“ขนมจีนนางฟ้า น้ำยาเทพ” ฉายาของ ขนมจีนทอด น้ำยาไข่หมึก อีกหนึ่งเมนูแปลกใหม่ของชาวเมืองสุราษฎร์ธานี

0
1951

“ขนมจีนนางฟ้า น้ำยาเทพ” ฉายาของ ขนมจีนทอด น้ำยาไข่หมึก อีกหนึ่งเมนูแปลกใหม่ของชาวเมืองสุราษฎร์ธานี

ร้าน “หนมจีนทอดเจ้าเดียวในสุราษฎร์ธานี”ทอดเส้นขนมจีนในน้ำมันที่เดือดกำลังดี เพียงไม่กี่วินาทีก็จะได้เส้นขนมจีนทอดที่สวยงามและหน้ารับประทานสมกับฉายาที่ทางร้านตั้งให้ว่า “ขนมจีนนางฟ้า” เนื่องจากเมื่อทอดเสร็จจะได้เส้นที่ฟูกรอบเต็มจานและมีสีสันอ่อน ที่ได้จากพืชและผลไม้ เช่นสีเขียวได้จากใบเตย เหลืองจากฟักทอง 

ส้มจากแครอท ชมพูจากบีทรูส สีม่วงจากอัญชันมะนาว สีน้ำเงินจากอัญชัน และสีแดงจากแตงโม ทำให้เส้นขนมจีนทอดฟูและมีสีสันสวยงามน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น ส่วนฉายา “น้ำยาเทพ” เนื่องจากได้เรียนสูตรการทำน้ำยาขนมจีนจากอาจารย์ทำน้ำยาขนมจีนมีหนึ่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมเลือกใช้ไข่หมึกวัตถุดิบที่ของข้างหากยากให้เหมาะสมกับการเป็นน้ำยาเทพ
     

น.ส.กนกวรรณ ศรีทองแก้ว อายุ 30 ปี เจ้าของร้านเล่าว่า เนื่องจากเป็นคนที่ชอบรับประทานขนมจีน และมีโอกาสรับประทานขนมจีนจากร้านขนมจีนที่ขึ้นชื่อในหลายๆร้าน ในหลายจังหวัดภาคใต้ ก่อนจะตัดสินใจเป็นเรียนหลักสูตรเชฟเพิ่มเติม จากสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานที่ 11 จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อมีพื้นฐานที่ดีก็ตัดสินใจเปิดร้านขนมจีน แต่ในยุคสมัยนี้ต้องมีความแตกต่างจึงคิดทำขนมจีนทอด และน้ำยาไข่หมึกขึ้น ที่ไม่สามารถหากินได้ในร้านขนมจีนทั่วไป เพื่อเป็นจุดขายให้กับทางร้าน สร้างแรงจูงใจให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น  สำหรับการรับประทาน ก็ต้องใช้ความปราณีตและใจเย็น โดยเริ่มจากการนำน้ำยาไข่หมึก ค่อยๆราดไปบนเส้นขนมจีนที่ฟูให้ทั่วๆ จากนั้นประมาณ 2 นาที เส้นขนมจีนก็จะค่อยๆยุบลง เราก็บรรจงเก็บเส้นให้อยู่ในจานเพื่อความสวยงามและสะดวกในการรับประทาน คู่กับผักเครื่องเคียงหลากหลายชนิด เป็นการรับประทานที่สร้างอรรถรสในการรับประทานอาหาร ได้ลิ้มรสความอร่อยและแปลกใหม่ของเส้นกรอบกับน้ำยาไข่หมึก ที่เข้ากันอย่างลงตัว  ส่วนราคาขายก็ไม่แพง มีให้เลือกหลายเมนู เริ่มต้นตั้งแต่ราคา 45 บาท ส่วนเมนูขนมจีนทอดน้ำยาไข่หมึกที่เห็นราคาชุดละ 60 บาทเท่านั้น ชาวสุราษฎร์ธานี และใกล้เคียง สามารถแวะรับประทานได้ที่ร้านขนมจีนทอด ริมถนนโฉลกรัฐซอย 9/5 ม.4 ต.บางกุ้ง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ฯ ได้ทุกวัน  เวลาตั้งแต่เวลา 09:00-19:00 น. หรือสอบถามไปที่เพจ “ขนมจีนทอดเจ้าเดียวในสุราษฎร์ธานี”

ภาพ/ข่าว ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สุราษฎร์ธานี