ศาลออกหมายจับมือระเบิด 11 คน จับแล้ว 6 อีก 5 เผ่น กรณีเหตุจักรยานบอมบ์ 3 อำเภอ (มีคลิป)

0
878

ศาลออกหมายจับมือระเบิด 11 คน จับแล้ว 6 อีก 5 ยังเผ่น กรณีเหตุจักรยานบอมบ์ 3 อำเภอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่มณฑลทหารบกที่ 46  อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี นายไพโรจน์ จริตงาม ปลัดจังหวัดปัตตานี และผู้บังคับหน่วยกำลังในพื้นที่ ได้ร่วมแถลงความคืบหน้าเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่ อ.ยะรัง อ.ยะหริ่ง และ อ.สายบุรี รวม 10 จุด ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 กพ.ที่ผ่านมา กลุ่มก่อความไม่สงบได้นำรถจักรยานมาใช้ในการก่อเหตุ โดยการนำระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในกระบอกน้ำซุกไว้กับรถจักรยานแล้วนำไปจอดไว้ตามจุดต่าง ๆ รวมไปถึงใช้รถจักรยานเป็นพาหนะนำระเบิดไปวางไว้ รวมทั้ง 3 อำเภอ 10 จุด ก่อนจะจุดชนวนระเบิดทำให้เกิดความเสียหายและมีเจ้าหน้าที่ ประชาชนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยหลายราย

พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุทางชุดปฏิบัติการณ์ร่วม ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ได้มีการกระจายกำลังในการสืบหาเบาะแส รวมไปถึงพยานหลักฐานจนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 1 คนจึงได้นำตัวทำการซักถามขยายผลจนรับสารภาพและซัดทอดถึงผู้ที่เกี่ยวข้องอีก 8 คน เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการจับกุมและผลการสอบปากคำผู้ต้องสงสัยทั้งหมดรับสารภาพ 8 คนส่วนอีก  1 คนได้ปฏิเสธ และได้ซัดทอดถึงผู้สั่งการ 2 คนคือ นายยาการียา กือโนะ มีหมายจับ 3 หมายและ นายกูสมาน นิเตะ มีหมายจับ 2 หมายและอีก 2 คนซึ่งกำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับ

นอกจากนี้ยังมีการรับสารภาพว่าก่อนเกิดเหตุได้ร่วมประชุมวางแผนในพื้นที่ ม.2 ต.เขาตูม อ.ยะรัง โดยมีผู้ร่วมประชุม จำนวน 7 คน มีนายมาหามะ ซอปรี เป็นผู้สั่งการในที่ประชุม นายยาการียา เป้นผู้วางแผนและสั่งการก่อเหตุ นายอุสมาน เป็นคนนำระเบิดไปส่งทุกพื้นที่ นายอิสมาแอเป็นผู้นำจักรยานทั้งหมดไปเก็บไว้ ก่อนที่นายซุฟียาน จะนำรถจักยานมาส่งให้กับมือระเบิดในพื้นที่ 3 อำเภอ และเมื่อวันที่  2มีนาคม ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดปัตตานี อนุมัติออกหมายจับ ป.วิอาญา รวม 11 หมาย ซึ่งจับกุมแล้ว 6 คนและหลบหนี 5 คน ประกอบด้วย นายมาหะมะซอปรี เซ็งดามาแล  นายอิสมาแอ แยนา  นายมูหามะ ยูโซะ  นายอัสมาน กาซา  นายซุลกิฟลี จารง  นายมะนาเซร์ จะปะกียา ส่วนที่ยังหลบหนี คือ นายซูไฮมี จารง นายกูมะ ลือบา นายมะรุดี ชิมะ นายอาหามัด อีแต และนายฟีดาอี อับดุลลาเต๊ะ

พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก. กล่าวอีกว่า การก่อเหตุครั้งนี้มีความแตกต่างจากที่ผ่านมาโดยการใช้จักรยานก่อเหตุ ซึ่งการจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องจนสามารถขยายผลจับกุมได้หลายราย และจากการสอบสวนได้ให้ข้อมูลจากการรับสารภาพ 1.การใช้งบสูงในการก่อเหตุถึงที่มาที่ไปของจักรยาน 2.บุคคลที่เกี่ยวข้องส่วนใหญ่ถูกล่อลวงให้มาก่อเหตุ จึงอยากฝาก 2 เรื่อง 1.ถ้าบุคคลที่ปรากฏถ้ารู้ตัวว่าได้กระทำความผิดทั้งถูกหลอกหรือไม่เจตนาขอให้รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ เราจะนำท่านเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และ 2.เหตุครั้งนี้จะต้องสอบสวนเส้นทางการเงินที่มีส่วนสนับสนุนในการก่อเกตุ เพราะการก่อเหตุครั้งนี้มีการใช้งบประมานจำนวนมาก จะต้องรู้ให้ได้ว่า จุดประสงค์ในการก่อเหตุคืออะไรใครอยู่เบื้องหลัง

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี