ยะลา – ผบช.ภ.9 ร่วมฯชุดพื้นที่ แถลงผลการจับกุม ยาบ้า 1.1 ล้านเม็ด

0
334

เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า อ.เมือง จ.ยะลา พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 พร้อมด้วย ปปส.ภาค 9 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการปฎิบัติการจับกุมผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยได้ของกลางยาบ้ารวม 1.1 ล้านเม็ด พร้อมผู้ต้องหา

โดยเมื่อวันที่ 30 พ ย. 2566 ได้ทำการสั่งซื้อยาเสพติด (ยาบ้า) จำนวน 200,000 เม็ด เป็นเงินจำนวน 2,000,000 บาท โดยจะนัดหมายส่งมอบยาเสพติดและเงินกันในภายหลัง ต่อมาวันที่ 4 ธ.ค 2566 กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดแจ้งว่าพร้อมที่จะทำการส่งมอบยาเสพติดกัน จึงนัดหมายให้มาส่งมอบยาเสพติดกันที่บริเวณริมถนนสาย 42 บริเวณใต้สะพานลอย ต.มะนังยง อ.ยะหริ่ง จว.ปัตตานี เวลาประมาณ 23.00 น. จึงได้ทำการสนธิกำลังการปฏิบัติ วางแผนในการเข้าส่งมอบยาเสพติด เมื่อถึงเวลานัดหมาย เจ้าหน้าที่ได้จอดรถรออยู่มีรถยนต์กระบะ ยี่หัออีซูซุ สีดำ ทะเบียน ผณ – 4748 กรุงเทพมหานคร ขับขี่มาจอดด้านหลังรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ แล้วคนร้ายที่นั่งข้างคนขับได้ลงจากรถแล้วแบกกระสอบสีขาวมาใส่ในรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ และเดินกลับไปที่รถยนต์เพื่อจะหยิบกระสอบอีก 1 กระสอบ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำการควบคุมไว้ได้ เจ้าหน้าที่ที่แอบซุ่มอยู่ภายในรถจึงได้วิ่งออกมาสนับสนุนการจับกุม ในขณะนั้น คนร้ายอีกคนหนึ่งซึ่งเป็นคนขับรถยนต์กระบะได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ที่ควบคุมคนร้ายและเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาสนับสนุนการจับกุมทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 ราย และคนร้ายได้รับบาดเจ็บ จำนวน 1 ราย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลปัตตานี เพื่อรักษาตัวต่อไป

เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวคนร้ายไว้ได้ในสถานที่เกิดเหตุ จากการตรวจค้นภายในกระสอบที่นำมาใส่ในรถยนต์ของเจ้าหน้าที่พบเป็นยาบ้าจำนวนประมาณ 100,000 เม็ด และพบที่รถยนต์กระบะอีกจำนวนประมาณ 300,000 เม็ด รวมเป็นยาบ้าทั้งสิ้นจำนวนประมาณ 400,000 เม็ด และอาวุธปืนจำนวน 1 กระบอก

ส่วนในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้สืบทราบมาว่า จะมีการลำเลียงยาเสพติดจำนวนมาก ลงมาจากภาคกลาง ไปยังจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านเส้นทาง อ.หาดใหญ่ จึงได้ตั้งจุดตรวจจุดสกัด บริเวณถนนสายเอเชีย ก่อน ถึงสี่แยกควนลัง ถ.สายเอเชีย ต.ควนลัง และบริเวณถนนสายเอเชีย ลงสะพานข้ามทางรถไฟ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ และสามารถสกัดจับรถยนต์เก๋งโตโยตา ยาริส สีเทา ทะเบียน งต 8601 สงขลา และรถขนยาเสพติดของกลาง เป็นรถยนต์กระบะ มิตซูบิชิ ไททัน สีบรอนซ์บฉ 2348 สงขลา ที่ได้เร่งเครื่องหลบหนี ฝ่าจุดตรวจ แต่ทางเจ้าหน้าที่สามารถไล่ติดตามไปจับกุมตัวได้ พร้อมของกลางยาบ้า 700,000 เม็ด
โดยในระหว่างที่ไล่ติดตามรถขนยาเสพติดของกลางอยู่น้ัน นายอับดุลเลาะ หนึ่งในผู้ต้องหา สามารถวิ่งหลบหนีไป ทิ้งให้ น.ส.มารียา ภรรยา ไว้ที่จุดสกัด

จากการสอบสวนขยายผล ทราบว่านายมูยาฮิดี ผู้ที่ขับรถกระบะ ได้รับจ้างขนยาบ้าจาก นายอับดุลเลาะ ผู้ต้องหาที่หลบหนีมาแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งนี้นายมูยาฮิดี ได้รับจ้างให้ไปขนยาบ้า จากพื้นที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 7 กระสอบ (ยาบ้า 700,000 เม็ด) นำไปส่งในพื้นที่ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส โดยได้ค่าจ้าง 200,000 บาท แต่ถูกจับได้เสียก่อน โดยเจ้าหน้าที่ได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับ นายอับดุลเลาะ หรือ เลาะ ดือราเสะ ที่หลบหนี และจะได้ติดตามจับกุม เพื่อขยายผลไปถึงเครือข่ายและยึดทรัพย์ต่อไป

มะลูดิง ตีโด ผู้สื่อข่าวอาวุโส แอดชายแดนใต้ยะลา