ปัตตานี- ตูมสนั่นหน้าตลาดนัด​ จยย.บอมบ์ ชาวบ้านและเด็กดับ​ 2 ศพ เจ็บ 22 ราย​ จนท.และชาวบ้าน(คลิป)​

0
2469

  เมื่อเวลา 16.15 น. วันที่ 27 พค. พ.ต.ต.รัชชานนท์ สว.(สอบสวน) สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุระเบิดบริเวณตลาดนัดบ่อทอง ต.บ่อทอง อ.หนองจิก มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายราย

  หลังรับแจ้งจึงรีบนำกำลังไปที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก. พล.ต.ปิยพงษ์ วงศ์จันทร์ ผบ.ฉก.ปัตตานี พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผบ.ทพ.43, และชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ไปถึงพบเจ้าหน้าที่และชาวบ้านกำลังช่วยกันลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บมีทั้งเจ้าหน้าที่และชาวบ้านนำส่ง รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร และ รพ.หนองจิก


เจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดเส้นทางสายหนองจิก-โคกโพธิ์ เพื่อความปลอดภัย จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบผู้เสียชีวิต 1 ราย อยู่ในสภาพนั่งรถ จยย.ชนกับรถกระบะบริเวณประตูด้านซ้ายซึ่งจอดข้างทาง ทราบชื่อ ด.ช.อัยดิลฟิตลี ยะโก๊ะ อายุ 14 ปี สภาพศพถูกสะเก็ดระเบิดตามลำตัวหลายแห่ง ส่วน นางซารีปะ เยาะแซ อายุ 35 ปี ถูกสะเก็ดระเบิดที่ลำตัวเสียชีวิตที่ รพ.หนองจิก  นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย เป็นเจ้าหน้าที่ 4 นาย ถูกนำส่ง รพ.อิงคยุทธบริหาร  ทราบชื่อ จ.ส.อ.สมพล ลิ้มประเสริฐ อายุ 56 ปี อส.ทพ.จิระศักดิ์ แก้วนพรัตน์ อายุ 27 ปี อส.ทพ.ไซดี ยะโกะ อายุ 34 ปี  อส.ทพ.อภิชาติ รักดี อายุ 28 ปี ทั้ง 4 นายบาดเจ็บเล็กน้อย โดยทั้ง 4 นายสังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 และยังมีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บอีก 5 รายอาการปลอดภัย  ทราบชื่อ นายอับดุลเลาะ กาโฮง อายุ 54 ปี นางรอมือละ ดือราแม อายุ 51 ปี นายอัสรี มะยีแต อายุ 36 ปี นางสาวสีดรอาแอเสาะ สามะ อายุ 36 ปี และ นายมูฮัมหมัดซัยฮูฟี นิแม อายุ 16 ปี

จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบว่า​ รถจักรยายยนต์​ มาจอดหน้าฟุตบาท​ เป็นร้าน​โทรศัพท์​ บริเวณตึกแถว2ชั้น​ แรงระเบิดทำให้รถยนต์ จำนวน 9 คันและรถ จยย. 6 คันได้รับความเสียหายจากสะเก็ดระเบิด นอกจากนี้สะเก็ดระเบิดกระเด็นถูกร้านค้าหลายหลังเสียหาย​  เจ้าหน้าที่พบซากรถ เป็นเศษของ​ จยย.ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ สีแดงดำ คาอยู่กลางเกาะกลางถนน​  คาดว่าเป็นรถที่คนร้ายซุกระเบิด​ไว้​  ซากชิ้นส่วนกระจายไปทั่วบริเวณ เจ้าหน้าที่ได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนทราบว่า ตลาดนัดดังกล่าวเป็นตลาดใหญ่ของอำเภอหนองจิก และจะมีประชาชนมาจับจ่ายซื้อของจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเดือนรอมฎอนจะมีเจ้าหน้าที่จะคอยอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยก่อนเกิดเหตุ อยู่ระหว่าง​ชาวบ้านกำลังจัดร้าน​ขณะเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 นายกำลังยืนดูแลความปลอดภัยนั้น ปรากฏว่ามีคนร้ายขับขี่รถ จยย.มาจอดทิ้งไว้ทำทีเป็นชาวบ้านมาซื้อของก่อนจะเดินหนีไป เมื่อสบโอกาสคนร้ายได้กดชนวนระเบิดแสวงเครื่องที่ซุกไว้ในรถ จยย.น้ำหนักประมาณ 10 กก.จนระเบิดเสียดังสนั่นเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บดังกล่าว​

หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ระบุว่า เหตุระเบิดครั้งนี้เชื่อว่าเป็นฝีมือกลุ่มก่อความไม่สงบชุดเดิมที่เคยก่อเหตุในลักษณะเช่นนี้ซึ่งเป็นการกระทำที่โหดเหี้ยมไม่คำนึงถึงประชาชนโดยเฉพาะช่วงเดือนรอมฎอนที่ถือว่าเป็นเดือนอันประเสริฐที่ควรต้องทำแต่ความดี คนร้ายมีการวางแผนมาก่อนและมีการเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ว่าจะมา รปภ.ตลอดแห่งนี้ เมื่อสบโอกาสจึงนำรถ จยย.ที่ประกอบระเบิดมาจอดไว้แล้วกดระเบิด ซึ่งรถ จยย.คันก่อเหตุถูกแจ้งหายไว้เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาท้องที่ อ.จะนะ จ.สงขลา และเป็นรถเป้าหมายที่ได้มีการแจ้งเตือนให้เฝ้าระวัง เนื่องจากมีรายงานจากฝ่ายความมั่นคงว่า กลุ่มก่อความไม่สงบมีแผนที่จะก่อกวนในทุกรูปแบบในช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน และเพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตามตนได้กำชับให้ชุดสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานให้ได้มากที่สุด เพื่อตรวจพิสูจน์ว่าตรงกับข้อมูลและเชื่อมโยงกับกลุ่มใด คาดว่าน่าจะรู้ผลในอีก 2-3 วัน


ล่าสุด​ รายชื่อผู้เสียชีวิต​ และได้รับบาดเจ็บ
สรุปยอดผู้สูญเสีย เหตุระเบิดตลาดนัดบ่อทอง อ.หนองจิก ปัตตานีร วม 24 คน คือ เสียชีวิต 2 คน และ บาดเจ็บ 22 คน ดังนี้

      1.)นางสารีปะ เยาะแซ อายุ 37 ปี ที่อยู่ 21/4 ม.4 ต.อัยเวง อ.เบตง จ.ยะลา.ส่ง รพ.หนองจิก เสียชีวิต

      2.) ด.ช.อัยดิลฟิตรี ยะโก๊ะ อายุ 14 ปี ที่อยู่ 52/2 ม.6 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จว.ป.น.ส่ง รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร เสียชีวิต

       3.) อส.ทพ.จิระศักดิ์ แก้วนพรัตน์ อายุ 27 ปี สังกัด กรม ทพ.43 บาดเจ็บที่ศรีษะ ไม่รู้สึกตัว ส่ง รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร อาการสาหัส

      4.) จ.ส.อ.สมพล ลิ้มประเสริฐ อายุ 56|ปี สังกัด กรม ทพ.43 บาดเจ็บที่ศรีษะ ส่ง รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร

      5.) อส.ทพ.อภิชาติ รักษ์ดี อายุ 28 ปี สังกัด กรม ทพ.43 บาดเจ็บเล็กน้อย (หูอื้อแน่นหน้าอก) ส่ง รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร

      6.) อส.ทพ.ไซดี ยะโก๊ะ อายุ 34 ปี สังกัด กรม ทพ.43 บาดเจ็บเล็กน้อย(หูอื้อแน่นหน้าอก) ส่ง รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร

      7.) นาย อับดุลเลาะ กาโท อายุ 54  ปี ที่อยู่ 45/2 ม.6 ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จว.ป.น. บาดเจ็บที่ศรีษะ ส่ง รพ.ปัตตานี

       8.) น.ส.ซารานี แว้ง​ อายุ​ 37​ ปี​ ที่อยู่​ 63/4​ ม.4​ ต.บ่อทอง​ อ.หนองจิก​ จว.ป.น. บาดเจ็บกลางหลัง ส่ง รพ.หนองจิก

       9.) ด.ช.ปุณณกรณ์​  หัดดูหมัด​ อายุ 2​ ปี​ 5​ เดือน​ ที่อยู่​ 56/28​ ต.คลองเฉลิม​ อ.กงหรา​ จ.พัทลุง​ บาดเจ็บที่ขา ส่ง รพ.หนองจิก

      10.)  น.ส.เมรินทร์​ วงษ์​ทิพย์​ อายุ​ 27​ ปี ที่อยู่​ 4/1​ อ.กงหรา​ จ.พัทลุง บาดเจ็บเล็กน้อย (หูอื้อแน่นหน้าอก) ส่ง รพ.หนองจิก

       11.) นายดือราเซะ ดือเระ อายุ 65 ปีเลขที่41/1 ม.6 ต.ปุโละปูโย อ.หนองจิก จว.ป.น.บาดเจ็บเล็กน้อย(หูอื้อแน่นหน้าอก) ส่ง รพ.หนองจิก

      12.) นางรอดือละ ดือราแม อายุ 51 ปี ที่อยู่ 45/2 ม.6 ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี บาดเจ็บใบหน้า ส่ง รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร

13.)นายอัสรี มะยีแต อายุ 36 ปี บาดเจ็บมือขวา ส่ง รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร

14.)น.ส.ลีตีอาแยเสาะ สามะ อายุ 36 ปี บาดเจ็บที่แขนซ้าย  ส่ง รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร

15.) นายอิบรอเฮง ยะโกะ อายุ 31 ปี บาดเจ็บที่ขา ส่ง รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร

16.) อส.ทพ.อภิชาติ รักดี อายุ 28 ปี บาดเจ็บเล็กน้อย(หูอื้อแน่นหน้าอก) ส่ง รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร

17.) นายมูฮัมหมัดซัยฮูฟี นิแม อายุ 16 ปี บาดเจ็บเล็กน้อย(หูอื้อแน่นหน้าอก) ส่ง รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร

18.) นางซูบัยดะ นิแม อายุ 51 ปี บาดเจ็บเล็กน้อย (หูอื้อแน่นหน้าอก) ส่ง รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร

19.)นางลียานา สะแม อายุ 42 ปี ที่อยู่ 24/10 ม.4 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จว.ป.น. บาดเจ็บเล็กน้อย (หูอื้อแน่นหน้าอก) ส่ง รพ.หนองจิก

20.)น.ส.รอฮานา แวดิแม อายุ 40  ปี  ที่อยู่ 49/3 ม.4 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จว.ป.น.บาดเจ็บเล็กน้อย (หูอื้อแน่นหน้าอก) ส่ง รพ.หนองจิก

21.)น.ส.มีดะ แอเนาะ อายุ 54 ปี  ที่อยู่ 41/1 ม.4 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จว.ป.น.บาดเจ็บเล็กน้อย(หูอื้อแน่นหน้าอก) ส่ง รพ.หนองจิก

22.) น.ส.จินต์ สุกใส อายุ 66 ปี  ที่อยู่ 214/2 ม.8 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จว.ป.น. บาดเจ็บเล็กน้อย (หูอื้อแน่นหน้าอก) ส่ง รพ.หนองจิก

23.) น.ส.สุคนชา คงประพันธ์ อายุ 33 ปี ที่อยู่ 214/2 ม.8 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จว.ป.น. บาดเจ็บเล็กน้อย(หูอื้อแน่นหน้าอก) ส่ง รพ.หนองจิก

24.) น.ส.นุซายาตี  วาเต๊ะ อายุ 26 ปี ที่อยู่ 41/1 ม.2 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จว.ป.น. บาดเจ็บเล็กน้อย (หูอื้อแน่นหน้าอก) ส่ง รพ.หนองจิก

สรุปยอดสูญเสีย รวมทั้งสิ้น 24 คน แบ่งเป็น
เสียชีวิต.    2 คน​ บาดเจ็บ.   22 คน

ทีมข่าว@ชายแดนใต้​