ยะลา​- ฟังเสียงสะท้อน คนรุ่นใหม่ ในการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งแรก

0
345

เสียงสะท้อน คนรุ่นใหม่ ใต้สุดแดนสยาม อ.เบตง จ.ยะลา ในการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งแรก
วันนี้ 18 ก.พ. 2562 ในที่สุดประเทศไทยก็เข้าสู่ช่วงการ เลือกตั้ง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มี.ค. นี้ พรรคการเมืองต่างชูนโยบายเพื่อหวังให้ประชาชนลงคะแนนในเสียง แน่นอนว่า เสียงของคนรุ่นใหม่นั้นมีความสำคัญในการเปลี่ยนแปลงประเทศมาก โดยที่ วิทยาลัยการอาชีพเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นคนรุ่นใหม่ ของน้องๆนักศึกษา ที่เพิ่งมีสิทธิเลือกตั้ง ส.ส. เป็นครั้งแรก ในการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. 2562 นี้


นายภัคพล อินต๊ะ แผนกการบัญชี ปวช.1 บอกว่า รู้สึกตื่นเต้น ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีสิทธิ์ได้เลือกตั้ง รู้สึกรอคอยมานานมากแล้ว เพราะครั้งนี้มีคนรุ่นใหม่ลงสนามการเมืองเยอะมาก มีพรรคการเมืองเยอะมาก ซึ่งเป็นตัวเลือกทางการเมืองให้เลือกมากกว่าที่ผ่านมา และผมก็ได้ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งทางโซเชียลมีเดีย ว่าการเลือกตั้งเป็นแบบไหน ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างในการเลือกตั้ง และเราจะต้องเลือกพรรคแบบไหนเข้ามาพัฒนาประเทศ คนรุ่นใหม่ก็สนใจการเมืองมากขึ้น มองจากเพื่อนๆจะพูดถึงนโยบายพรรคการเมืองแต่ละพรรคว่าน่าสนใจอย่างไร เกี่ยวข้องกับประเด็นสำคัญๆอย่างไร ซึ่งแตกต่างจากรุ่นพ่อแม่เราที่เลือกบุคคลหรือเลือกพรรคเพราะเคยเลือกพรรคนั้นพรรคนี้มาก่อน เลือกเพราะคนในครอบครัวชอบพรรคนี้ วันนี้คนรุ่นเราไม่ได้คิดเช่นนั้นแล้ว เพราะต้องการเห็นการเมืองเปลี่ยนแปลงต้องการเห็นการเมืองที่มีคุณภาพตอบโจทย์ปัญหาสังคมสิ่งแวดล้อมจริงๆและขอฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ ที่จะเข้ามาพัฒนาประเทศให้พัฒนาในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีอาชีพและมีฐานะที่ดีขึ้นครับ อีกเรื่องคือเรื่องยาเสพติดครับ เพราะช่วงนี้ยาเสพติดระบาดไปทั่วประเทศแล้วครับ อยากให้รัฐบาลชุดใหม่ช่วยปราบปรามและลดปัญหาเรื่องนี้ด้วยครับ


ส่วนทางด้านนางสาว ธิดาวรรณ โสภณภักดี แผนกการบัญชี ปวส. 2 บอกว่า รู้สึกตื่นเต้นกับการเลือกตั้งครั้งแรก ว่าจะเลือกผู้สมัคร ส.ส. เลือกพรรคการเมือง เลือกนายก ไหนดี ที่จะเป็นตัวแทนของประชาชนในการเข้ามาบริหารประเทศ คนรุ่นใหม่อย่างเราจึงมีความจำเป็นที่จะต้องหาข้อมูลข่าวสารทางโซเชียลมีเดียต่างๆ และขอฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ ที่จะเข้ามาพัฒนาประเทศ ให้พัฒนาในด้านการศึกษามากกว่านี้ การศึกษาเป็นการเพิ่มพูนการเรียนรู้ของคน ในการต่อยอดสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อการพัฒนาประเทศ แต่ปัจจุบันพบว่า เด็กที่จบการศึกษามายังไม่มีคุณภาพพอในการทำงาน ปัจจุบันส่วนใหญ่เด็กที่จบมาจะไม่ค่อยมีมาตรฐานด้านการศึกษาเท่าไหร่ พอมาทำงานจริงๆ ก็ทำไม่ได้ และอยากให้พัฒนาในด้านการท่องเที่ยวส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย เศรษฐกิจของไทยจะได้ดีขึ้น และสุดท้ายอยากให้พัฒนาในด้านราคายางที่ทางภาคใต้ เพราะตอนนี้ราคายางตกต่ำมาก อยากให้รัฐบาลชุดใหม่ช่วยแก้ไขปัญหาให้ราคายางเพิ่มขึ้นมากกว่านี้
ข่าว…เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา