ฮือฮา!! สาธิตปัตตานีเปลี่ยนชุดลูกเสือใหม่ นักเรียน ผู้ปกครองชื่นชม

0
242


ผู้สื่อข่าวรายานวันที่ 8 พ.ค. เรียกได้ว่าเป็นที่น่าสนใจ และเป็นที่น่าชื่นชมอย่างมากของประชาชนในจังหวัดปัตตานี หลังจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ตั้งอยู่ ถ.เจริญประดิษฐ์ ต.รูสะมแล จ.ปัตตานี ได้มีการออกประกาศจากฝ่ายกิจการนักเรียนว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงชุดวิชาลูกเสือ เพื่อลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง ซึ่งจะเริ่มใช้ในภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2567 โดยใช้เพียงแค่ หมวกลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ผ้าพันคอ และวอกเกิ้ล ร่วมกับชุดนักเรียน หรือชุดพละตามแต่ต่างรางเรียนของนักเรียน

ซึ่งหลังจากทางโรงเรียนได้มีการเผยแพร่ข้อมูลบนโลกเซียล ปรากฏว่า ระเบียบใหม่ ทำให้เป็นที่ยอมรับสำหรับผู้ปกครองของนักเรียนเป็นอย่างมาก เนื่องจากระเบียบดังกล่าวสามารถลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง เพราะราคาชุดลูกเสื้อ ผ้าพันคอ และวอกเกิ้ล กางเกงขาสั้น ปกติราคาประมาน1000 บาท และถ้ากางเกงขายาวสำหรับพี่น้องมุสลิม ร่วมทั้งสุดราคาประมาน1300 บาท อีกทั้งครูยังมองว่าใน1 วัน มีวิชาเรียนลูกเสื้อเพียงคาบเดียว เวลา50 นาที ด้วยจังหวัดปัตตานีอากาศร้อน และชุดลูกเสื้อเดิมที่ก็ค่อนข้างหนา เมื่อสวมใส่แล้วทำให้นักเรียนร้อน เหงื่อไหลเปียกโชก จึงเป็นเหตุให้วันที่สวมชุดลูกเสื้อนั้น บางวันนักเรียนก็จะไม่ใส่ หรือโดนเรียนคาบลูกเสื้อ จึงต้องเปลี่ยนระเบียบดังกล่าว ให้ให้สอดคลอนกับบริบทในพื้นที่ ส่วนประเด็นว่าเสื้อจะเปื้อนนั้นทางโรงเรียนก็มีแผนสำรองไว้ โดยให้สวมชุดพละแทน ซึ่งการระเบียบใหม่ครั้งนี้ ยังทำให้นักเรียนสาธิตเป็นที่น่าพอใจ และเห็นด้วยเป็นอย่างมาก

สำหรับเรื่องราวดังกล่าวผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังโรงเรียนสาธิตปัตตานี พบกับ อ.โซเฟีย มะลี ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตปัตตานี และ อ.ยุทธศาสตร์ นวลเจริญ รองผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตปัตตานีและเป็นครูสอนวิชาลูกเสือทั้งสองถือเป็นกลไกลใรการริเริ่มระเบียบในครั้งนี้ พร้อมทั้งวันนี้ทางโรงเรียนได้ให้นักเรียนมัธยมได้ทดลองสวมใส่ชุดลูกเสือระเบียบใหม่

อ.โซเฟีย มะลี ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตปัตตานี การปรับเปลี่ยนเครื่องแบบชุดลูกเลือ มาจาก2เหตุผล คือ 1. เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง เนื่องจากชุดลูกเสือนั้นจะมีองค์ประกอบหลายอย่าง เช่นชุด หมวก ผ้าผูกคอ วอกเกิ้ล เข็มขัด หัวเข็มขัด ถุงเท้า รองเท้า อง๕ประกอบดังกล่าวทำให้สิ่งที่ตามมาคือรายจ่ายเป็นจำนวนมาก และอีกเหตุผลคือความคล่องตัว ในการจัดกิจกรรม ถ้านักเรียนสวมใส่เสื้อนักเรียนหรทอชุดพละ บนพื้นฐานของสัญลักษณ์ของความเป็นลูกเสือก็จะทำให้การจัดกิจกรรมเป็นไปอย่างคล่องตัว และด้วยสภาพอากาศของปัตตานีที่ค่อนข้างร้อนมาก ก็สามารถช่วยนักเรียนได้เช่นกัน

อ.ยุทธศาสตร์ นวลเจริญ รองผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตปัตตานีและเป็นครูสอนวิชาลูกเสือ เปิดเผยว่า ส่วนตัวเป็นคนที่ต้องสอนวิชาลูกเสือมาตลอด จึงเห็นปัญหาว่าเด็กๆจะไม่ค่อยชอบสวมใส่ชุดลูกเสือ เพราะค่อนข้างที่จะร้อน และองค์ประกอบที่ต้องแต่งก็มีมากด้วย อีกประเด่นหนึ่งคือ นักเรียนของเราส่วนใหญ่ก็เป็นไทยมุสลิมกัน และต้องใส่ชุดลูกเสือที่เป็นขายาว ทำให้มีความร้อนในร่างกายมากกว่าเด็กคนอื่นๆ เราจึงมองเห็นว่าชุดนิอาจจะไม่เหมาะสมกับพื้นที่ของเรา จึงมีการพูดคุยทั้งเด็กนักเรียน ก็อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น เช่นเดียวกับการพูดคุยกับผู้ปกครอง ซึ่งก็มองในเรื่องของรายจ่าย ซึ่งราคาค่อนข้างสูง ถ้าเป็นเด็กไทยพุทธ ราคชุดก็จะอยู่ที่ราคา1000 บาท ถ้าเป็นเด็กนักเรียนไทยมุสลิม ราคาทั้งชุดอยู่ที่ 1300-1500บาท เพราะเป็นกางเกงขายาว

ก่อนจะออกระเบียบครั้งนี้ เราค่อนข้างมั่นใจว่าจะเป็นที่ยอมรับกับทุกฝ่าย อีกทั้งการผ่านกรรมการก็เป็นสิ่งหนึ่งที่รับรองได้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นถ้าเด็กอยากได้ ผู้ปกครองอยากได้ เราก็พร้อมที่จะลองนำมาใช้ แต้ถ้าไม่เป็นผลอย่างไร ก็จะเปลี่ยนกลับไปเป็นระเบียบเดิม

สำประเด็นการแต่งเสื้อนักเรียนสีขาว ที่ทุกคนมองว่าอาจจะเปื้อนได้นั้น ขอนำเรียนว่ากิจกรรมต่างๆจะไม่สมบุกสมบันเท่ากับโรงเรียนทั่วไปอยู่แล้ว เนื่องจากนักเรียนส่วนใหญ่จะมีปัญหาโรคประจำตัว อีกทั้งเรามีแผนสำรองไว้อยู่แล้วโดยจะให้สวมชุดพละแทน

ทีมข่าวแอดชายแดนใต้