อุกอาจ !! 16 นักโทษชายแหวกวงล้อมผู้คุม ทุบกระจกอาคารหนีต่อหน้าต่อตา ลอยนวล (ชมคลิป)

0
1656

อุกอาจ !! 16 นักโทษชายแหวกวงล้อมผู้คุม ทุบกระจกอาคารหนีต่อหน้าต่อตา ลอยนวล

พ.ต.อ.พชรพล ณ นคร ผกก.สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส นายสมพงษ์ สนิทมัจโร ผู้บัญชาการเรือนจำนราธิวาส ร.ต.อ.บุญสนิท เขียวประดิษฐ์ สารวัตรสอบสวน สภ.ตากใบ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมเดินทางไปยังสถานควบคุมผู้รับการตรวจพิสูจน์ หรือ เรือนจำชั่วคราวโคกยามู ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายตากใบ- นราธิวาส ช่วงบริเวณบ้านโคกกระดูกหมู ม.7 ต.ไพรวัน หลังจากในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น.ของวันที่ 6 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สถานควบคุมผู้รับการตรวจพิสูจน์ หรือ เรือนจำชั่วคราวโคกยามู ว่ามีผู้ถูกควบคุมบำบัดยาเสพติด จำนวน 16 คน ได้หลบหนีออกจากเรือนจำชั่วคราว ซึ่งเป็นคนมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ จ.นราธิวาส อาทิ อำเภอเจาะไอร้อง แว้ง จะแนะ ตากใบ และอำเภอเมืองนราธิวาส

โดย พ.ต.อ.พชรพล ณ นคร ผกก.สภ.ตากใบ เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุในช่วงเวลา 17.30 น.ของวันที่ 6 เม.ย. 61 ขณะที่ผู้ถูกควบคุมจำนวน 122 คน กำลังรับประทานอาหารมื้อเย็นอยู่ในโรงเลี้ยง เสร็จแล้วก็ได้ทยอยเดินส่งถาดหลุมวางไว้ในกะละมัง เพื่อให้ผู้ที่ถูกควบคุมตัว จำนวน 4 คน นำถาดในกะละมังไปล้าง โดยเจ้าหน้าที่ได้ไขกุญแจประตูรั้วเหล็กเพื่อเตรียมให้ผู้ที่ถูกควบคุมตัวนำไปล้าง ทันใดนั้น 1 ใน 16 ผู้ถูกควบคุมที่หลบหนีคงได้มีการนัดแนะกัน วิ่งไปที่ประตูรั้วโดยใช้มือผลัดเจ้าหน้าที่ให้ล้มลงจนเกิดความชุลมุน หลบหนีเข้าไปยังบริเวณอาคารที่ทำการของเรือนจำชั่วคราว แล้วใช้ไม้หน้า 3 ซึ่งทำตกหล่นทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุทุบกระจกบานเกล็ดหน้าต่าง จำนวน 3 บาน ที่ไม่มีเหล็กดัดให้แตก ก่อนที่จะข้ามหน้าต่างบานเกล็ดเข้าไปในอาคารที่ทำการสถานควบคุมผู้รับการตรวจพิสูจน์ หรือ เรือนจำชั่วคราวโคกยามู แล้วผู้ที่หลบหนีได้ใช้เสื้อผ้าพันมือทุบกระจกบานเกล็ดของอาคารที่ทำการอีกครั้ง

ก่อนที่จะพากันข้ามหน้าต่างวิ่งหลบหนีออกไปนอกประตูเรือนจำ โดยที่เจ้าหน้าที่ผู้คุมไม่สามารถขัดขวางผู้หลบหนีได้ เนื่องจากเกรงจะได้รับอันตราย เพราะในมือของผู้หลบหนีได้ถือเหล็กและท่อนไม้ เพื่อที่จะรุมทำร้ายเจ้าหน้าที่ ซึ่งในเบื้องต้นคาดว่าน่าจะมีการนัดแนะกับเครือญาติของผู้ที่ถูกควบคุมตัว นำยานพาหนะมารับบนถนนใกล้ๆกับเรือนจำชั่วคราว ซึ่งรอบด้านของเรือนจำชั่วคราวจะมีพื้นที่เป็นป่ารกทึบ เนื่องจากในวันดังกล่าวทางสถานควบคุมผู้รับการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด หรือ เรือนจำชั่วคราวโคกยามู ได้เปิดโอกาสให้ทางเครือญาติมาเยี่ยมผู้ที่ถูกควบคุมตัว

