ปัตตานี- ปะทะและระเบิด สนั่นป่ากะดุนง หลังคนร้ายซ่อนตัวหนีการจับกุมจนท.เจรจาแต่ถูกสวนด้วยกระสุนหนัก ภารกิจข้ามคืน..(มีคลิป)

0
2298

ปัตตานี- ปะทะและระเบิด สนั่นป่ากะดุนง หลังคนร้ายซ่อนตัวหนีการจับกุมจนท.เจรจาแต่ถูกสวนด้วยกระสุนหนัก ภารกิจข้ามคืน..(มีคลิป)

จากกรณีเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่ .3 .เตราะบอน .สายบุรี .ปัตตานีทำให้เกิดการยิงปะทะกันขึ้นก่อนที่คนร้ายหนีเข้าไปหลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านพักของเจ้าของโรงเรียนปอเนาะแห่งหนึ่ง ทำให้มีการปิดล้อมก่อนจะเจรจาให้คนร้ายออกมามอบตัว แต่คนร้ายได้ยิงและขว้างระเบิดใส่เจ้าหน้าที่เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บนาย ก่อนที่เหตุปะทะจะยาวนานถึง 7 ชั่วโมงส่งผลให้คนร้ายถูกวิสามัญเสียชีวิต 2 ราย คือ นายคูไมดี รีจิ อายุ 33 ปี มีหมายจับ .วิอาญา จำนวน 2 หมาย ส่วนอีกราย คือนายอัมรี มะมิง อายุ 26 ปี  มีหมายจับ .วิอาญา 1 หมายคดีลอบวางระเบิด กรุงเทพฯเมื่อปี 62 ขณะเดียวกัน โดยเหตุปะทะครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 กค.ที่ผ่านมา

ล่าสุด เมื่อเวลา 07.00 วันที่ 6 กคชุดปฏิบัติการณ์ร่วม จำนวน 12 นายที่ยังคงออกติดตามไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่เหลือและหลบหนีจากเหตุปะทะ ปรากฏว่าเมื่อมาถึงบริเวณป่าต้นสาคู พื้นที่ .5 .กะดุนง .สายบุรี .ปัตตานี ได้เกิดปะทะกับกลุ่มคนร้ายซึ่งมีประมาณ 3 คนพร้อมอาวุธครบมือ จึงได้วิทยุประสานกำลังเสริมเข้าพื้นที่และรายงานให้ พล..คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี  พล...พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริผบก....ปัตตานี ทราบก่อนจะเดินทางไปอำนวยการที่เกิดเหตุ เมื่อไปถึงพบว่าจุดเกิดเหตุเป็นป่าต้นสาคูมีสภาพรกทึบอยู่กลางทุ่งนาและอยู่ห่างจากถนประมาณ 300 เมตร โดย พล..คมกฤช รัตนฉายา ได้สั่งการให้กองกำลังในพื้นที่ระดมเข้ามายังจุดเกิดเหตุพร้อมกระจายกำลังปิดล้อมในรัศมี 300 เมตร เนื่องจากเชื่อว่าคนร้ายน่าจะกบดานอยู่ในป่าดังกล่าว จากนั้นจึงได้มีการประชุมวางแผนในการโอบล้อมไม่ให้คนร้ายใช้พื้นที่ป่าหลบหนี เนื่องจากเชื่อว่าคนร้ายกลุ่มนี้น่าจะชำนาญพื้นที่ พร้อมประสานไปยังผู้นำศาสนาและผู้นำท้องถิ่นเพื่อทำการเจรจาให้คนร้ายมอบตัว ตามนโยบายแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ต้องการปฏิบัติภารกิจจากเบาไปหาหนักและเพื่อลดความสูญเสียของทั้งสองฝ่าย

ด้าน พล..คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี เปิดเผยว่า คนร้ายกลุ่มนี้เป้นกลุ่มเดียวกันที่ถูกวิสามัญ 2 ศพเมื่อวานนี้ และเป็นกลุ่มที่เชื่อมโยงกับ นายยาการียา บาโงแกนนำคนสำคัญมีหมายจับ 19 หมายที่รับผิดชอบในการก่อเหตุใน .ปัตตานี ซึ่งการติดตามไล่ลาจากเมื่อวานปรากฏว่ามาถึงพื้นที่จุดนี้ คนร้ายได้ประจันหน้ากับเจ้าหน้าที่จึงเปิดฉากยิงใส่ด้วยอาวุธสงครามจนเกิดการยิงปะทะกันขึ้น ขณะนี้ทางหน่วยกำลังได้มีการปิดล้อมพื้นที่และสกัดกั้นเส้นทางหลบหนีไม่ว่าจะเป็นเส้นทางเข้าออกหรือพื้นที่ป่าโดยรอบ รวมไปถึงหมู่บ้านข้างเคียงก็มีการประสานไปยัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้เฝ้าดูพฤติกรรมคนในหมู่บ้านเกรงว่าจะมีการส่งเสบียงหรือเคลื่อนไหวออกมาช่วยเหลือคนร้ายกลุ่มนี้ตนขอยืนยันว่าการปฏิบัติทุกครั้งเราจะให้การเจรจาก่อนเป็นหลัก ไม่ต้องการความสูญเสียอย่างที่ผ่านมาทั้งเจ้าหน้าที่หรือฝ่ายตรงข้ามหากรู้ตัวชัดเจนว่าบุคคลที่หลบซ่อนตัวเราก็จะเชิญผู้ปกครองมาเจรจาเพราะเชื่อว่าถ้าผู้ปกครองมาคนร้ายซึ่งเป็นบุตรหลานก็น่าจะออกมามอบตัว ส่วนการเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวนั้น ฝ่ายปฏิบัติการณ์ทางอากาศได้นำเครื่องบินแบบโดร่นบินตรวจสอบโดยรอบก็พบความเคลื่อนไหวของคนร้ายซึ่งยังคงหลบซ่อนตัวโดยใช้ต้นไม้สูงปิดบังตัวเองไว้

เวลา 12.00 .  เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงยังคงปฏิบัติการณ์ปิดล้อมป่าต้นสาคูต่อเนื่องหลังจากพบความเคลื่อนไหวและการยิงตอบโต้เป็นระยะ โดย พล...รณศิลป์ ภู่สาระผบช.ภาค 9 พล..คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี และหัวหน้าหน่วยในพื้นที่ยังคงประชุมเพื่อวางแผนเชิงรุกในการปฏิบัติเข้าประชิดตัวคนร้าย แต่เนื่องจากพื้นที่เป็นป่ารกทึก คนร้ายใช้ความชำนาญของพื้นที่พลางตัวทำให้ยากต่อการมองเห็น ทำให้ฝ่ายความมั่นคงได้ใช้เครื่องมือพิเศษในการจับความร้อนหาตัวพร้อมกับนำเครื่องบินแบบโดร่นขึ้นบินทางอากาศ แต่ก็ถูกคนร้ายยิงใส่เป็นระยะ ซึ่งขณะรายงานยังมีเสียงระเบิดและเสียงปืนดังขึ้นต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 13.00 ขณะที่ชุดปฏิบัติการปิดล้อมซึ่งอยู่ด้านในป่าพยายามที่จะเข้าประชิดเป้าหมาย ปรากฏว่าถูกคนร้ายยิงใส่อย่างหนัก ทำให้กำลังเจ้าหน้าที่ต้องหลบหาที่กำบัง กระทั่งมีเสียงระเบิดขึ้นหลายครั้งพร้อมเสียงปืน คาดว่าคนร้ายน่าจะเป้นอาวุธหนักเพื่อต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ ทำให้ภารกิจการเข้าประชิดต่อล่าถอยออกมาเป็นระยะเนื่องจากคนร้ายใช้ต้นไม้ใบไม้พลางตัว ซึ่งจากการปะทะครั้งนี้ทราบว่าคนร้ายน่าจะมีประมาณ 3-4 คน พร้อมอาวุธครบมือ ทำให้ พล..คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานีได้มีการปรับแผนในการปฏิบัติอีกครั้ง และยังเน้นย้ำว่าช่วงเวลาในการปิดล้อมให้มีการเจรจาเป็นระยะ เพื่อหวังว่าคนร้ายจะออกมามอบตัว แต่ถ้าหากคนร้ายมีการยิงอาจจะยิงตอบโต้กลับเพื่อเป็นการป้องกันตัว อย่างไรก็ตามการปฏิบัติการณ์ครั้งนี้น่าจะยืดเยื่อ

พล..คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี กล่าวว่า (ขณะสัมภาษณ์มีเสียงยิงและระเบิดการปิดล้อมครั้งนี้เนื่องในชุดจรยุทธออกลาดตระเวนภายในป่าส่วนยางพร้อมกับการติดตามกลุ่มคนร้ายที่หลบหนีจากเหตุปะทะ จปรากฏว่าได้เกิดปะทะกับกลุ่มคนร้ายนี้และได้มีการยิงตอบโต้กันร่วม 10 ชมจนถึงขณะนี้ก็ยังมีการตอบโต้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราก็ได้นำผู้นำศาสนาและผู้นำชุมชน เข้าไปใกล้ๆให้มากที่สุด เพื่อทำการเจรจาพูดคุยโดยทางเจ้าหน้าที่ก็ใช้ความนุ่มนวลให้มากที่สุด สำหรับสถานที่จุดปะทะ ถือว่าเป็นฐานปฏิบัติการของคนร้ายหรือเป็นฐานหลักที่เมื่อก่อเหตุแล้วก็จะหลบซ่อนตัวที่นี่ หลังจากยึดฐานก็พบอุปกรณ์หลายอย่างในการดำรงชีพ  สำหรับคนร้ายกลุ่มนี้คาดว่าเป็นบุคคลที่มีหมายสำคัญและเป็นแกนนำคนสำคัญจึงไม่ยอมที่จะออกมามอบตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่เราก็ต้องปลอดภัยก่อน และใช้กำลังเท่าทีจำเป็น และหลีกเลี่ยงความรุนแรงให้มากที่สุด.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี

โปรดให้เครดิตเวปไซต์ แอดชายแดนใต้ แบบเห็นชัดเจนในสายตาของผู้อ่าน ข่าว ภาพ วีดีโอ ของ เวปไซต์แอดชายแดนใต้