นราธิวาส-ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น นร.โรงเรียนสอนศาสนา กว่า 100 คน ให้กำลังเจ้าหน้าที่ทหารชุดสันติสุข 405 ที่เสียชีวิต

0
677

จากเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ทหารชุดชป.สันติสุข 405 เสียชีวิต 1 ราย เหตุเกิดบนถนนสายบาเจาะ-บ้านทอน ใกล้มัสยิดเปาเบาะ ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา
วันนี้ 4 มีนาคม ที่วัดอุไรรัตนาราม ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ว่าที่ร้อยตรีจิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอบาเจาะ จ.นราธิวาส ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น และผู้ปกครอง จำนวน 100 กว่าคน ไปเยี่ยมเยียนให้กำลังเจ้าหน้าที่ทหารชุดสันติสุข 405 ที่เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ทหารชุดชป.สันติสุข 405 เสียชีวิต 1 ราย

เหตุเกิดบนถนนสายบาเจาะ-บ้านทอน ใกล้มัสยิดเปาเบาะ ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยมี พระสมุห์จิรพนธ์ ธรรมจาโร เจ้าอาวาสวัดอุไรรัตนาราม และร.ต.ธวัชชัย รัตนประสงค์ ผู้บังคับชุดสันติสุข 405 ให้การต้อนรับ
ด้านนายนะมัน มะอูเซ็ง เลขาชมรมโต๊ะอิหม่ามอำเภอบาเจาะ กล่าวว่า พี่น้องเราทุกคนวันนี้ที่มารวมกันที่วัดอุไรรัตนาราม มีท่านเจ้าอาวาสที่อยู่ที่นี่มานานพอสมควรและได้คลุกคลีกับพวกผม ซึ่งบ้านอยู่บริเวณวัดอุไรรัตนาราม ในนามของผู้นำที่นี่ชีวิตหรือวิญญาณของแต่ละคนทุกคนมีความรักมีความเสียดายต่อวิญญาณและชีวิตของแต่ละคน เพราะฉะนั้นเราเป็นคน เป็น มนุษยชาติ เดียวกันอิสลามได้สอนว่า เราไม่มีการปิดกั้นในเรื่องของทุกสิ่งทุกอย่าง แม้กระทั่งอารมณ์ ก็ยังห้ามให้เรามีอคติกับชีวิตมนุษย์ด้วยกัน อย่างไม่คำนึงถึง ว่าเขาจะนับถืออะไรก็แล้วแต่

แต่การกำหนดให้เราห้ามอคตินี้คือปิดกรอบแห่งสันติสุข ไม่ใช่ก็กรอบการทะเลาะกัน คือความเป็นมนุษย์เราไม่ระบุว่าเป็นอะไร เราไม่มีกรอบเราจะต้องรู้ว่า บันดาลวิญญาณที่มีชีวิตอยู่ที่กำลังหายใจอยู่ ทุกคนมีความรักต่อวิญญาณตัวเอง คือไม่อยากตายแต่ความตายนั้นจะต้องมาหาเราสักวัน มนุษย์เราอยากให้มีชีวิตอยู่นานนั้น เราจะต้องหาชีวิตที่มีสิริมงคลก็คือ ความดีที่พระเจ้าให้กับเรา คือสร้างความดีให้กับสังคม คือชีวิตที่มีสิริมงคลอายุยาวนาน นานในความดีไม่ใช่นานในความชั่วนั้น ในความดีในที่นี้บางคนก็อยากมีอายุจนถึง 100 ปี แต่ถ้าไม่มีความดีจะเอาทำไมอายุ 100 ปี อายุที่ต้องการคืออายุที่ยาวนานในความดีของคน คือสร้างความดีให้กับสังคม สร้างความรักความเมตตา ดังที่พระเจ้าได้สร้างเราและสอนเราในคัมภีร์อัลกรุอ่าน เป็นคำสอนเป็น คำสั่งให้มนุษย์ อยู่ในกรอบของความรัก ความเมตตา ความสามัคคี นั่นคืออายุยาวนานในความดี ยาวนานความดีกับสังคมความดีกับ ครอบครัว ความดีกับพื้นแผ่นดิน ที่เราอยู่เพราะฉะนั้น สักวันหนึ่งถ้าเราเหยียบเดินด้วยความอัปรีย์ เดินด้วยความหยิ่งยโส พื้นดินที่อัลลอฮ สร้างให้กับเรา จะแช่งเราบอกว่าเจ้าจงอย่าเดิน เจ้าจงอย่าเหยียบพื้นแผ่นดินแห่งนี้ ด้วยความโอหัง แม้กระทั่งดินก็ยังไม่ชอบมนุษย์ที่โอหังเดินบนพื้นแผ่นดิน อยากจะให้ชีวิตเรามีความสิริมงคล จะให้คนชื่นชมการทำความดี อายุยืนในการทำความดี ถึงแม้ว่าเราจะเสียชีวิตแต่จะให้เค้าที่มีชีวิตนึกถึงว่าคนนี้เสียชีวิตทิ้งความดีมากมาย ไม่ทิ้งความชั่วให้กับโลกนี้ ต้องให้คนพยายามสาปแช่งเรา ในนามของผู้นำคนหนึ่งชีวิตมนุษย์สำคัญยิ่ง จะต้องมีความรักซึ่งกันและกัน จะต้องบันดาลใจเราว่าชีวิตของคนคนหนึ่ง เหมือนกับชีวิตของเราเองนั้นคือผู้ศรัทธาที่แท้จริง


นอกจากนี้ พระสมุห์จิรพนธ์ ธรรมจาโร เจ้าอาวาสวัดอุไรรัตนาราม กล่าวว่า การอยู่ร่วมกันต้องมีความเมตตา มีความกรุณามุทิตาอุเบกขา ก็จะอยู่ด้วยกันต้องมีความรักมีความรักใคร่มีความปรองดองเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน

อย่างไรก็ตามด้าน ร.ต.ธวัชชัย รัตนประสงค์ ผู้บังคับชุดสันติสุขที่ 405 กล่าวกับประชาชนว่า ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้กับทางหน่วย และเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทางหน่วยได้เสียกำลังพลที่ดี โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้จะไม่ทำให้กำลังพลหมดกำลังใจในการทำงาน เนื่องจากเรามาเพื่อสร้างความสันติสุข มาเพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ พร้อมยืนยันจะปฏิบัติหน้าที่ต่อไปเช่นเดิม

ภาพ/ข่าว.ปทิตตา หนูสันทัด ทีมข่าว@ชายแดนใต้​ จ.นราธิวาส