ด้าน พ.ต.อ.พชรพล ณ นคร ผกก.สภ.ตากใบ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับแจ้งเหตุซึ่งเวลาผ่านไปประมาณเกือบ 2 ชั่วโมง จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารประจำจุดตรวจในพื้นที่รวมทั้งอำเภอใกล้เคียง ให้ทำการตรวจสอบบุคคลและยานพาหนะทุกชนิดอย่างละเอียด เน้นบุคคลที่แต่งกายด้วยเสื้อผ้ากางเกงขาสั้นและเสื้อสีเขียว มีผมเกรียนที่ทางเครือญาติอาจจะมีการเตรียมเสื้อผ้าให้ผู้ที่หลบหนีการถูกควบคุมมาเปลี่ยน ในการแฝงตัวนั่งโดยสารมากับยานพาหนะเพื่อหลบหนีก็อาจจะเป็นไปได้

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ผกก.สภ.ตากใบ ก็ยังได้มีการประสานไปยังพื้นที่ภูมิลำเนาผู้ถูกควบคุมตัวได้หลบหนีออกจากเรือนจำชั่วคราว เพื่อประสานไปยังผู้นำท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่ ในการตรวจสอบกลุ่มบุคคลดังกล่าวที่อาจจะหลบหนีกลับมายังบ้านพัก หรือบ้านของเครือญาติที่ใดที่หนึ่ง หากพบก็ให้ทางเครือญาติเกลี่ยกล่อมมอบตัวหรือให้ทางเครือญาตินำตัวไปส่งยัง สถานควบคุมผู้รับการตรวจพิสูจน์ หรือ เรือนจำชั่วคราวโคกยามู

ซึ่งล่าสุด ทาง พ.ต.อ.พชรพล ณ นคร ผกก.สภ.ตากใบ หลังได้รับภาพถ่ายผู้ที่ถูกควบคุมตัวที่หลบหนี จากนายวารินทร์ แสงแก้ว หัวหน้าสถานควบคุมผู้รับการตรวจพิสูจน์ หรือ เรือนจำชั่วคราวโคกยามู ก็ได้ส่งภาพทางไลน์ไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ของ จ.นราธิวาส เพื่อใช้ประกอบในการตรวจสอบและติดตามบุคคลที่หลบหนีได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่ยังไม่มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่หน่วยงานใดสามารถควบคุมตัวผู้ที่หลบหนี 16 คนได้แต่อย่างใด
ส่วนรายชื่อผู้ที่หลบหนีออกจากสถานควบคุมผู้รับการตรวจพิสูจน์ หรือ เรือนจำชั่วคราวโคกยามู ประกอบด้วย 1.นายยะหา มะมิง อยู่บ้านเลขที่ 196 ม.1 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส 2.นายดารอมิน เจ๊ะฮ๊ะ อยู่บ้านเลขที่ 118/5 ม.10 ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส 3.นายอีชาน เจ๊ะมิง อยู่บ้านเลขที่ 103/1 ม.2 ต.กายูคละ อ.แว้ง จ.นราธิวาส 4.นายซะห์ฮารู สาอุ อยู่บ้านเลขที่115 ม.1 ต.จะแนะ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส 5.นายบาฮารูเด็ง ยูโซ๊ะ อยู่บ้านเลขที่ 340 ม.7 ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส 6.นายมะฮารง หะมะ อยู่บ้านเลขที่ 139 ม.1 ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส 7.นายอับดุลเลาะ หะมะ อยู่บ้านเลขที่ 139 ม.1 ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส 8.นายอำพัน กอเตาะ อยู่บ้านเลขที่ 33 ม.2 ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส

9.นายไฟซัน ดือราแม อยู่บ้านเลขที่ 7/4 ถ.กำปงปายา ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส 10.นายอับดุลรอฮิม บินอาแวสาแม อยู่บ้านเลขที่ 172 ม.6 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส 11.นายวิริยะ ดอรอแม อยู่บ้านเลขที่ 50/1 ม.3 ต.ศาลาใหม่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส 12.นายเปาซาน บือราเฮง อยู่บ้านเลขที่ 99 ม.7 ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส 13.นายอาห์หมัด ยะโกะ อยู่บ้านเลขที่ 59/2 ม.3 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส 14.นายวีรยุทธ คงนุ่น อยู่บ้านเลขที่ 228 ม.10 ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส15.นายสุไลมาน ดอนิ อยู่บ้านเลขที่ 51/1 ม.4 ต.กะลุวอ อ.เมือง จ.นราธิวาส และ 16.นายซุลกิฟลี ยะโกะ อยู่บ้านเลขที่ 59/6 ม.3 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส

ภาพ/ข่าว ณรงค์ นวลสกุล @ชายแดนใต้จ.นราธิวาส