เสริมศักยภาพครูตาดีกาสู่เส้นทางอิสลาม ที่ถูกต้องและพัฒนาการศึกษาสอดคล้องกับวิถีชีวิต อัตลักษณ์ รวมถึงความต้องการของประชาชนในพื้นที่

0
400

เสริมศักยภาพครูตาดีกาสู่เส้นทางอิสลาม ที่ถูกต้องและพัฒนาการศึกษาสอดคล้องกับวิถีชีวิต อัตลักษณ์ รวมถึงความต้องการของประชาชนในพื้นที่

โครงการประชารัฐร่วมใจ เสริมสร้างประสิทธิภาพ และคุณภาพการจัดการศึกษาศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 7 สิงหาคม 2561 โดยสำนักประสานนโยบายการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดและอำเภอ (สช.) และสำนักงานศึกษาธิการ ภาค 8 เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของผู้สอนในการจัดการศึกษาของศูนย์ฯ ตาดีกา

ตลอดจนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและอัตลักษณ์ รวมไปถึงความต้องการของประชาชนในพื้นที่ให้เป็นที่ยอมรับของสังคมอย่างมีคุณภาพ โดยในกิจกรรมได้มีการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาให้ความรู้อย่างเป็นรูปธรรมในการแก้ไขปัญหาด้านหลักความพอเพียง ความอดทน และการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัณธรรม เพื่อให้ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด  (ตาดีกา) ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีประสิทธิภาพ และคุณภาพในเรื่องของการให้ความรู้แก่เยาวชนในพื้นที

โดยวันนี้ 5 สิงหาคม ที่โรงแรมเซาเทิร์นวิว ปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี มีนายประเวศ  หมีดเส็น  ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กระทรวงสาธารณสุข) เป็นประธานเปิดการอบรมพัฒนาหลักสูตรผู้สอน จากศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีนายอารี ดิเรกกิจ ผู้อำนวยการสำนักประสานนโยบายการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศอ.บต. หัวหน้าส่วนราชการ และคณะวิทยากรจากสำนักงานศึกษาธิการภาค 8 ร่วมในพิธีเปิด พร้อมกันนี้มีผู้สอนจากศูนย์ตาดีกาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วม จำนวน 132 คน

นายประเวศ  หมีดเส็น  ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เผยในพิธีเปิดการอบรมผู้สอนตาดีกาว่า การอบรมผู้สอน    ตาดีกาในครั้งนี้จะไม่มีการขาดทุนอย่างแน่นอน มีแต่จะได้กำไรเพราะผู้สอนฯ ตาดีกา 1 คน สามารถเผยแพร่ความรู้ให้เยาวชนเป็นสิบเป็นร้อยคนในเวลาอันสั้น และเยาวชนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติใช้และเผยแพร่ต่อๆ กันไป ล้วนเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ ถึงแม้ศูนย์ฯ ตาดีกาจะอยู่ในระบบของการศึกษาแบบตามอัธยาศัยก็ตาม แต่ตาดีกาเป็นสถานที่สำคัญในการหล่อหลอมความรู้ให้เยาวชนของเราเป็นคนดี คนเก่ง รู้ถึงการเป็นมุสลิมที่ดีตามแบบอย่างของท่านนบีได้สอนไว้ 

ก่อนที่เยาวชนเหล่านี้จะเติบโต และใช้ชีวิตบนเส้นทางที่ถูกต้อง เยาวชนทุกคนเกิดมาแล้วก็เปรียบเสมือนผ้าสีขาว สิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆ ตัวของเราเท่านั้นที่จะช่วยแต่งเติมให้ผ้าสีขาวเหล่านั้นเป็นอะไร ดังนั้นผู้ที่สามารถแต่งเติมบนผ้าสีขาวนั้นต้องเป็นคนสำคัญมาก และบุคคลสำคัญดังกล่าวนั้นก็คือ “ผู้สอนตาดีกา” จึงอยากให้ผู้ที่เข้าอบรมในวันนี้กอบโกยความรู้และนำความรู้ไปถ่ายทอดสู่เยาวชนให้มากที่สุดเพื่อให้เยาวชนเหล่านั้นดำเนินชีวิตตามแนวทางที่ถูกต้องของศาสนาต่อไป..

ภาพ/ข่าว ศอ.บต.