สงขลา-นอภ.เมืองเปิดวันถ่ายทอดเทคโนโลยีและบริการการเกษตร เพื่อเริ่มฤดูกาลผลิตใหม่ หรือฟีลด์เดย์ (Field Day) แก่เกษตรกร

0
554

สงขลา-นอภ.เมืองเปิดวันถ่ายทอดเทคโนโลยีและบริการการเกษตร เพื่อเริ่มฤดูกาลผลิตใหม่ หรือฟีลด์เดย์ (Field Day) แก่เกษตรกร

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ศูนย์เรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ (1 ไร่ หลายแสน) ม.4 ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา  สำนักงานเกษตรอำเภอ เมืองสงขลา จัดกิจกรรมถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2562 ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีการผลิตต่าง ๆ รวมทั้งการแปรรูปผลผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่า ลดต้นทุนการผลิต โดยมี นายไชยพร  นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา เป็นประธานเปิดงาน  และมีเกษตรกรในพื้นที่ตำบลพะวง และตำบลใกล้เคียงจำนวนกว่า 100 คน เข้าร่วมงาน 

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ จัดที่ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.)ของ ด.ต. สุนทร  เรืองสม  เกษตรกรต้นแบบ โดยมีการแบ่งเป็นฐานเรียนรู้ จำนวน 4 ฐาน คือ ฐานที่ 1 เป็นสถานีเรียนรู้ด้านปศุสัตว์ (ไก่สามสายเลือด/ไก่พื้นเมือง) ฐานที่ 2 สถานีเรียนรู้ด้านการปรับปรุงบำรุงดิน ฐานที่ 3 สถานีเรียนรู้ด้านการเลี้ยงปลาสวายในบ่อดิน ฐานที่ 4 สถานีเรียนรู้ด้านการผลิตไม้ผลคุณภาพและการขยายพันธุ์พืช โดยจะมีเกษตรกรที่มีความเชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมและบริการทางการเกษตร จาก ศพก. เครือข่ายอื่นๆ มาให้ความรู้อีกด้วย

ทั้งนี้ เกษตรกรสามารถนำองค์ความรู้ดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในไร่นาของตนเอง และทำให้การผลิตในฤดูกาลใหม่นี้เป็นการผลิตที่มีประสิทธิภาพและสร้างผลตอบแทนได้ดี และมีการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการทำเกษตรทฤษฎีใหม่มาใช้ จะทำให้พี่น้องชาวเกษตร มีความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สงขลา