นราธิวาส -ผบ.พล.ร.15 นำทีมศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพลฯ เข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ถนนถูกตัดขาด ม.ลีนานนท์ อ.สุคิริน

0
401

จากเหตุการณ์เกิดอุทกภัย ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส ปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสม 3 วันตั้งแต่วันที่ 22-24 ธันวาคม 2566 ส่งผลพื้นที่ต้นน้ำของลุ่มน้ำสายบุรี เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและกัดเซาะคอสะพานรวมถึงถนนถูกตัดขาด

พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส พร้อมด้วย คุณสมฤดี ขำเขียว ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา กองพลทหารราบที่ 15 ได้นำทีมศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพลทหารราบที่ 15 พร้อมนำรถสะพาน Modular Fast Bridge (MFB) สะพานแบริ่ง จำนวน 1 คัน ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก ทำให้เกิดดินถล่มขวางกั้นเป็นช่วงๆ และเส้นทางถูกตัดขาด ทำให้ชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้านที่อยู่ด้านในกว่า 400 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ อีกทั้งเสบียงอาหารที่มีเริ่มหมด ต่อมาหน่วยงานราชการบูรณาการปฎิบัติในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน แต่ประสบปัญหาเส้นทางการเข้าช่วยเหลือ ทำให้การลำเลียงสิ่งของและ อาหาร เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปด้วยความล่าช้าเพราะต้องเดินเท้าลำเลียงไม่ทันต่อความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว จึงสั่งการให้ ชุดทหารช่าง ของ กองพันทหารช่างที่ 15 กองพลทหารราบที่ 15 ได้ดำเนินการปรับพื้นที่ทางสัญจรและทำการติดตั้งสะพานเครื่องหนุนมั่นแบบเร่งด่วน Modular Fast Bridge (MFB) เพื่ออำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่สามารถสัญจรได้ตามปกติ ในบริเวณที่ถนนถูกกัดเซาะ โดยมี พันโท ศุภฤกษ์ ชื่นจิต ผู้บังคับกองพันทหารช่างที่ 15 กองพลทหารราบที่ 15 พร้อมด้วย พันโท สกล มีสัมฤทธิ์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 152 และส่วนราชการ เข้าให้การช่วยเหลือโดยพร้อมเพรียง

ทั้งนี้ พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว และคณะ ได้มอบถุงยังชีพให้กับประชาชนในพื้นที่บ้านลีนานนท์ หมู่ที่ 6 และบ้านจุฬาภรณ์ หมู่ที่ 13 ต.สุคิริน อ.สุคิริน จ.นราธิวาส ทำให้ประชาชนรู้สึกดีใจมากที่กองทัพบกและส่วนราชการในพื้นที่ นำสะพานมาติดตั้งให้ ทำให้การเดินทางสะดวกขึ้น ชาวบ้านได้ออกมาซื้อของกินของใช้ และขอบคุณหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือในครั้งนี้

พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว กล่าวว่า เป็นไปตามนโยบายผู้บัญชาการทหารบก และแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ให้นำยุทโธปกรณ์ เข้าช่วยเหลืออุทกภัยให้เกิดประโยชน์แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบให้มากที่สุด จุดเริ่มต้นเกิดจากการบูรณาการของ 3 ฝ่าย รวมถึงการเฝ้าระวังอุทกภัยต่างๆ ซึ่งในพื้นที่ของอำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส เกิดจากภูมิประเทศด้วย และสภาพลมฟ้าอากาศ รวมทั้งได้เกิดฝนตกหนักมาต่อเนื่อง พื้นที่แห่งนี้เกิดอุทกภัยทุกปี แต่มีความรุนแรงมากหรือน้อยที่ต่างกัน ซึ่งชาวบ้านก็ได้มีการปรับสภาพเรียนรู้มีการปรับวิถีชีวิตมีการเตรียมตัวเฉพาะหน้า มีการแจ้งเตือนทำให้ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย วันนี้ได้นำยุทโธปกรณ์ที่สามารถช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัยมาติดตั้งสะพานแบริ่งชั่วคราว และสามารถนำยุทโธปกรณ์ที่มีมาใช้งานได้จริงเกิดประโยชน์แก่พี่น้องประชาชนได้อย่างแท้จริง “ ทหารพร้อมเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนในทุกโอกาส”

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร/อัสมา บินมะนุ จ.นราธิวาส