น่าขนลุก!!! “ตือรี” ดนตรีบำบัด​ ศาสตร์​หรือศิลป์​ บนแผ่นดินมลายู??

0
1616

  เมือคืนนี้​ 19​ เมย.ที่​ บ้านบาตะหบารู​  ต.มะนังตายอ อ.เมือง​ จ.นราธิวาส​  มีการจัดแสดง​ ตือรี​ เป็นศิลป​ดนตรีบำบัด​ ตามพิธีกรรมโบราณ​ ซึ่งหาชมได้ยากมากในปัจจุบัน

จาก​ fb.คุณ​ Azit​ Taleh​ ทำการไลฟสด​ เปิดเผยการแสดง​ตือรีหรือ​มะตือรี​ ที่บ้านหลังหนึ่ง​ บนเพิงไม้ต่ำๆ​ที่ทำไว้เฉพาะ​ จัดไว้ใต้เต้นท์​  มีการร่ำร้อง​ เต้น​ ของพ่อหมอ​ และวงดนตรีบรรเลง​ นำโดย​รือบับ  เครื่องสี​ กลอง​ ฉับ​ฉิ่ง​ ดนตรีประกอบ​ ฟังท่วงทำนอง​ แปลกๆ​ ปลุกเร้า​ สลับไปสลับมา​ ผู้​ร้อง​ จะร้องตามจังหวะดนตรี​ ที่ปลุกเชิดขึ้น​ รุก​เร้า​ ช้า​-เร็ว​ตามจังหวะ​ บางช่วง​ จะพูด​ และร้อง​ เหมือนหลุดอยู่​ในภวังค์​


ในขณะที่ผู้ป่วยนอน​ อยู่ระยะ​ ห่าง​ 2​เมตร​ 5​-10​นาที​ แรก​ผู้ป่วยเริ่มขยับ​  เมื่อเวลาผ่านไปเพียงแค่​20​ กว่านาที​  ผู้ป่วย​ ในภาพสาวชราวัยประมาณ​เกิน​60​ ปี​ กลับลุกขึ้น​ มารำ​ ตอบโต้​ ลูกขึ้นยืนได้​ อย่างน่าพิศวง​  นี่คือเรื่องจริง​ที่อธิบาย​ไม่ได้….

ตือรี มะตือรี​  ตือฆี​ เป็นการแสดงเพื่อรักษาผู้ป่วยที่เชื่อว่ามีมูลเหตุมาจากการถูกคุณไสย เวทมนตร์คาถา  ถูกวิญญาณเข้า (อางิน)
เช่น การละเล่นเซ่นไหว้ครูศิลปิน (สำหรับผู้มีเชื้อสายโนรา – มะโย่งและวายัง) โดยอาศัยโต๊ะตือรีเป็นผู้ติดต่อสื่อสารกับดวงวิญญาณนำมาบอกกล่าวกับโต๊ะมีโนะ แนะแนวทางให้ทราบกรรมวิธีเพื่อรักษาคนไข้​ส่วนใหญ่​นอนซม​ ลุกไม่ขึ้น​ ไม่ทราบสาเหตุ​  คนป่วยหมดเรี่ยวแรง

  ความเชื่อเรื่องนี้แต่เดิมมีอยู่ในหมู่คนไทยมุสลิมในเขตชนบทห่างไกล​ ในจังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส แต่ปัจจุบันผู้รู้.อ.กลุ่มศาสนาเห็นว่าขัดกับหลักการทางศาสนา​อิสลาม ชี้ว่าไม่สมควร  ปัจจุบันความเชื่อนี้จึงแทบไม่เหลืออยู่อีกเลย

สุกรี​ มะดากะกุล​ บก.@ชายแดนใต้