วันที่ 13 กันยายน 2561 .ณ หอประชุมแหล่งสมาคมนายทหารสัญญาบัตร พล ร.15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ/หัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล เป็นประธานพิธีเปิดพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร พลิกโฉมและยกระดับคุณภาพการศึกษา ด้วยเทคโนโลยี Google for Education พร้อมด้วยนายอดินันท์ ปากบารา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี พลตำรวจตรี ธัมมศักดิ์ วาสะศิริ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และฝ่ายหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการในพื้นที่เฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เจ้าหน้าที่ จากบริษัท google บริษัท กูเกิ้ล (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทเอ็ดดูเทค (ประเทศไทย) จำกัด ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เข้าร่วมจำนวนมาก

 

โครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้สู่ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ กิจกรรมพลิกโฉมและยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยี Google for Education ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น และการศึกษาทั่วโลกได้ตระหนักถึงการปฏิรูปการศึกษาด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อมาสนับสนุนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ การใช้อินเตอร์เน็ต แอปพลิเคชันต่างๆ เป็นเครื่องมือในการยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยผลที่ได้คือการเพิ่มคุณค่าในการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เป็นประโยชน์อย่างบูรณาการ ครูและบุคลากรทางการศึกษามีการพัฒนากระบวนการสอน เปิดโอกาสให้นักเรียนและผู้สอนมีการเรียนรู้ร่วมกัน และสามารถเข้าถึงข้อมูลทางการศึกษาได้อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง

ศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้ดำเนินการอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “พลิกโฉมและยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยี Google for Education” โครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ขึ้น โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัท กูเกิ้ล (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทเอ็ดดูเทค (ประเทศไทย) จำกัด สนับสนุนให้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไปประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ให้ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน ได้มีโอกาสพัฒนาทักษะ และกระบวนการเรียนรู้การทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 20 ปี ที่มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัยและสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ส่งเสริมและพัฒนาครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้เรียนให้มีคุณภาพและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 โดยกำหนดอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรดังกล่าว 7 รุ่น จำนวนผู้เข้ารับการอบรมทั้งสิ้น 3,252 คน

พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ กล่าวว่า การอบรมครั้งนี้ เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการเป็นการยกระดับและพัฒนาการศึกษา ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่าสำคัญอีกครั้งหนึ่ง การนำเทคโนโลยี ที่ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท Google ประเทศไทยมาดำเนินการอย่างเป็นระบบจะมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น สำหรับวันนี้เป็นรุ่นที่ 1 จากที่มีทั้งหมด 7รุ่น เป็นโรงเรียนมัธยมทั้งหมดในพื้นที่ ในการดำเนินการให้เกิดประเทศไทย 4.0 พัฒนาด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นการดำเนินการอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลชุดนี้ ในหลากหลายระบบที่ผ่านมา ที่จะดำเนินการให้ประชาชน พัฒนาโดยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่ทำให้เกิดการเติมเต็ม แบบคู่ขนาน แบบนำร่อง และนำไปใช้สู่การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เกิดความสมบูรณ์มากที่สุดในการทำงานต่อไป

ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี