แม่ทัพภาค 4 แถลงย้ำ 8 ต้องสงสัยยิงทหารพราน 2 ศพตัวจริง รอผล DNA ยัน เผยจะเอาผิด พ่อ แม่ด้วย !! (ชมคลิป)

0
2581

แม่ทัพภาค 4 แถลงย้ำ 8 ต้องสงสัยยิงทหารพราน 2 ศพตัวจริง รอผล DNA ยัน เผยจะเอาผิด พ่อ แม่ด้วย !!

ปฏิบัติการณ์ไล่ล่า ยังคงเข้มข้นต่อเนื่อง ผบ.ฉก.ปัตตานี โดย พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ยังคงยึดแนวทางเชิงรุกต่อกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง โดยเฉพาะการไล่ต้อนคนร้ายที่ถล่มยิง ทหารพรานเสียชีวิต 2 ศพและบาดเจ็บ 4 นาย เมื่อคืนวันที่ 11 กย.ที่ผ่านมา โดยภาคกิจตลอดหลังเกิดเหตุ “บิ๊กแตน” ได้ระดมพละกำลังหน่วยความมั่นคง ทั้ง ตำรวจ ทหาร อส. และหน่วยกำลังทางน้ำและทางอากาศ นับร้อยนาย ปิดล้อม ควบคุมพื้นที่ ต.บางเขา อ.หนองจิก และขยายวงกว้างขึ้นอีก โดยการปิด 3 ตำบล คือ ต.บางเขา ต.ตุยง และ ต.ท่ากำชับ ทั้งนี้ เนื่องจากผลการปฏิบัติเชิงลึกได้ผลเกินคาด เพราะสามารถจับ 2 ต้องสงสัยในคดีดังกล่าวได้ ก่อนที่จะมีการสอบเข้ม เพื่อขยายผลสาวไปถึงแกนนำและผู้ร่วมขบวนการก่อเหตุอย่างลึกที่สุด และแล้ว……

วันนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 บินด่วนหลังจากเสร็จภารกิจงานศพผู้ใต้บังคับบัญชาที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว และได้รับรายงานว่า 1 ในผู้ต้องสงสัยยอมปิดปากถึงกลุ่มขบวนการที่ร่วมก่อเหตุ ว่า เป็น ใคร กี่ คน…

วันที่ 16 กย. ที่มณฑลทหารบกที่ 46 อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช  แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี  พ.ต.อ.ขวัญดี ฉิมพลี รอง ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผบ.ทพ.43 ได้ร่วมแถลงผลการปฏิบัติหลังจาก หน่วยเฉพาะกิจปัตตานีได้เปิดแผนยุทธวิธีเชิงรุกวางกำลังควบคุมพื้นที่ 3 ตำบล คือ ตำบลบางเขา ตำบลตุยง ตำบลท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อไล่ล่าปิดล้อมตรวจค้น หลังจากกลุ่มคนร้ายซุ่มโจมตีเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนของกองร้อยทหารพรานที่ 4303 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 จนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 4 นาย เหตุเกิดในพื้นที่ บ.บางทัน ต.บางเขา อ.หนองจิก เมื่อคืนวันที่ 11 กย.ที่ผ่านมา

โดยในการเปิดแผนเชิงรุกครั้งนี้  พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี  กล่าวว่า ได้มีการระดมหน่วยกำลังร่วมทั้ง ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง พร้อมอาวุธครบมือ รวมไปถึงชุดปฏิบัติการณ์ทางน้ำจากหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน และชุดปฏิบัติการทางอากาศหน่วยบิน ฉก.อโณทัย ร่วมกว่า 1,000 นาย กระจายกำลังปิดล้อมตรวจค้นและไล่ล่าคนร้ายอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชม.ทั้ง 3 ตำบลเพื่อติดตามจับกุมกลุ่มก่อความไม่สงบและคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุที่ยังคงหลบซ่อนตัวและเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ ซึ่งผลการปฏิบัติในในภารกิจแรกสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 2 คนและจากการสอบสวนปรากฏว่า 1 ใน 2 คือ นายฟาริด ให้การรับสารภาพว่าเป็นคนดูต้นทางและชี้เป้าก่อนจะขยายผลสาวไปถึงผู้ร่วมก่อเหตุอีกหลายคน เจ้าหน้าที่จึงระดมกำลังตามแผนเชิงรุกอีกครั้งเข้าทำการจับกุมทันที

ปรากฏว่าผลการปฏิบัติ สามารถควบคุมผู้ต้องสงสัยที่มีส่วนร่วมในการก่อเหตุ จำนวน 8 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างการควบคุมตัวซักถามและขยายผลที่ศูนย์ซักถาม ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี เบื้องต้นสามารถรวบรวมพยานหลักฐานและตรวจสอบที่เกิดเหตุทุกจุด นอกจากนี้ผลการสอบสวนทราบว่า กลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุคือกลุ่มของนายเมาลานา สาเมาะ ซึ่งมีหมายจับคดีความมั่นคง 9 หมาย และพวก จำนวน 12  คน ที่ร่วมกันก่อเหตุครั้งนี้ ซึ่งผลการสอบสวนยังพบว่า คนร้ายมีการแบ่งการทำงานเป็น 3 ชุด คือ 1.ชุดติดตามความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ 2. ชุดสนับสนุนในการเคลื่อนย้ายกำลังและอาวุธทางเรือ และ 3.ชุดช่วยเหลือนำคนร้ายออกจากพื้นที่ และกระจายกันหลบหนี อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่รู้ตัวกลุ่มคนร้ายทั้งหมดแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตามจับกุมทั้งในพื้นที่ อ.เมือง อ.หนองจิก อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี  และ อ.เทพา  อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา จึงขอให้บุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือถูกบังคับให้ร่วมก่อเหตุ และให้การสนับสนุน ได้เข้ารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นเหตุอันควรบรรเทาโทษหรือช่องทางช่วยเหลือทางกฎหมายอื่นๆ

ด้าน พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า จากเหตุที่เกิดขึ้นได้สั่งการเจ้าหน้าที่บูรณาการทั้ง 3ฝ่ายติดตามจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ ทั้งหมด 8 ราย ขณะนี้ รอผลตรวจหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์เพื่อให้น้ำหนักในการชี้ชัดอีกครั้ง  ขณะนี้กำลังเตรียมกฎหมายให้เข้มข้น อาจจะต้องเอาผิด ถึงพ่อแม่ ภรรยาญาติพี่น้อง ซึ่งก็จะส่งผลให้ต้องเดือดร้อน  ขอให้ผู้ก่อการคิดใหม่ หันเข้ามาให้ความร่วมมือกับรัฐดีกว่า  ให้มาเข้าโครงการพาคนกลับบ้าน ใครที่ยังหลบหนี ต้องสังวรณ์  ขอยืนยันว่าทั้งหมด 8 คนนี้ จับกุมถูกตัวแน่นอน สำหรับพื้นที่ 2 ตำบล คือ ต.บางเขา ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก เป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ เพราะยังคงมีเจ้าหน้าที่หลายร้อยนายยังคงปฏิบัติภารกิจเชิงรุกในการกดดันปิดช่องว่างไม่ให้มีโอกาสเคลื่อนไหว หากพบก็จะดำเนินตามยุทธวิธีทันที จึงต้องขออภัยต่อประชาชนทั่วไป ซึ่งอาจจะไม่ได้รับความสะดวกต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อควบคุมพื้นที่ป้องกันไม่ให้คนร้ายก่อเหตุซ้ำอีก และไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้นอีก….

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี / รายงาน