แอปพริเคชั่นไลน์คำสอนของท่าน “พุทธทาส” ต้องยกนิ้วให้ วิทยาลัยการอาชีพไชยา ทันสมัยยุค 4.0 หวังเยาวชนฟังคำสอนแล้วนำไปปฏิบัติตาม

0
1172

แอปพริเคชั่นไลน์คำสอนของท่าน “พุทธทาส”  ต้องยกนิ้วให้ วิทยาลัยการอาชีพไชยา ทันสมัยยุค  4.0  หวังเยาวชนฟังคำสอนแล้วนำไปปฏิบัติตาม

นักศึกษาของวิทยาลัยการอาชีพไชยา ใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนของตนเองส่อง คิวอาร์โค้ด ที่แปะตามคำสอนล่างรูปภาพ ภายในห้องพุทธทาสศึกษา อาคาร 8 ของวิทยาลัยการอาชีพไชยา อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเมื่อใช้แอปพริเคชั่นไลน์สแกนเข้าไป ก็จะพบของคำสอนของท่านพุทธทาสและจะมีเสียงและภาพวิดีโอของพระพุทธทาสแต่ละคำสอนของท่านได้นำไปฟังและศึกษาต่อที่บ้านอีกด้วย

นายวิชิต วิเชียร ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพไชยา กล่าวว่า ปัจจุบันนี้มีสิ่งยั่วยุให้เยาวชนทำผิดศีลธรรมกันหลายรูปแบบ ฉะนั้นทางเราต้องขัดเกลาและซึมซับเยาวชนให้เป็นคนดี ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้เยาวชนจะได้เป็นคนเก่งภายวันข้างหน้า ตนเองและอาจารย์ในวิทยาลัยจึงมีแนวคิดสร้างห้องพุทธทาสศึกษา ขึ้นมาตามแนวการเรียนการสอนที่สมัชชาการศึกษาสุราษฎร์ธานีได้ออกรูปแบบมา และในห้องเรียนดังกล่าวนี้จะประมวลทุกสิ่งทุกอย่างของท่านพระพุทธทาสไว้ในห้องเดียว ซึ่งภายในห้องนี้จะถอดแบบมหรสพทางวิญญาณที่เหมือนกับวัดธารน้ำไหลหรือ                สวนโมกขพลาราม แต่จะแตกต่างกันตรงที่ที่สวนโมกข์ ใต้ภาพมหรสพจะมีคำบทกลอนให้อ่านซึ่งบางครั้งอ่านแล้วอาจจะจำไม่ได้หมด ตนจึงคิดสร้างสรรค์ให้นักศึกษาแผนกคอมพิวเตอร์ไปออกแบบคิวอาร์โค้ดมาใส่ข้างล่างของรูปแล้วส่งคิวอาร์โค้ดซึ่งจะได้ฟังคำบรรยายปริศณาธรรมต่างๆซึ่งเป็นเสียงของพระพุทธทาส ซึ่งรูปแบบนี้จะนำพาเยาวชนไปสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ด้วย

นอกจากนี้ห้องดังกล่าวยังได้ใช้เป็นห้องเรียนหน้าที่พลเมือง และตนคิดว่าห้องนี้จะเป็นห้องที่ช่วยสร้างคนดีสู่สังคม ทั้งนี้ตนเองและทางวิทยาลัยการอาชีพไชยายินดีที่จะต้อนรับผู้ที่สนใจและศึกษาดูงานเพื่อสืบสานคำสอนที่ท่านพระพุทธทาสได้กล่าวไว้ คนดีสำคัญกว่าทุกสิ่ง

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สุราษฎร์ธานี