DSI นำกำลัง บุกโกดังแม่ค้าออนไลน์ดังยะลา หลังถูกร้อง ยึดของกลางตรวจสอบ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

0
2611

วันนี้ 14 ก.พ.67 เช้านี้ เมื่อ พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร้อยตำรวจเอก ปิยะ รักสกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พันตำรวจตรี จตุพล บงกศมาศ ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค สั่งการให้ นายชยพล สายทวี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ หัวหน้าคณะพนักงานสืบสวน และคณะพนักงานสืบสวน ที่ 125/2566 กรณี กลุ่มบุคคลลักลอบนำเข้าและจำหน่าย สินค้าไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) ผ่านช่องทางออนไลน์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สนธิกำลังร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอเมืองยะลา เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนจังหวัดชายแดนภาคใต้ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์จังหวัดชายแดนภาคใต้ เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจค้นในบ้านหรู มีสระว่ายน้ำ บางส่วนกำลังต่อเติม มีรถหรูจอดในโรงรถ 4 คัน และเข้าตรวจค้นในโกดังที่อยู่หลังบ้านดังกล่าว พบสินค้าหลายประเภท อยู่ตามชั้นวาง อาทิ กระเป๋าเดินทาง ยาสีฟัน ผงซักฟอก นาฬิกาข้อมือดิจิทัล ครีมบำรุงผิวหน้า ขนม ส่วนสินค้าไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรม หรือ มอก. ที่ค้นพบอยู่บนชั้นวางด้านหลังโกดัง เช่น เตารีดไอน้ำ หม้อหุงข้าว เตากระทะไฟฟ้า พัดลม พาวเวอร์แบงค์ และ จักรยาน เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดไปตรวจสอบ

สอบสวนคดีพิเศษเพื่อพิจารณาสั่งการต่อไป ซึ่งคณะพนักงานสืบสวนจะได้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายโดยร่วมปฏิบัติงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อบูรณาการร่วมกันอย่างต่อเนื่องต่อไป
นายชยพล สายทวี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า คดีนี้จากการสืบสวนพบว่า บริษัท มากี้ช็อป 2017 จำกัด มีการนำเข้าและจำหน่ายสินค้า ที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม และลักลอบจำหน่ายสินค้าหลีกเลี่ยงภาษีอากร โดยเปิดจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น ซื้อ-ขาย สินค้าออนไลน์ ทางเพจ Facebook ชื่อ MakeeShop และ Tiktok ชื่อ Makeeshopofficial ซึ่งมีผู้ติดตามจำนวนหลายล้านคน โดยเพจดังกล่าวมีพฤติการณ์ถ่ายทอดสดจำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรมจำนวนมาก ได้แก่ หม้อไฟฟ้า กระทะไฟฟ้า กระทะปิ้งย่าง พัดลม ฯลฯ ซึ่งสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งต้องมีเครื่องหมายมาตรฐานบังคับ โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมกำหนดให้ผู้ประกอบการที่นำเข้าจะต้องขออนุญาตสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเสียก่อน เพื่อรับรองคุณภาพสินค้าว่าเป็นไปตามมาตรฐาน และเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคในการที่จะนำไปใช้หรือจำหน่ายต่อ รวมทั้งการนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักรต้องผ่านพิธีการศุลกากรอย่างถูกต้อง แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบว่าบริษัท มากี้ช็อป 2017 จำกัด ได้ขออนุญาตต่อสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม แต่อย่างใด และในการถ่ายทอดสดมีการพูดต่อสาธารณะว่าสินค้าที่ขายไม่ผ่านสำนักมาตรฐานอุตสาหกรรม ซึ่งมีผู้ที่ซื้อสินค้าจำนวนมากทั่วประเทศจำนวนกว่าแสนชิ้น ซึ่งจากการตรวจพบว่าประกอบธุรกิจมาเป็นเวลานาน รวมมูลค่าความเสียหายมากกว่า 100 ล้านบาท

โกดังแห่งนี้ลักลอบนำเข้าสินค้าที่ไม่ผ่านพิธีการศุลกากร และไม่ผ่านมาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรม หรือ มอก. ก่อนนำมาจัดเก็บที่โกดังดังกล่าว และจะมีไลฟ์สดจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น ซื้อ-ขาย สินค้าออนไลน์ ทางเพจ Facebook ชื่อ MakeeShop และ Tiktok ชื่อ Makeeshopofficial ซึ่งมีผู้ติดตามจำนวนหลายล้านคน ซึ่งดำเนินการเพื่อปกป้องคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค ที่ซื้อสินค้าไม่ได้คุณภาพ จนเกิดความเสียหาย เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำให้ลัดวงจรได้ สินค้าบางประเภทใช้งานไม่ได้ตามวัตถุประสงค์ที่ซื้อ และบางส่วนเป็นสินค้าไม่ตรงปก แม้ผู้ซื้อจะรู้ว่าเป็นสินค้าราคาถูก ไม่มี มอก. แต่การใช้งานควรมีคุณภาพ ที่ผู้บริโภคควรได้รับ

ทั้งนี้ ประเภทสินค้า ที่ถูกร้องเรียน เป็นกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งมีกฎหมายบังคับต้องผ่าน มอก. แต่การตรวจกลับไม่พบสินค้าประเภทนี้ในโกดังที่มี มอก. เช่น กาต้มน้ำ พัดลม หม้อหุงขาว เตาปิ้งย่าง พาวเวอร์แบงค์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้มีสินค้าประเภทของเล่น เช่น จักรยาน ที่ต้องมีความสูง ไม่เกิน 60 เซนติเมตร แต่ที่พบเกินกว่ากฎหมายกำหนด และไม่มี มอก. รวมทั้ง รถไฟฟ้าด้วย ส่วนที่พบ มอก. ก็ต้องตรวจสอบว่า มอก.แท้หรือปลอม ทั้งนี้ผู้ที่ซื้อสินค้าจากร้านดังกล่าว แล้วได้รับความเสียจากการใช้สินค้า หรือ พบว่า ไม่มี มอก. สามารถนำหลักฐานเข้าพบ พนักงานสอบสวน เลขสอบสวนที่ 125/2566 ที่ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จังหวัดปัตตานี หรือแจ้ง ตำรวจในท้องที่ที่อยู่อาศัยให้ส่งเรื่องมายัง ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ได้

ด้าน นายสมบัติ สุวรรณมณี อุตสาหกรรมจังหวัดยะลา เผยว่า หลังร่วมคัดแยกสินค้า ก็พบเครื่องใช้ เตารีด พัดลม กระทะ เตาปิ้งย่างไฟฟ้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องตรวจคัดแยกสินค้าที่ไม่ผ่าน มอก. และนำไปตรวจสอบอย่างละเอียดว่า บริษัทที่ผลิตสินค้าเหล่านี้ ได้ขึ้นทะเบียนและได้รับอนุญาตจากสำนักงานมาตรฐาน มอก. หรือไม่ ส่วนสินค้าที่น่ากังวล เป็นประเภท เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ไม่ผ่าน มอก. ก็อาจทำให้เกิดปัญหาจากการใช้งานได้ พร้อมประสานงานตรวจสอบการตรวจมาตรฐานและค้นหาฐานข้อมูลของสินค้าที่ตรวจพบ รวมทั้งตรวจสัญลักษณ์ มอก. ที่พบข้างกล่องสินค้าบางประเภทว่า ผลิตที่ไหน เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับมาตรฐานจริงหรือไม่ ซึ่งโทษตาม พรบ.มาตรฐานผลิตอุตสาหกรรม พ.ศ.2511 ระบุว่า ผู้ที่จำหน่ายสินค้าไม่ผ่าน มอ. มีโทษปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท และ จำคุก ไม่เกิน 2 ปี ทั้งนี้ภายในโกดัง ยังมีพื้นที่บรรจุสินค้าใส่กล่องพัสดุ เพื่อส่งให้กับลูกค้าทั่วประเทศ ซึ่งพบกล่องลังที่บรรจุสินค้าวางไว้จำนวนมากที่เตรียมส่งให้ลูกค้าโดยพบว่าไกลสุดที่จังหวัดเชียงราย นอกจากนี้ยังมีโรงงานผลิตกล่องลัง ที่ห่างจากโกดังราว 1 กิโลเมตร

ทีมข่าวแอดชายแดนใต้