ แกร่น แต่ถ้าได้ปลูกแซมทั้งสวนจะโตสม่ำเสมอ จะสามารถเปิดกรีดทั้งแปลง ซึ่งเกษตรกรที่มีสวนยางอายุ เกิน 25 ปี ก็สามารถขอรับทุนส่งเสริมปลูกแทนที่สำนักงานการยางแห่งประเทศไทย จังหวัดยะลา