ผู้การฯยะลา ยืนยันให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิต พร้อมตั้งข้อกล่าวหา ฆ่าคนโดยเจตนากับ เจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของอาวุธปืน

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2561 พลตำรวจตรีกฤษฎา แก้วจันดี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุเมื่อคืนที่ผ่านมา ก็ได้สั่งการให้ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา พร้อมด้วยผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองยะลา เข้าตรวจสอบหาข้อเท็จจริงในที่เกิดเหตุ

ได้ความว่า ชุดจับกุมเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนกองกำกับการสืบสวน กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ได้เข้าปฏิบัติการติดตามจับกุมผู้กระทำความผิด ตามแนวทางการสืบสวนคดียาเสพติดในพื้นที่ดังกล่าว และเมื่อเข้าไปถึงได้พบกับนายอาหามะ มูโนะสะอะ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการควบคุมตัวไว้ ต่อมาทราบว่า มีการต่อสู้และขัดขืนการจับกุม จนเกิดการชกต่อยกันระหว่างผู้ตายกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดย สิบตำรวจโทอธิพงศ์ สิโรสิวาพร ซึ่งเป็นผู้ควบคุมนายอาหามะ และมีการต่อสู้กัน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำเอาอาวุธปืนออกมา เพื่อจะสั่งให้ผู้ที่อยู่ในความควบคุมหยุดพฤติกรรมการขัดขืนในการจับกุม จนเกิดการแย่งชิงอาวุธปืน และมีปืนลั่นขึ้นมา


“แต่ภายหลังเกิดเหตุดังกล่าวแล้ว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ จึงได้ดำเนินการสั่งการให้ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ควบคุมตัว สิบตำรวจโทอธิพงศ์ สิโรสิวาพร คู่กรณีผู้เป็นเจ้าของอาวุธปืน ไปทำการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา เป็นการขั้นต้นไว้ก่อน และขอให้พี่น้องประชาชน หรือญาติของผู้เสียชีวิตได้มีความมั่นใจว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายอย่างเต็มที่ และขอแสดงความเสียใจไปยังญาติของผู้เสียชีวิตด้วย”

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา กล่าว
อย่างไรก็ตาม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนประเด็นหรือข้อสงสัยอย่างอื่น หากทางญาติหรือครอบครัวผู้เสียชีวิต มีข้อสงสัย ก็สามารถที่จะเดินทางมาพบหรือสอบถามโดยตรงได้ที่ตนเอง หรือ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองยะลา


ขณะเดียวกัน พลตำรวจตรีกฤษฏา แก้วจันดี ผู้บังคับการตำรวจภธรจังหวัดยะลา ยังระบุอีกว่า ได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจของกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ให้คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนมาโดยตลอด และที่ผ่านมา การปฏิบัติหน้าที่หรือ การเข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยหรือ ผู้ต้องหาในคดีต่าง ๆ ก็มีความรัดกุม ปฏิบัติกันตามหลักของกฎหมายอย่างเคร่งครัด และสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ก็ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ทั้งพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ ทั้งคราบเขม่าดินปืน และพยานตัวบุคคลที่จะให้ข้อมูล เพื่อที่จะดำเนินการให้ความเป็นธรรมกับทั้งผู้เสียชีวิตและทางเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยเช่นกัน แต่ในส่วนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ที่ก่อเหตุนั้น เบื้องต้น มีการดำเนินการตามกฎหมายไปแล้วคือการตั้งข้อกล่าวหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และให้ประกันตัวตามสิทธิ์ โดยใช้ตำแหน่งในการประกันตัวเพื่อต่อสู้คดี


นอกจากนี้ มีข้อมูลเพิ่มเติมว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ได้สร้างความกังวลใจให้กับประชาชนในพื้นที่เกิดเหตุ รวมไปถึงครอบครัว และญาติของผู้เสียชีวิตที่ถูกเจ้าหน้าที่กระทำการ โดยระบุว่า เป็นการกระทำการเกินกว่าเหตุ ใช้ความรุนแรงกับประชาชน ซึ่งที่ผ่านมานั้น บริเวณดังกล่าว ได้มีการปราบปรามยาเสพติดในกลุ่มวัยรุ่นที่มั่วสุมมาอย่างต่อเนื่อง และเคยมีกรณีการเข้าใจผิดว่าเกิดความไม่โปร่งใสในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการใช้กฏหมายปฏิบัติต่อประชาชน

ภาพ/ข่าวมูกะตา หะไร ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ยะลา