ปัตตานี – ชาวมุสลิม /เยาวชนฮาฟิส รวมตัวกว่า 3 พันคน แสดงจุดยืน ละหมาดขอพร ยุติสงคราม ปาเลสไตน์

0
599


วันเสาร์ ที่ 4 พฤศจิกายน 2566
เมื่อเวลา 10.00 น.ที่มัสยิดกลางประจำจังหวัดปัตตานี ได้มีประชาชนชาวมุสลิม ประมาณไม่ต่ำกว่า 3,000คน ได้ร่วมกันทำพิธีละหมาดฮายัต นำโดยคณะกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานี
การรวมตัวครั้งนี้เป็นการรวมตัวกันของชาวมุสลิมจังหวัดปัตตานี ละหมาด เพื่อขอพร (ดุอาร์) จากพระองค์อัลเลาะห์ ขอให้เกิดความสงบสุข และความปลอดภัยแก่ชาวปาเลสไตน์ ในเขตฉนวนกาซา ที่กำลังเกิดสงครามต่อสู้กันอย่างหนักหน่วง หลังจากถูกฝ่ายอิสราเอล ยิงถล่มมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้มีประชาชน พลเรือน ต้องประสบกับภัย สงคราม บ้านเรือนพังวินาศ ต่างลี้ภัยกันจำนวนเป็นล้านคน มีเด็ก สตรี และพลเรือน ถูกระเบิดเสียชีวิตจำนวนมาก จากนี้ เพื่อต้องการขอพรให้ยุติสงครามโดยเร็ว และรวมทั้งต้องการขอให้ปล่อยตัวประกันช่วไทยที่ถูกจับกุมอยู่ ให้ได้รับความปลอดภัยทุกคน

ซึ่งบรรยากาศในวันนี้ เหล่าบรรดาหนุ่มสาว และหลายๆครอบครัว ต่างมารวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียว อย่างพร้อมเพรียงกัน หลายๆคนที่มากันทั้งครอบครัว พาลูกๆเข้ามาร่วมทำการละหมาดในครั้งนี้ด้วย มีการบรรยายถึงสถานการณ์การต่อสู้ล่าสุด และการแสดงจุดยืนของชาวมุสลิม ไม่ต้องการสงคราม หลายๆคนได้ นำผ้าพันคอลวดลายธงชาติปาเลสไตน์ และบางคนทั้งหญิงและชาย ต่างนำธงชาติปาเลสไตน์มาโบก ชูธงร่วมในงานครั้งนี้ด้วย
เช่นเดียวกับที่ สนามหญ้าเทียมฟาตอนีกลุ่มเยาวชน นักเรียนฮาฟิซท่องจำอัลกุรอาน กับบรรดา เหล่าครู อุสตาซ ปอเนาะตะห์ฟิส จำนวน 30 ปอเนาะ นำนักเรียนกว่า 300 คนในนามรวมตัวกัน จัดกิจกรรมมหกรรมฮาฟิซสัมพันธ์ เพื่อแสดงพลัง และร่วมละหมาด ขอพรต่อพระเจ้าให้ทรงคุ้มครอง และส่งกำลังใจให้กับชาวมุสลิมที่รัฐปาเลสไตน์ แสดงจุดยืนทุกคนไม่เอาสงคราม ขอให้ยุติสงครามโดยเร็วที่สุด

โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการรวมตัวกันให้เกิดความปรองดอง ความสมัครสมาน สามัคคี ของบรรดาอุสตาซแต่ละสถาบันต้องการรวมตัวเพื่อเป็นหนึ่งเดียวเสริมสร้างเข้มแข็งร่วมแรง ร่วมใจ ซึ่งมีอุสตาอันวา ดูมีแด ผอ. มัดรอซะห์ตะห์ฟิช อัล-อินชานียะห์ เป็นแกนนำหลัก และยังมีอุสตาซ อีกหลายๆสถาบัน
ภายในกิจกรรม หลักเริ่มกันที่ละหมาดฮายัตพร้อมดุอาอฺ ขอพร ให้กับ ชาวปาเลสไตน์ พร้อมกับมีการบรรยายธรรมโดยบาบอ อาเยาะมัย บาบอการีม อาลีเด็ง อุุซตาซวา จากนั้นมีการแข่งขันฟุตบอลสนามหญ้าเทียม ฮาฟิสสัมพันธ์ต่อไป