ยะลา-ปะทะเดือด 6 ชม. 10 วันสุดท้ายรอมฎอน คนร้ายถูก วิฯ 1 ศพ พบ 7 หมายติดตัว จนท.เจ็บ 2 (มีคลิป)

0
3844

ยะลาปะทะเดือด 6 ชม. 10 วันสุดท้ายรอมฎอนคนร้ายถูกวิฯ 1 ศพพบ7 หมายติดตัว จนท.เจ็บ 2

วันที่ 27 .. เมื่อเวลา 09.00 . ..อภิชัยเรืองฤทธิ์  ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการพิเศษ  สนธิกำลังกว่า 100 นายเข้าปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่บ้านเจาะตาแม .กาตอง .ยะหา .ยะลาหลังได้รับแจ้งจากหน่วยงานความมั่นคงว่ามีกลุ่มก่อความไม่สงบเข้ามาเคลื่อนไหวเพื่อเตรียมก่อเหตุในพื้นที่จึงได้ประสานผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมด้วย ..คมกฤช รัตนฉายา ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ ..ธนุตม์ พิศาลสิทธิวัฒน์ รอง ผบ.ฉก.ยะลา ..สิทธิศักดิ์ เจนบรรจง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่41 ...นรินทร์ บูสะมัญ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา นายมนูญ พรหมน้อย นายอำเภอยะหา และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด

ในขณะเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังเข้าปิดล้อมบ้านต้องสงสัยในพื้นที่บ้านเจาะตาแม  คนร้ายไม่ทราบจำนวนได้ใช้อาวุธปืนกราดยิงใส่เจ้าหน้าที่ทันทีทำให้ต้องล่าถอยวางกำลังป้องกันก่อนจะยิงปะทะกันขึ้นเป็นระยะ  หลังสิ้นเสียงปืน เจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยังผู้นำท้องถิ่นเข้ามาเจรจาต่อรองให้กลุ่มคนร้ายออกมามอบตัวแต่ไม่เป็นผล คนร้ายยังคงใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่เป็นระยะและเกิดการยิงตอบโต้กันขึ้นโดยในระหว่างเกิดเหตุปะทะได้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรในบ้านที่เกิดเหตุจนเกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้น

เจ้าหน้าที่ได้ระดมรถดับเพลิงเข้าฉีดน้ำดับไฟจนเพลิงเริ่มสงบเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบปรากฎว่าคนร้ายที่ยังแอบซ่อนตัวในบ้านได้ยิงสวนเจ้าหน้าที่ทำให้เกิดการปะทะอีกรอบ หลังเหตุปะทะมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 2 นายทราบชื่อ ...พรหมพัฒน์ สนิทศรี ผกก.ปพ..9 ได้รับบาดเจ็บถูกคนร้ายยิงสวนเข้าที่ต้นแขนด้านขวากระดูกแตกและ ..อนุชิต ทิพย์จันทรา ถูกคนร้ายยิงสวนเข้าที่ขาด้านขวากระดูกแตกเจ้าหน้าที่นำตัวส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช

สถานการณ์ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติเจ้าหน้าที่ยังคงปิดล้อมพื้นที่บ้านหลังดังกล่าวและยังมีเสียงปืนของการปะทะอย่างต่อเนื่องยังไม่ทราบชื่อคนร้ายในครั้งนี้ว่าถูกวิสามัญกี่คน  รอการเข้าตรวจสอบหลังเจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่อย่างระมัดระวังสูงสุด

จนกระทั่งเวลา18.00 .เสียงปืนจากฝ่ายคนร้ายได้เงียบลงเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพบศพคนร้ายถูกยิงเสียชีวิต1 ศพทราบชื่อนายอับดุลเลาะ ลาเต๊ะอายุ 37 ปี มีภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่19/1 บ้านเจาะตาแม หมู่4 .กาตอง ใกล้ที่เกิดเหตุถูกกระสุนตามร่างกายจนพรุนนอนตายข้างอ่างน้ำขนาดใหญ่บริเวณหลังบ้านในมือกำอาวุธปืนขนาด11 มม.จำนวน1 กระบอกส่วนคนร้ายคนอื่นๆคาดว่าหลบหนีไปได้

ด้าน ...นรินทร์ บูสะมัญ รอง ผบก...ยะลาได้ประสาน ...ประมวล ผลพฤกษา อัยการจังหวัด สนง.อัยการสูงสุดผู้กลั่นกรองงานประจำสนง.อัยการจังหวัดยะลา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดศูนย์พิสูจน์หลักฐาน10 ยะลาเข้าตรวจสถานที่เกิดเหตุ

สำหรับนายอับดุลเลาะ ลาเต๊ะเป็นแกนนำระดับสั่งการมีแนวร่วม อาร์เคเค.ในสังกัดหลายคนมีหมายจับคดีความมั่นคง 7  คดีทั้งลอบวางระเบิดและซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ของรัฐในพื้นที่ .ยะหา ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่การข่าวได้ติดตามตัวมาโดยตลอดจนกระทั่งสืบทราบว่านายอับดุลเลาะ ลาเต๊ะเดินทางออกจากแหล่งกบดานในพื้นที่ .ธารโต .ยะลาเดินทางกลับบ้านที่บ้านเจาะตาแม หมู่4 .กาตอง แหล่งข่าวได้แจ้งเบาะแสว่านายอับดุลเลาะได้แอบไปพักที่บ้านที่เกิดเหตุซึ่งเป็นบ้านญาติโดยนัดหมายสมาชิกแนวร่วมไปพบปะวางแผนเพื่อก่อเหตุร้ายในช่วง10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอนเจ้าหน้าที่3 ฝ่ายจึงได้ระดมกำลังเข้าปิดล้อมกดดันให้มอบตัวแต่นายอับดุลเลาะยอมตายจึงได้เกิดปะทะกันขึ้นนานนับ 6 ชั่วโมงจนถูกวิสามัญในที่สุด

..ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการตรวจสอบขั้นต้นขณะนี้พบเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ1 นายคือ..อนุชิตทิพย์จันทราถูกกระสุนบริเวณขาซึ่งได้นำส่งรพ.ศูนย์ยะลาอาการปลอดภัยและขณะนี้ยังมีการยิงปะทะเป็นระยะๆซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติด้วยความระมัดระวังโดยใช้การเจรจาให้คนร้ายออกมามอบตัวนอกจากนี้จากการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุล่าสุดพบว่าได้เกิดเพลิงไหม้คาดอาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรแต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าทำการตรวจสอบได้ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของพล..พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผอ.กรมน.ภาค4 ส่วนหน้า ที่ได้กำชับให้เพิ่มความเข้มในการควบคุมพื้นที่และบังคับใช้ กม.ในช่วง10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน เพื่อทำลายความพยายามของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่มุ่งสร้างสถานการณ์เพื่อสร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนตามความเชื่อที่ถูกบิดเบือนว่าจะได้บุญมากขึ้นโดยในห้วงที่ผ่านมาได้ตรวจพบภาพข่าวความเคลื่อนไหวของคนร้ายในหลายพื้นที่จึงขอให้พี่น้องประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแลความผิดปกติหากตรวจพบให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบทันที.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ยะลา