คืบหน้า 16 นักโทษหลบหนี ล่าสุดมอบตัวแล้ว 2 ยังเหลืออีก 14 ราย จนท.เร่งประสานญาติให้มอบตัว

0
2139

คืบหน้า 16 นักโทษหลบหนี ล่าสุดมอบตัวแล้ว 2 ยังเหลืออีก 14 ราย จนท.เร่งประสานญาติให้มอบตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีผู้ถูกควบคุม 16 คนหลบหนีออกจากการควบคุมว่า ที่เรือนจำนราธิวาส นายสุรพร พร้อมมูล ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายธวัชชัย ขับวัตน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส นายสมพงศ์ สนิทมัจโร ผบ.เรือนจำนราธิวาส พ.ต.อ.พชรพล ณ นคร ผกก.สภ.ตากใบ และผู้เกี่ยวข้องร่วมกันรับตัวผู้ถูกคุมขังที่หลบหนีจากการควบคุมของเจ้าหน้าที่ในห้วงเวลาประมาณ 18.00 น.เศษ เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา จำนวน 16 คน ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำชั่วคราวบ้านโคกกระดูกหมู ม.7 ต.ไพรวัน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ล่าสุดผู้ที่ถูกควบคุมตัวที่หลบหนีไปพร้อมพวกรวม 16 คน จำนวน 2 คน พร้อมผู้ปกครองได้ประสานติดต่อผ่านนายสุรพร พร้อมมูล ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ขอมอบตัวแล้ว 2 คน คือ 1.นายไฟซัน ดือราแม และ 2 คือ นายซุลกิฟลี ยะโก๊ะ

นายสุรพร พร้อมมูลเปิดเผยว่า เหตุนักโทษจำนวน 16 คน หลบหนีออกจากที่ควบคุมเพื่อตรวจพิสูจน์ยาเสพติดเกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมาช่วงเวลา 18.00 น.เศษ ม.7 ต.ไพรวัน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส  จำนวน 16 คน ในจำนวนทั้งสิ้น 122 คน หลบหนีด้วยการทำลายกระจกหน้าต่างห้องธุรการ จำนวน 16 คน โดยไม่ได้ทำร้ายเจ้าหน้าที่ ซึ่งภายหลังทราบข่าวเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ และทหารพร้อมประสารผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดในพื้นที่เพื่อออกสกัดติดตามตัวผู้หลบหนีทั้ง 16 คน เพื่อนำกลับมาเข้าสู่กระบวนการตามขั้นตอน โดยในวันนี้นายธวัชชัย ชัยวัตน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์เดินทางมาตรวจเยี่ยมและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่ออำนวยการติดตามผู้ที่หลบหนีการควบคุมทั้ง 16 คน กลับมาสู่กระบวนการ

และล่าสุดเย็นวันนี้ได้รับการติดต่อผู้ปกครองของผู้ที่หลบหนีการควบคุม จำนวน 2 คน คือ นายซุลกิฟลี ยะโก๊ะ มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง และนายไฟซัน ดือราแม มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่บ้านกำปงปายง ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส มามอบตัวผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด และรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายอำเภอเมืองและผู้กำกับ สภ.ตากใบ เจ้าของท้องที่เกิดเหตุ

สำหรับผู้หลบหนีที่ยังเหลืออยู่อีก จำนวน 14 คน  ขอประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ปกครอง ญาติพี่น้องรวมทั้งเพื่อนฝูง ในพื้นที่ ตำบลจวบ มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง จำนวน 6 คน  อ.แว้ง ต.กายูคละ 1 คน อ.ตากใบ ต.เจ๊ะเหและ ต.เกาะสะท้อน  ต.ศาลาใหม่ อีกจำนวนหนึ่ง ให้กลับมามอบตัวกับเจ้าหน้าที่เพื่อที่จะได้เข้าสู่กระบวนการ เรื่องหนักจะได้เบา เรื่องยากก็จะเป็นเรื่องง่าย เรื่องใหญ่ก็จะเป็นเรื่องเล็ก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่พร้อมรับสำหรับคนที่ตัดสินใจผิดพลาดไปกลับสู่กระบวนการพร้อมจะดูแลให้เกิดความยุติธรรม

ส่วนสาเหตุของการหลบหนีในครั้งนี้ นายสุรพร พร้อมมูล ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า ส่วนหนึ่งเกิดจากที่คุมขังแออัดและคับแคบและผู้ที่กระทำความผิดในคดียาเสพติดนั้นได้เพิ่มมากขึ้น ล่าสุด มีมากถึง 122 คน โดยกำหนดควบคุมผู้ต้องขังเพื่อรอพิสูจน์เพียง 45 วัน โดยคณะกรรมการจะประชุมแก้ปัญหาความแออัดในเร็วๆนี้  ซึ่งภายหลังได้เข้าไปเยี่ยมพบปะกับผู้ถูกควบคุมแล้วมีข้อเรียกร้องจากผู้ถูกควบคุมในเรื่องของขอโทรทัศน์ และพัดลมเพื่อผ่อนคลายความเครียด รวมถึงเพิ่มปริมาณจำนวนของอาหารให้เร็วขึ้น และจะรีบดำเนินการให้โดยเร็ว โดยในระยะยาวกำลังเร่งสร้างเรือนจำแห่งใหม่ให้แล้วเสร็จเพื่อแก้ปัญหาความแออัดของผู้ต้องขัง

ด้านนายสมพงศ์ สนิทมัจโร ผบ.เรือนจำนราธิวาส เปิดเผยว่า เรือนจำชั่วคราวที่เกิดเหตุนั้นสามารถรองรับผู้ต้องขังเพียง 30 คน แต่ในขณะนี้ต้องรับผู้ต้องขังมากถึง 122 คน ทำให้ปัจจัยการดูแลผู้ต้องขัง โดยเฉพาะในเรื่องปัจจัย 4 ไม่เพียงพอ แต่ผู้ต้องขังที่เหลือไม่ได้คิดที่จะหลบหนี นอกจาก 16 คนที่หลบหนีเท่านั้น ส่วนประเด็นต่างๆที่ผู้ต้องขังเรียกร้องมานั้นหากไม่ผิดกฎของราชทัณฑ์แล้วก็สามารถดำเนินการได้ทันทีหลังจากท่านรองอธิบดีอนุมัติให้ดำเนินการ.

ภาพ/ข่าว แวดาโอะ หะไร บก.@ชายแดนใต้ นราธิวาส