ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ ย้ำปรับแผนเฝ้าระวังเข้มข้น ปลอดเหตุประชาชนปลอดภัย

0
273

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก ลงพื้นที่ ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์เหตุก่อกวนหลายจุดในพื้นที่จังหวัดยะลา, ปัตตานี, นราธิวาส, และสงขลา พร้อมเดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 42 อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี หารือแนวทางการปฏิบัติงานแก่กำลังเจ้าหน้าที่ และหน่วยที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทั้งทหาร ตำรวจ พลเรือน ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น และผู้นำศาสนา สร้างบรรยากาศที่ดีในห้วงเดือนรอมฎอน ตลอดจนดูแลอำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องมุสลิมในการปฏิบัติศาสนกิจในห้วงเดือนรอมฎอน ต่อเนื่องไปถึงเทศกาลสงกรานต์ โดยมี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4, ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา , ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้, หัวหน้าหน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ลงพื้นที่ครั้งนี้ได้นำความห่วงใยจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มาถ่ายทอดยังเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติได้รับทราบ พร้อมหารือแม่ทัพภาคที่ 4 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแนวทางการปฏิบัติ รวมไปถึงมาตรการต่างๆ ให้เกิดความครอบคลุม และเข้มข้นมากขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่พี่น้องประชาชนให้กลับมาโดยเร็ว ซึ่งจากสถานการณ์เหตุก่อกวนที่เกิดขึ้น เชื่อว่ากลุ่มคนร้ายไม่ได้ประสงค์ต่อชีวิต แต่เน้นสร้างสถานการณ์ ทำลายบรรยากาศเดือนรอมฎอนของพี่น้องมุสลิม จากนี้ไปจะเร่งให้ส่วนที่เกี่ยวข้อง รวบรวมพยาน หลักฐาน และติดตาม จับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีทางกฎหมายโดยเร็ว พร้อมกันนี้ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกนาย หลังจากนี้จะต้องร่วมกันปฏิบัติงานอย่างหนัก โดยเฉพาะในช่วงที่จะเข้าสู่ 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน นอกจากนี้ต้องอย่าลืมว่า วันที่ 1 เมษายนนี้จะมีการคัดเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการ พื้นที่เขตไหนที่มีความเสี่ยง จำเป็นต้องวางมาตรการคุมเข้ม ควบคุมพื้นที่ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ซึ่งนั่นจะต้องต่อเนื่องไปจนถึงเทศกาลสงกรานต์ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น เพื่อทำพื้นที่ให้ปลอดเหตุและประชาชนปลอดภัยที่สุด”

ทั้งนี้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้ปรับการทำงาน ตามแผนรอนฎอนสันติ เพื่อสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการสร้างสันติสุขในพื้นที่ โดยปรับด่านความมั่นคง เป็นด่านอำนวยความสะดวก และลงพื้นที่มอบปัจจัยสนับสนุนการปฏิบัติศาสนกิจให้แก่พี่น้องประชาชนในทุกชุมชนอย่างทั่วถึง อีกทั้งยังได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ในการสร้างการรับรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับการซื้อขาย และจุดประทัด พลุ ดอกไม้เพลิง ในเทศกาลดังกล่าวแก่พี่น้องประชาชน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และรักษาความปลอดภัยของพื้นที่ ตลอดจนชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน

ทีมข่าว@ชายแดนใต้