ไอเดียเจ๋ง!!! ผลิตเสื้อมัดย้อมสร้างรายได้งาม ขายส่งทั้งในและนอก ฮ่องกง เกาหลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย

0
2639

หนุ่มยะลาไอเดียเจ๋ง ผลิตเสื้อมัดย้อมลายก้นหอย ขายส่งทั้งใน และต่างประเทศ เดือนละ 2 หมื่นตัว ฮ่องกง เกาหลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย  สร้างรายได้อย่างงาม  

ที่บ้านเลขที่ 9/9 บ.บาเฆ็ง ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา  ซึ่งเป็นสถานที่ผลิตเสื้อยืดมัดย้อม ลายก้นหอย ของ นายรอซูวาน  ปะดอมะ  ผู้ผลิตเสื้อมัดย้อม ลายก้นหอย ชื่อดังของประเทศไทย  โดยเสื้อยืดมัดย้อม ลายก้นหอย ของนายรอซูวาน ได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการร้านค้าส่งเสื้อย่าน ตลาดโบ้เบ้ ประตูน้ำ รวมทั้งจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น ภูเก็ต กระบี่  โดยมีคำสั่งซื้อเฉลี่ยเดือนละประมาณ 20,000 ตัว

นายรอซูวาน  ปะดอมะ  กล่าวว่า ตนทำผ้ามัดย้อม แบบย้อมเย็น ซึ่งการมัดย้อมจะมีหลายวิธี คือ ย้อมร้อน ย้อมเย็น และวิธีเคลือบ แต่ที่ตนเองทำคือย้อมเย็น ที่ทำแบบนี้เพราะต้องทำส่ง เพราะการย้อมเย็นสามารถทำได้เร็วกว่าวิธีอื่นๆ  วิธีการทำก็ง่ายคือนำเสื้อยืดที่จะมัดย้อม มาต้มประมาณ 1 ชม. เพื่อให้ผ้านิ่ม และแป้งที่ติดอยู่กับผ้าออก จากนั้นก็นำเสื้อมามัดตามวิธีของตน ก่อนที่จะนำไปลงสี ตนเองทำส่งทั่วประเทศ แต่หลักๆ ก็จะส่งไปยังตลาดโบ้เบ้ และประตูน้ำ  ออเดอร์เฉลี่ยรวมๆแล้วอาทิตย์ละประมาณ 5,000 ตัว ซึ่งก็ช่วยกันทำ 4 คน  เดิมตนเองทำส่งอยู่ที่ กทม. ประมาณ 5 ปี แล้วตัดสินใจกลับมาบ้าน ทำมาถึงปัจจุบัน ก็อีก 5 ปี รวมเป็น 10 ปี

ตนเองถือว่า เสื้อมัดย้อมลายก้นหอย ของตนนั้นเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  และลายก้นหอย ก็เป็นลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตนเอง

“ลักษณะเด่นของเสื้อมัดย้อม ของตนเองก็จะชัดเจนในรูปแบบลายก้นหอย ที่ไม่มีใครเหมือน ความแตกต่างชัดเจน เมื่อเทียบกับรายอื่นๆ ส่วนรายได้ก็สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี  สำหรับเสื้อมัดย้อมของตนนั้น นอกจากจะส่งขายทั่วประเทศแล้ว ก็ยังมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศด้วย เช่น ฮ่องกง เกาหลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย  ส่วนราคาส่งอยู่ที่ราคาตัวละ 90-160 บาท ตามไซด์ตั้งแต่ไซด์เอส ถึง สองเอ็กซ์แอล โดยมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 500 ตัว ต่อวัน แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่สนใจจะเรียนรู้วิธีการทำ ก็สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 089-5283721” นายรอซูวาน กล่าว

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไร @ชายแดนใต้ ยะลา