นราธิวาส – พันตำรวจเอก ทวี ฯ รมต.ยุติธรรม นำ ศอ.บต. ,กรมราชฑัณฑ์ ปฏิบัติการฟื้นฟูศาสนสถาน-บ้านชุมชนมอบถุงยังชีพพื่นที่เดือดร้อนประสบอุทกภัย

0
296

เมื่อวานนี้ 1 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางมาเป็นประธานเปิดกิจกรรมปฏิบัติการฟื้นฟูศาสนสถาน ที่อยู่อาศัยผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้พร้อมมอบถุงยังชีพบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประสบอุกทภัยในพื้นที่ ม.7 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส และ โรงเรียนบ้านประชาพัฒนา ม.2 ต.บาตง อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส โดยได้บูรณาการร่วมกับกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม จังหวัด อําเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ เครือข่ายภาคประชาชนจิตอาสา ในการช่วยเหลือฟื้นฟูศาสนสถาน และที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย พร้อมกับนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายแพทย์ สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ รองผู้ว่าราชการ จ.นราธิวาส นายอำเภอ เจ้าหน้าที่คุมประพฤติ บุคลากร ศอ.บต. เครือข่ายบัณฑิตอาสาฯ และประชาชนจิตอาสาในพื้นที่เข้าร่วม

ตามที่ได้เกิดสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และแผ่นดินถล่ม ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ วันที่ 22 ธันวาคม ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างทั้งในด้านชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก บัดนี้ ปริมาณฝนเริ่มลดลง และสถานการณ์เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ แต่สภาพความเสียหายจากสถานการณ์อุทกภัยจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟูให้กลับคืนสู่ภาวะปกติ กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ได้รับการประสานงานจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้ร่วมบูรณาการกับ จังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเครือข่ายภาคประชาชน เปิดปฏิบัติการ ฟื้นฟูศาสนสถาน และที่อยู่อาศัย ให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้นำกำลังเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ พร้อมผู้ต้องขังกองนอก เข้าพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักในรอบ 50 ปี ในการเก็บกวาด ทำความสะอาดสถานที่ที่ได้รับผลกระทบ พร้อมทั้งได้จัดเตรียมถุงยังชีพ อาหารแห้ง น้ำดื่ม เพื่อมอบให้แก่ครัวเรือนผู้ประสบภัย

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง กล่าวว่า จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เกิดภัยภิบัติซึ่งถือว่าเป็นภัยภิบัติที่หนักในรอบ 50 ปี ความทุกข์ของประชาชนก็เป็นความทุกข์ของรัฐบาล การจัดโครงการในวันนี้เป็นการปฏิบัติฟื้นฟู ศาสนสถานที่อยู่อาศัยของผู้ประสบภัย ซึ่งศาสนสถานทั้งมัสยิดและวัด ถือว่าเป็นสมบัติร่วมกัน วันนี้ กรมราชทัณฑ์ร่วมกับ ศอ.บต. ได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้น โดยมีการนำผู้ต้องขังมาร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ด้วย แม้ขณะนี้ภาพรวมสถานการณ์ระดับลดลงแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือจะต้องมาฟื้นฟูให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว การช่วยเหลือในครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น ในนามของรัฐบาลจะรวบรวมข้อมูลเพื่อช่วยเหลือเยียวยา ฟื้นฟู และเร่งเข้ามาดูแลต่อไป

สำหรับพื้นที่ของอำเภอบาเจาะ มีพื้นที่ประสบอุทกภัยเนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ตั้งแต่วันที่ 24 – 30 ธันวาคม 2566 จำนวน 6 ตำบล 47 หมู่บ้าน ประชาชน ได้รับความเดือดร้อน 6,610 ครัวเรือน 7,558 คน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตสำหรับพื้นที่ตำบลปะลุกาสาเมาะ เป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ 9 หมู่บ้านประชาชนได้รับความเดือดร้อน 1,280 ครัวเรือน 3,305 คน โดยในหมู่บ้านปะลุกาแปเราะมีประชาชนได้รับความเดือดร้อน จำนวน 153 ครัวเรือน 380 คน การดำเนินการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหา อำเภอบาเจาะ ได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คือเทศบาลตำบลต้นไทร และ องค์การบริหารส่วนตำบลปะลุกาสาเมาะ หน่วยกำลัง และส่วนนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการช่วยเหลือเบื้องต้น โดยการอพยพคนและทรัพย์สินจากน้ำท่วมสูง ไปอาศัยในสถานที่พักพิงชั่วคราว พร้อมได้จัดทำข้าวกล่องและแจกถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นในขณะนี้พื้นที่ประสบภัยทั้งหมดได้คลี่คลายสถานการณ์แล้ว อยู่ในขั้นตอนของการสำรวจรายละเอียดความเสียหาย เพื่อเยียวยาและฟื้นฟู

ในส่วนของอำเภอรือเสาะมีครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ รวม 8,356 คน บ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง 52 หลัง เสียหายบางส่วน 1,209 หลัง วัด/มัสยิด 13 แห่ง โรงเรียน 15 แห่ง สะพาน/คอสะพาน 15 แห่ง ถนน 66 สาย การให้ความช่วยเหลือด้านการดำรงชีพและปัจจัยช่วยเหลืออื่น อำเภอรือเสาะร่วมกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และภาคประชาชนได้สนับสนุนอาหารปรุงสุก ข้าวกล่อง น้ำดื่ม ถุงยังชีพมอบให้แก่ครัวเรือนผู้ประสบภัยในพื้นที่