ปัตตานี-บุกแหล่งลักลอบขาย “นกกรงหัวจุก” ยึดนก 500 ตัวอยู่ในกรงอย่างแออัดบางตัวตาย (มีคลิป)

0
1444

เมื่อเวลา 11.00 วันที่ 11 พครตทศรัณย์พจน์ ทักษิณเตชกุล รองสารวัตรปราบปรามกก.6 บก.ปทสร่วมกับเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง นำกำลังเข้าตรวจค้นห้องแถว บ้านเลขที่ 35/6 .20 .รามโกมุท .บานา .เมือง .ปัตตานี หลังสืบทราบหลังมีการขายสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทนกปรอดหัวโขน หรือนกกรงหัวจุกรายใหญ่ของปัตตานี

โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ได้ไปถึงบ้านหลังดังกล่าวจึงนำแสดงตัวเพื่อตรวจสอบปราฏกว่าพบนกกรงหัวจุกเป็นจำนวนมากอัดกันอยู่ในกรงขนาดใหญ่และขนาดเล็กในลักษณะเบียดกันเป็นจำนวนมาก และสามารถคุมตัวผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 1 ราย จึงนำตัวมาสอบสวนพร้อมทำการยึดนกทุกตัวไปยังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี เพื่อทำการนับจำนวน พบว่ามีจำนวน เกือบ 500 ตัว ในจำนวนนี้มีนกที่ตายด้วยสาเหตุมาจากขาดน้ำและอยู่กันในกรงที่อัดแน่นกันประกอบกับอากาศร้อน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องค่อยฉีดน้ำดับความร้อนให้นก พร้อมใส่น้ำในถ้วย เนื่องจากตอนที่จับมา พบว่ากรงส่วนใหญ่ในถ้วยไม่มีน้ำ

อย่างไรก็ตาม ส่วนผู้ลักลอบเจ้าหน้าที่เร่งสอบสวน ว่ามีการลักลอบขายในพื้นที่อื่น หรือมีการขายในออนไลน์ อีกหรือไม่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา  มีไว้ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต

รตท.รัณย์พจน์ ทักษิณเตชกุล  รองสารวัตรปราบปราม กก.6บก.ปทส.  เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากการสืบสวนหาข่าวในพื้นที่ของซอยกุใบอิเต๊ะ เป็นที่พักและลักลอบจำนวนนกกรงหัวจุกรายใหญ่ จึงสมทบกำลังทั้ง 3 ฝ่าย เข้าจับกุมและยึดนกกรงหัวจุกที่เป็นสัตว์สงวน ซึ่งคนที่ดูแลนกเหล่านี้ก็เป็นทั้งคนในและนอกพื้นที่

นกที่ยึดมาได้มีประมาน 500 ตัว และนกกรงหัวจุกที่ยึดมาวันนี้ก็จะให้ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 ปัตตานี ส่งไปยังที่สถานีเพราะเลี้ยงพันธุ์สัตว์ที่โคกไม้เรือ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาสต่อไป ซึ่งมูลค่าของนกที่ยึดมาได้นั้น ทางเจ้าหน้าที่จะประเมินไว้ที่ราคาอย่างต่ำตัวละ 300 บาท และส่วนผู้ที่ดูแลนกที่จับกุมได้นั้นก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายและส่งตัวไปยัง สภ.เมืองปัตตานี โดยเบื้องต้นจะแจ้งข้อหาครอบครองสัตว์ป่าสงวน โดยไม่ได้รับอนุญาต.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี