ปัตตานี-ผบช.ภ.9 เผยภาพ 2 คนร้ายปล้นร้านทอง ชี้สาเหตุคาดนำเงินสนับสนุนการเมืองและขบวนการ

0
1253

ปัตตานีผบช.ภาค 9 เผยภาพ 2 คนร้ายปล้นร้านทอง ชี้สาเหตุคาดนำเงินสนับสนุนการเมืองและขบวนการ

เมื่อเวลา11.30 . วันที่28 สค. ที่สถานีตำรวจภูธรหนองจิก .ปัตตานี พล...รณศิลป์ภู่สาระผบช.ภาค9 พล...โพธ สวยสุวรรณรองผบช.ภาค9 พล...ดำรัส วิริยะกุลรองผบช.ภาค9 พล...ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรีผบก...ปัตตานี พล..ปิยพงษ์วงศ์จันทร์ ผบ.ฉก.ปัตตานีได้ร่วมกันวิเคราะห์เบาะแสลักษณะการก่อเหตุของคนร้ายไปที่การลอบวางระเบิดตู้เอทีเอ็มที่ผ่านมาจากเบาะแสมีความเข้าใจว่าเป็นเพียงการสร้างสถานการณ์แต่พบความพยายามก่อเหตุหวังเอาเงินภายในตู้ซึ่งภายหลังรู้วิธีการระเบิดตู้เพื่อนำเงินในตู้ไปได้แล้วจนกระทั่งมาทำการปล้นร้านทองที่.นาทวีดังกล่าวจึงวิเคราะห์ว่านำเงินไปสนับสนุนขบวนการจากนั้นจึงได้ร่วมกันแถลงข่าวคืบหน้าคดีคนร้ายปล้นร้านทองห้างทองสุธาดากลางตลาด.นาทวี.สงขลาเหตุเกิดเมื่อวันที่24 สค.ที่ผ่านมาหลังจากก่อนหน้านี้ได้ร่วมประชุมกับชุดสืบสวนสอบสวนจนรู้ตัวคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุครั้งนี้

โดย พล...รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภาค9 เปิดเผยว่า  ภายหลังเกิดเหตุชุดสืบสวนสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานต่างจนรู้ตัวผู้ที่ร่วมก่อเหตุแล้ว2 คนและกำลังเตรียมที่จะออกหมายจับคือนายแวอูเซ็ง ดือราเฮ็ง ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ .วิอาญาคดีความมั่นคง จำนวน3 คดีในพื้นที่.ปัตตานีทั้งของปี61 จำนวน2 หมายและปี62 จำนวน1 หมายและนายไซฟูดดิน หะยีปูเต๊ะมีหมายจับ.วิอาญาคดีความมั่นคง  จำนวน4 หมายเป็นหมายจับของศาล .นาทวี เมื่อปี2560 หมายจับศาล .สตูลเมื่อปี2560 และหมายจับของศาล .ปัตตานี ปี61 และ62 จากแนวทางการสืบสวนสอบสวนพยานหลักฐานจากนิติวิทยาศาสตร์ พบหลักฐานชี้ให้เห็นว่าเป็นกลุ่มขบวนการก่อความไม่สงบ แต่กลับมาก่อเหตุจี้ปล้นร้านทอง จากการวิเคราะห์ได้มองปัจจัยหลายเรื่องเพราะเห็นจากหลายคดีที่ผ่านมา สถิติพบการก่อเหตุเช่นการวางระเบิดตู้เอทีเอ็มเป้นอีกคดีที่ชี้ให้เห็นว่ากลุ่มขบวนการทำการก่อเหตุเพื่อหวังนำเงินและไปทำอะไรซึ่งทางการข่าวต้องทำการวิเคราะห์  รวมทั้งล่าสุดก่อเหตุปล้นร้านทองเช่นกันส่วนการติดตามทองที่ถูกปล้นไปว่าจะมีการนำไปหลอมขายแล้วนำเงินกลับมาสู่กลุ่มขบวนการซึ่งเป็นอีกเบาะแส

ในส่วนของรูปแบบการก่อเหตุของกลุ่มคนร้ายในห้วงหลังที่ผ่านมาได้มีการวิเคราะห์ว่าการก่อเหตุมีการพัฒนารูปแบบเป็นการปล้นทรัพย์เพื่อนำเงินสนับสนุนกลุ่มขบวนการหรือไม่นั้น ผบช.ภาค9 ระบุว่า มีการวิเคราะห์รูปแบบการก่อเหตุเหมือนกันว่าขบวนการต้องการนำเงินไปทำอะไรหรือไม่สามารถควบคุมกลุ่มบางกลุ่มได้แล้วหรือผลจากการประกาศใช้ชุดจรยุทธควบคุมหมู่บ้านพื้นที่เป้าหมายของแม่ทัพภาค4 ส่งผลให้มีการกดดันกลุ่มแนวร่วมออกนอกพื้นที่เป็นจำนวนมากจนทำมีการรวมกลุ่มและไม่รู้ทำอะไรจึงชวนกันก่อเหตุปล้นขึ้นมา

พล..ปิยพงษ์ วงศ์จันทร์ ผบ.ฉก.ปัตตานี กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังฝ่ายตำรวจมีการสืบสวนสอบสวนพบเบาะแสประเด็นสาเหตุของการปล้นร้านทองซึ่งมีกลุ่มขบวนการเข้าไปเกี่ยวข้องจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบหาเงินสนับสนุนขบวนการหรือไม่นั้นฝ่าย กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้าจึงได้มีคำสั่งปรับรูปแบบกำลังพลเข้ามาร่วมทำงานประสานกับฝ่ายตำรวจและปกครองเพื่อดำเนินการเครียพื้นที่ให้ปลอดภัยโดยเฉพาะ 4 อำเภอของ .สงขลากลายเป็นพื้นที่หลบหนีและซ่องซุ่มและพื้นที่เองก็ไม่มีกฎหมายบังคีบใช้รับรองจึงกลายเป็นแหล่งพังพิงของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงได้ดังนั้นการปรับแผนจึงต้องดึงกำลังภาคประชาชนเข้ามาร่วมในการดูแลควบคุมพื้นที่ต่อไป.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สงขลท