ยุทธการณ์ บุกยึดผืนป่าบนภูเขาป่าต้นน้ำคลองบาเด็นกาบัง ยึดของกลางหลายรายการ แต่ไร้เงาผู้ต้องหา (ชมคลิป)

0
1035

จนท.สนธิกำลังบุกยึดคืนผืนป่า บนภูเขาป่าต้นน้ำคลองบาเด็น ม. 6 ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา พบตลอดเส้นทางถูกบุกรุกถางป่า เพื่อปลูกยางพาราเสียหายจำนวนมาก ยึดของกลางหลายรายการ แต่ยังไร้เงาของผู้ต้องหา

เจ้าหน้าที่ ชุด ฉก.ตชด. 44 ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ว่า ในพื้นที่บนภูเขาที่ต้นน้ำคลองบาเด็น ม.6 ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา มีกลุ่มบุคคล บุคคล เข้าไปลักลอบตัดไม้ทำลายป่าใหม่และเก่า และมีการเผาป่าเพิ่มเติมเป็นจำนวนมาก ภายหลังรับแจ้ง นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา อำนวยการสั่งการให้ นายมนูญ พรหมน้อย นายอำเภอกาบัง พร้อมด้วย ร.ต.ท.อรุณ กุลกัลยา หัวหน้าชุดการข่าว ฉก.ต.ช.ด.44 และ จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.1 (กาบัง), จนท.ร้อย ทพ.4709 เจ้าหน้าที่ส่วนป้องกันและปราบปรามภาคใต้ กรมป่าไม้ 30 นาย นำโดย ร.ต.ท.อรุณ กุลกัลยา หัวหน้าชุดการข่าว ฉก.ต.ช.ด.44 นำกำลังเข้าพื้นที่

พบการลักลอบแปรรูปไม้ ชนิดไม้หลุมพอแปรรูป จำนวน 11 แผ่น ปริมาตร 0.20 ลบ. และยังพบไม้แปรรูป ซุกซ่อน อยู่ในขนำที่พัก จำนวน 2 หลัง เป็นไม้หลุมพอแปรรูปจำนวน 15 แผ่น ปริมาตร 0.77 ลบ.ม. และยังพบพื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายจำนวนกว่า 35 ไร่ ซึ่งสภาพเป็นป่าไม้บนยอดเขามีการตัดโค่นเก่าและใหม่ รวมทั้งมีการแผ้วถางป่าใหม่ขยายพื้นที่บุกรุกเพิ่มเติม โดยภาพป่าไม้ที่ถูกทำลายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1-2 ปี และมีการปลูกต้นยางพาราขนาดเล็กเต็มพื้นที่ บริเวณใกล้เคียงยังตรวจพบมีการแผ้วถางป่าใหม่เพิ่มเติมอีกด้วย

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจยึดไม้ชนิดไม้หลุมพอแปรรูป ซุกซ่อนอยู่ในขนำที่พักซี่งห่างจากจุดแรกไม่ไกลมากนัก จำนวน 7 แผ่น ปริมาตร 0.15 ลบ.ม.และได้ทำการ ตรวจยึดอุปกรณ์เครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 4 เครื่อง (ชำรุด) เชื่อว่าใช้ในการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าและลักลอบแปรรูปไม้ ซึ่ง ไม้ของกลางได้นำเก็บไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.1 (กาบัง) ส่วนผู้กระทำความผิดหลบหนีไปได้ และพาไม้หลบหนีไปได้บางส่วน

เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบอีกว่ามีการใช้สีแดง แบ่งเขตในป่ายอดเขาสูง ในการจับจองป่าแล้วโค่นป่าในพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติป่ากาบัง อ.กาบัง จ.ยะลา อีกด้วย เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้กล่าวหาว่า ผู้ที่ลักลอบตัดไม้ทำลายป่าและลักลอบแปรรูปไม้ ได้กระทำความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484, และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 โดยมอบหมายให้ พนักงานพิทักษ์ป่า ส.2 ประจำหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.1 (กาบัง) นำเรื่องร้องทุกข์ต่อ พงส.สภ.กาบัง อ.กาบัง จ.ยะลา เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป…

ข่าว เจษฎา สิริโยทัย @ชายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา