เปิดบ้านอาชีวะสู่เส้นทางสายอาชีพ อนาคตสดใส สอดคล้องนโยบายตามแผนพัฒนายุทธศาสตร์แห่งชาติ

0
683

ผู้สื่อสื่อข่าวรายงานว่า ที่วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกปัตตานี อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีเปิดบ้านอาชีวสู่เส้นทางสายอาชีพ ตามนโยบายรัฐบาล ที่ส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษาได้เรียน สายอาชีพ ตามนโยบายอาชีวะสร้างคน คนสร้างชาติ ล่าสุดได้เพิ่มปริมาณผู้ศึกษาและผู้เรียนให้มีสัดส่วนมากยิ่งขึ้นและตรงตามความต้องการของสายอาชีพในท้องถิ่น นอกจากนี้เป็นการเสริมเพิ่มศักยภาพ พัฒนาคน พัฒนาฝีมือ และให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและผู้ชำนาญการเฉพาะในสาขาวิชาชีพต่างๆ มาช่วยฝึกงานด้านทักษะ เพิ่มเติมอีกด้วย

ซึ่งการผลิตคนที่มีคุณภาพที่ดีตรงกับตลาดแรงงานตรงกับสภาพเศรษฐกิจสังคม วัฒนธรรมเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่และสอดคล้องตามยุทธศาสตร์การศึกษาแห่งชาติ โดยภายในงานวันนี้มีผู้ประกอบการในท้องถิ่น ได้มา เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ สมัครงานโดยตรงให้ลงชื่อไว้ นอกจากนี้ยังมีผลงาน ของนักศึกษาสายอาชีพมาแสดงผลงาน อทิ ช่างอุตสาหกรรม งานช่างฝีมือต่างๆ และมีกิจกรรมนำเสนอนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์และกิจกรรมอาชีพมากถึง 108 อาชีพ โดยมีนักเรียน นักศึกษาและประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมเกือบ1000 คน

พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า งานครั้งนี้เพื่อผลักดัน ตามนโยบายของรัฐบาล เป็นการ ให้ความร่วมมือร่วมใจที่เข้มแข็งของทุกระดับในภาคส่วนทั้งสถานศึกษาสถานที่ราชการในภาคอุตสาหกรรมเช่นหอการค้า ผู้นำท้องถิ่นภาคประชาชน ภาควิชาการ แต่ส่วนต่างๆได้มีส่วนร่วมผลักดันในการเกิดขึ้น จึงทำให้ประสบความสำเร็จ มีผู้เรียนมากขึ้นและมีคุณภาพยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการได้ตั้งศูนย์ประสานการผลิตด้านอาชีวศึกษาขึ้นที่นี่เพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหมด มารวมไว้เป็น Big Data ก็เป็นจุดประสานงาน แบบ one stop service ของผู้ประกอบการ และผู้ที่เรียนจบหรือนักศึกษาที่อยากได้งานได้มีงานทำ การเปิดบ้านอาชีวะสู้การมีอาชีพจึงเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ทำให้ตรงตามนโยบายยุทธศาสตร์การพัฒนาแห่งชาติ จากการรณรงค์ที่ผ่านมาจึงทำให้มีผู้เข้ามาเรียนเพิ่มขึ้นถึง 20 กว่าเปอร์เซ็นต์ ทั้งหมดนี้จะทำให้เห็นว่ามีการสร้างงานสร้างการพัฒนาในมิติของการพัฒนาพื้นที่แห่งการมีอาชีพ ซึ่งเป็นความต้องการของประชาชน ทำให้มีการศึกษาดีมีคุณภาพมีการพัฒนาชีวิต แล้วทั้งหมดจะต้องร่วมมือกันมากยิ่งขึ้นเพื่อช่วยผลักดันทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อความมั่นคง และความสันติสุขต่อไป

ภาพ/ข่าวสุกรี มะดากะกุล บก.@ชายแดนใต้