ยะลา – เยาวชนชายใน ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ร่วมโครงการ เข้าสุนัตในช่วงปิดภาคเรียน

0
140



เมื่อวันที่ 29เมษายน 67 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ร.ต.อ.สิทธิพงศ์ เหมกุสุมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม เป็นประธานเปิดโครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย(เข้าสุนัต) โดยมีหัวหน้าส่วนราชการองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม ทีมแพทย์จากคลินิกหมอหมาด และเยาวชน ในตำบลยะรม เข้าร่วมโครงการฯ ในช่วงปิดภาคเรียน จำนวน 25 คน


ร.ต.อ.สิทธิพงศ์ เหมกุสุมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม กล่าวว่า การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายนั้น ภาษาอาหรับ เรียกว่า คีตาน ภาษามาลายูเรียกว่า มาโซะยาวี ส่วนคนไทยโดยทั่วไป เรียกว่า พิธีเข้าสุนัต หมายถึง การขลิบปลายอวัยวะเพศของเด็กมุสลิมชาย เมื่อย่างเข้าวัยอันควร คือ อายุระหว่าง 5-12 ปี การเข้าสุนัต คือ การผ่าตัดเพื่อเอาหนังทุ้มปลายของอวัยะเพศชายออก เพื่อให้สามารถรูดหนังทุ้มอวัยวะเพศให้เปิดเพื่อการรักษาความสะอาดคราบเหงื่อ คราบปัสสาวะ ที่หมักหมม ตามบริเวณใต้หนังหุ้มปลายได้ง่ายขึ้น และลดโอกาสเกิดโรคติดต่อและการติดเชื้อต่างๆ


นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม กล่าวอีกว่า องค์การบริหารส่วนตำบลยะรม ได่เล็งเห็นถึงการลดโอกาสการเกิดโรค ภาวะเสี่ยงการติดเชื้อและต้องการสร้างความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพการป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อให้แก่เด็กและเยาวชนในพื้นที่ ในวันนี้ก่อนทำการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ จะมีทีมสมาคมจันทร์เสี้ยวการแพทย์และสาธารณสุขมาให้
ความรู้ ในเรื่องการปฏิบัติตัวก่อนและหลังทำการขลิบ รวมไปถึงการดูแลรักษาภายหลังการขลิบอีกด้วย
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา