สงขลา- จับแรงงานเถื่อน พกหนังสื่อเดินทางปลอมข้ามประเทศที่ 3 เป็นครั้งแรกเสียเงินกว่า 1 ล้านกับหนังสื่อปลอม !! (มีคลิป)

0
1026

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจสงขลาจับกุมแรงงานเถื่อนชาวเมียนมา16 คนพกหนังสือเดินทางปลอม16 เล่มซึ่งเป็นหนังสือเดินทางจริงแต่นำคนมาสวมแทนรวมทั้งใช้สติ๊กเกอร์และตราประทับปลอมในการเข้าออกประเทศ และเป็นครั้งแรกที่มีการจับกุมแรงงานเถื่อนที่ใช้วิธีเดินทางด้วยหนังสือเดินทางปลอมเสียค่าใช้จ่ายคนละ1 ล้าน1 แสนจ๊าดหรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ23,000 บาทต้นทางจากเกาะสองประเทศเมียนมาผ่านไทยปลายทางมาเลเซีย

วันที่ 31 พค. ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง .สงขลา พล...เจษฎาใยสุ่น ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 พร้อมด้วย ...ชูธเรศ ยิ่งยงดำรงสกุล ผู้กำกับตรวจคนเข้าเมือง จ.สงขลา แถลงผลการจับกุมคนต่างด้าวซึ่งเป็นแรงงานเถื่อนชาวเมียนมาจำนวน16 คนที่กลุ่มนายหน้าค้าแรงงานเถื่อนข้ามชาติลักลอบพาเข้ามาพร้อมหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตปลอมจำนวน16 เล่มและเป็นครั้งแรกที่มีการจับกุมแรงงานเถื่อนที่เข้ามาโดยใช้หนังสือเดินทางปลอมจากปกติที่ส่วนใหญ่จะเดินทางมาตัวเปล่า

พล...เจษฎา ใยสุ่น ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 เปิดเผยว่า คนต่างด้าวกลุ่มนี้ถูกจับกุมได้ที่ห้องเช่าย่านสถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอหาดใหญ่แห่งที่1 ซึ่งนายหน้าทยอยส่งมากับรถทัวร์โดยสารครั้งละ2-3 คนและมารวมกันไว้ เพื่อรอเดินทางต่อไปยังจ.นราธิวาสและข้ามแดนไปยังประเทศมาเลเซีย

พล...เจษฎา กล่าวว่า ขณะนี้แรงงานต่างด้าวทั้ง16 คนเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผลไปยังกลุ่มนายหน้าที่เป็นผู้นำพาเข้ามาและร่วมกับทีมสหวิชาชีพคัดแยกว่าเข้าข่ายขบวนการค้ามนุษย์ด้วยหรือไม่

จากการสอบสวนแรงงานเถื่อนเหล่านี้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับนายหน้าคนละ1 ล้าน1 แสนจ๊าดหรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ23,000 บาท ต้นทางมาจากเกาะสองลักลอบข้ามแดนทางจ.ระนองทางช่องทางธรรมชาติและเดินทางด้วยรถโดยสารมาพักไว้ที่อ.หาดใหญ่พร้อมกับหนังสือเดินทางปลอมคนละเล่ม และเป็นครั้งแรกที่ขบวนการค้าแรงงานเถื่อนใช้วิธีสวมหนังสือเดินทางปลอมซึ่งทำได้เหมือนของจริงมาก แต่แม้จะทำได้เหมือนของจริงแต่ก็ไม่รอดสายตาของเจ้าหน้าที่ตรวจค้นเข้าเมืองเนื่องจากมีประสบการณ์ในการสังเกตุหนังสือเดินทางของแต่ละประเทศอยู่แล้ว

ด้าน ...ชูธเรศ ยิ่งยงดำรงสกุล ผู้กำกับตรวจคนเข้าเมือง จ.สงขลา เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบหนังสือเดินทางพบว่าเป็นหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตของจริงแต่เป็นคนละคนกันจุดสังเกตคือใช้สติ๊กเกอร์ปลอมและตราประทับปลอมเพราะคุณภาพของกระดาษและขนาดของตัวหนังสือต่างกันแต่ทำได้ค่อนข้างเนียน รวมทั้งมีการประทับตราเดินทางออกจากเมียนมาและเข้าไทยทางดอนเมืองถูกต้องแต่ปลอมขึ้นมาทั้งหมดเพราะเมื่อตรวจสอบข้อมูลไม่พบรายละเอียดอยู่ในระบบคนเข้าเมือง

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สงขลา