ชาวบ้านบละแต ซีโป ระทม น้ำซัดบ้านพังไปกับตา หมดตัว ร้องใครก็ได้ช่วยเหลือด้วย!!

0
2792



15 มค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ หลังจากเกิดพายุฝน ถล่มอย่างหนักในช่วงท้ายปีที่ผ่านมา กว่า 2 อาทิตย์ พบว่า เกิดภาวะดินสไลด์ ภูเขาถล่ม หลายจุด ในอ .สุคิริน จะแนะ โดยเฉพาะที่ อ.ระแงะ ในบริเวณอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ทำให้สภาพป่าไม้ในพื้นที่รอบๆ เปลี่ยนไปอย่างมากหลายพันไร่ สาเหตุเพราะมีกลุ่มขบวนการ ที่บุกรุกป่าสงวน ตัดไม้ทำลายป่าอยู่ ซึ่งได้ทำลายระบบนิเวศ ส่งผลให้เกิดอุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มประชาชนได้รับความเดือดร้อน และยังไม่ได้รับการดูแลเยียวยาได้อย่างทั่วถึงอีกหลายครัวเรือน ประชาชนที่มีบ้านเรือนในพื้นที่ขอบชายเขายังคงต้องผจญความเสี่ยงต่อปัญหาอุทกภัย และดินโคลนถล่ม ความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอีกในอนาคต และสู้ชีวิตเองโดยลำพัง

ผู้สื่อข่าวได้ติดตามความเสียหายของชาวบ้านประชาชนที่ บริเวณ อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป เห็นซากท่อนซุง ใหญ่ น้อย ที่เกิดจากการตัดไม้ และที่ต้นไม้ล้มเองเพราะดินทรุด ทั้งหิน และซากไม้ เรือน คอกสัตว์ รวมทั้งขยะ ที่ลอยมากับน้ำ ติดค้างอยู่เป็นจำนวนมากติดตามคอสะพาน และด้านล่างบริเวณ ทางน้ำตก เช่นที่ บ้านบละแต บ้านหลังหนึ่งถูกซัดหายไปครึ่งหลัง
นายนิอุสมาน มามะ 47 เจ้าของบ้านเลขที่109 บ้านบละแต ม.4 ต.บาโงสะโต อ.ระแงะ กล่าวว่า ผมหมดแล้วทุกอย่างบ้านผมถูกน้ำซัดพังไปครึ่งหลัง อยากให้รัฐช่วยเหลือผมด้วย ช่วยเงินก็ได้ เพราะตอนนี้ ผมหมดไม่มีเงินเลย ไหนจะต้องซ่อมบ้าน ดินถล่มหายหมด ผมไม่รู้จะเริ่มยังไงรถก็จมน้ำอยู่กว่าจะกู้มาได้ เสียหายซ่อมไปแล้ว แต่ยังไม่ได้จ่ายเงินช่างเลย ขอให้รัฐมาดูแลผมหน่อย เพราะตอนนี้เหลือแต่ตัว วันนั้นต้องเอาชีวิตรอดกัน ทั้งลูก คนแก่ ต้องหนีขึ้นไปบนถนน พอจะหลบอยู่ได้เพราะน้ำแค่เอว เกาะกันกับลูกๆ แล้วเห็นน้ำซัดทั้งเชี่ยว ทั้งแรง พัดบ้านพังลงไปกับตา ตอนนี้เราลำบากมากๆจริง ขอให้หน่วยงานไหนก็ได้มาช่วยเหลือเราด้วย

ปัญหาอุทกภัยครั้งล่าสุดนี้ เกิดความเสียหายที่เห็นได้ชัด จากการตรวจสอบแล้วพบว่า กระจายอยู่ถึง 4 อำเภอของจ.นราธิวาสได้แก่ พื้นที่น้ำตกไอร์ดือรง ฝาย ตำบลลาโล๊ะ บาตง อำเภอรือเสาะ, ฝายบ้านบระเอ็ง ตำบลมะรือโบตก อำเภอระแงะ, ฝาย บ้านกูจิงรือปะ ตำบลเฉลิม ,อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ตำบลเฉลิม, ฝาย บ้านตันหยง ตำบลเฉลิม, บ้านกาหนั๊วะ ตำบลกะลิซา,บ้านฮูลู ตำบลกะลิซา อำเภอระแงะ, บ้านกาแย ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ,ฝายบ้านยากาบองอ ตำบลศรีบรรพต, ฝาย บ้านไอร์กือเนาะ ตำบลศรีบรรพต, น้ำตกไอร์ซือดอ บ้านตะเคียนต้นเดียว ตำบลซากอ, ฝายบ้านดาฮง ตำบลเชิงคีรี, บ้านปาเนาะกือโต๊ะ ตำบลเชิงคีรี, น้ำตกเชิงคีรี ฝายบ้านตามุงเชิงคีรี อำเภอศรีสาครและยังมีอีกหลายหมู่บ้านที่ยังไม่ได้รับแจ้ง

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร/อัสมา บินมะนุ จ.นราธิวาส