นราธิวาส​ – ผวจ.รุดสอบปัญหาปากอ่าวบาโร๊ะบูตอเหนือ ต.โคกเคียน หลังพบน้ำทะเลกัดเซาะหนัก เตรียมแก้ไขปัญหาเร่งด่วน

0
474

นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยนายยะยาห์ ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส นายมะรอฮิม แวกือจิ รองนายก อบต.โคกเคียน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1,2,13 ตำบลโคกเคียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำทะเลกัดเซาะชายหาดที่ปากอ่าวบาโร๊ะบูตอเหนือ ต.โคกเคียน ด้านหลังโรงเรียนนราธิวาส

โดยได้รับแจ้งว่าพื้นที่ดังกล่าวประสบปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะซัดทรายขึ้นมาปิดปากอ่าว เมื่อเกิดลมแรงช่วงมรสุม ส่งผลกระทบทำให้การระบายน้ำในพื้นที่ตำบลโคกเคียนไม่สามารถไหลลงสู่ทะเลได้ เกิดน้ำเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็น และไหลเข้าท่วมสวนปาล์ม พื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหาย บ้านเรือนชาวบ้านถูกน้ำทะเลกัดเซาะจนทรุดตัวลง ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังที่ทำให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลโคกเคียนได้รับความเดือนร้อนมาอย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ นายรุสลัน อารง นายก อบต.โคกเคียน ได้สั่งการช่วยเหลือเบื้องต้นโดยนำรถแบคโฮมาขุดทรายที่ปิดกั้นทางน้ำให้สามารถระบายน้ำลงสู่ทะเลได้ ซึ่งพบว่ามีการนำกระสอบทรายมาป้องกันน้ำทะเลซัดทรายปิดกั้นทางระบายน้ำ แต่ไม่เป็นผลเนื่องจากกระแสน้ำแรง จากการสอบถามปัญหาในเบื้องต้น จะต้องมีการระดมความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรับฟังข้อมูลจากประชาชนในพื้นที่เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน


ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประชุมหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน โดยได้เดินทางไปสำรวจบริเวณจุดที่เกิดปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง พร้อมกำชับให้หาแนวทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ซึ่งในเบื้องต้นจะให้มีการประชุมระดมความคิดในการแก้ไขปัญหา คาดว่าอาจจะต้องสร้างเป็นแนวเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งบริเวณหน้าปากอ่าว และเป็นแนวเขื่อนกันทรายและคลื่น ที่ต้องศึกษารูปแบบที่เหมาะสม และสอดคล้องกับงบประมาณต่อไป

ภาพ/ข่าว​ กริยา​ เต๊ะตานี​ ทีมข่าว@ชายแดนใต้​ จ.นราธิวาส