นราธิวาส​ -​ Who’s the winner? สนามเลือกตั้งสส.โค้งสุดท้าย 15 วันที่เหลือ,,

0
1813

24 มีนาคม นี้ กำหนดชี้ชะตา “ประเทศไทย” ว่าถึงที่สุดของทางตัน คนไทยกว่า 60 ล้านคน จะเห็นแสงสว่างรำไร กับระบอบประชาธิปไตย
แต่อย่างไรก็ตาม อย่าพึ่งไปคาดหวังกับ “รัฐบาลชุดใหม่” จนกลายเป็น “ฝันค้าง” หากต้องอกหักซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพราะที่ผ่านมาไม่ว่าจะมีใครเป็นลีดเดอร์ จะมือโปรขนาดไหน ปัญหาบ้านเมืองโดยเฉพาะ “ปากท้อง” ไม่เคยแก้ได้แบบจริงจัง​สักที
โค้งสุดท้ายกับ 15 วันที่เหลือ ของการลงพื้นที่หาเสียงของผู้สมัคร ส.ส.ขณะนี้เร่งหาเสียงอย่างเต็มที่ ต้องไหว้ต้องกราบเพิ่ออ้อนขอคะแนนเสียงจากชาวบ้านแบบจัดเต็ม


“นราธิวาส” จังหวัดชายแดนใต้ คราวนี้ถือเป็นประวัติศาตร์ที่ต้องจารึกไว้ เพราะ 141 คนจาก 42 พรรคตบเท้าขันอาสาทำหน้าที่ ส.ส.แบบแบ่งเขต ทั้งรุ่นเก๋า หน้าใหม่ซิงๆ เกษตรกร พ่อค้าแม่ค้าชิงไหวชิงพริบ งัดอุดมการณ์ ชูนโยบายที่คิดว่า “เจ๋งสุด” เดินจนรองเท้าสึกกันไปคู่แล้วคู่เล่า หวังกวาดคะแนนชิงเก้าอี้ ส.ส.ในดวงใจชาวนราไปครอง​ ใครคือ “ตัวเต็ง”ทั้งพรรคทั้งคนที่โดดเด่นมาแรงตามกระแสปากเสียงชาวบ้าน


“ประชาชาติ” ส่งผู้สมัครครบทุกเขตแต่ 2 คนที่น่าจับตา​ ชิงเข้าวิน​ มาที่​ 2​ เขตคือ “นายกูเฮง ยาวอหะซัน” หรือกูซูวา ลูกชาย “นายกูเซ็ง ยาวอหะซัน”  นายก อบจ.นราฯครั้งนี้ลง เขต 3 (สุคิริน,จะแนะ,ระแงะ,เจาะไอร้อง) ได้หมายเลข​3​  และอีกเขตคือทนายแวยูแฮ “นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ที่ว่าความให้กับผู้หลงผิดคดีความมั่นคงแบบไม่คิดเงิน ลงเขต 4 (บาเจาะ,ยี่งอ,รือเสาะ,ศรีสาคร) ได้หมายเลข 11
หันไปดู “ประชาธิปัตย์” พรรคที่ครองใจชาวใต้มาเนิ่นนาน ศึกครั้งนี้ต้องวัดดวงอย่างหนัก เพราะอดีตลูกรักขอย้ายบ้านไป 3 คนทำให้เหลือเพียง “นายกูอาเซ็ม กูจินามิง” อดีต ส.ส.เก่า ลงเขต 1 ได้หมายเลข 10 ที่มีลุ้น ส่วนอีก 3 เขตยังโนเนม แต่ต้องจับตาเพราะฐานเสียงเป็นคนใหญ่คนโตที่โกลก ที่สำคัญอย่าลืมว่าชาวนรายัง “จิ๊ดจ๊าด” กับ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” อยู่ไม่น้อย


ส่วน “พลังประชารัฐ” ที่”ลุงตู่” คอนโทรลอยู่ จนบ้านเมืองสงบ แต่ประชาชี  say no.เรื่องของปากท้องเศรษฐกิจที่ฝืดซะ..มี​3เขต​ที่น่าจะเบียดได้เข้าวินคือ “นายวัชระ ยาวอหะซัน” ลูกชายคนโตของ “กูเซ็ง” ลงเขต 1 หมายเลข 5 “นายสัมพันธ์ มะยูโซะ” ลงเขต 2   หมายเลข 2 และ”นางตัสนีม เจ๊ะตู” หรือกะมะห์ ผู้สมัครชูพลังหญิง กระแสแรงในกลุ่มผู้หญิงอดีต สจ.เจาะไอร้อง ลงเขต 3 หมายเลข 35 ส่วนนายสุริยา ยีลูมา เขต 4   ได้หมายเลข 2ยังโนเนม
มาถึง “รวมพลังประชาชาติไทย” ที่ครั้งนี้ อดีต ส.ส.เก๋า 5 สมัย (ปชป) ที่ฐานเสียงไม่เบาเช่นกัน “นายเจะอามิง โตะตาหยง”  ลงปาร์ตี้ลิสต์ ส่งลูกชาย “นายเจ๊ะอิลย๊าส โตะตาหยง” อดีตอาจารย์ ม.นราฯ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนสุดหล่อวัยเพียง 37 ปี ลงเขต 4 น่าจะเบียดเข้าชิงได้หมายเลข 9  กับเขต 1 ผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ แต่ชาวนราให้ฉายา “สจ.ติดดิน”  ที่คลุกคลีงานด้านสังคมในพื้นที่มายาวนาน “ดาบตำรวจมโณ วารีวะนิช” หมายเลข 8​ ส่วนที่เหลือ”นายสุรเชษฐ์ แวอาแซ อดีต ส.ส.5 สมัย(ปชป) ที่ย้ายบ้านเช่นกัน ลงเขต 2 หมายเลข 4 ส่วน “นายรำรี มามะ” อดีต ส.ส.4 สมัย ลงเขต 3 หมายเลข 8 ยังต้องลุ้น


ทั้งนี้ทั้งนั้น แหล่งข่าวทางการเมืองระบุและพุ่งเป้าไปที่ฐานเสียงของผู้สมัครแต่ละคน ที่ถือเป็น “แบ็ค” ตัวใหญ่ในนราฯ โดยเฉพาะ “กูเซ็ง”  นายก อบจ.ที่ทุ่มสุดตัวกับพลังประชารัฐที่คาดว่าจะได้จัดตั้งเป็น “รัฐบาลชุดใหม่ตามระบอบประชาธิปไตย”แทน”รัฐบาลรัฐประหาร” แต่ไฉนเลยพ่อถึงทิ้งลูกชายอีกคนให้ “ประชาชาติ” สายวาดะห์โอบอุ้มแทน หากไม่มีนัยยะ
ถึงอย่างไรก็ตามอยากบอกว่าคนไทยไม่ต้องคิดเยอะ ไม่ต้องพูดมาก เจ็บคอและอย่าเพียงรอลุ้นอยู่ที่บ้าน 24 มีนานี้ ผู้มีสิทธิ์ของนรา 4 เขตรวม 551,403 คน ต้องพร้อมใจกันตบเท้าเข้าคูหาทั้ง 927 แห่งเพื่อแสดงพลังตามระบอบประชาธิปไตยครั้งประวัติศาสตร์นี้ แล้วที่สุดจะได้รู้กันว่า ใครคือ The Winner ตัวจริงทั้งคนทั้งพรรค??
ทีมข่าว@ชายแดนใต้