ประมงปัตตานีซบเซาหนัก สมาคมประมงวอนรัฐบาลแก้เศรษฐกิจปากท้องชาวประมงเร่งด่วนสุด!!

0
595

6 ตค.66 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปัตตานี รายงานถึงปัญหาของชาวอุตสาหกรรมประมงจ.ปัตตานี  ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ แต่ตลอด 8-9 ปีที่ผ่านมา เกิดปัญหาที่ค้างคากันมานาน จากการปรับระเบียบ พรบ. กฎหมายการประมง ของรัฐบาลที่แล้ว ผลกระทบ IUU รับปากจะเร่งแก้ปัญหาให้ลืมตาอ้าปากได้ การผลักดันแก้ไขปัญหาวิกฤติปัญหาชาวอุตสาหกรรมชาวประมงนี้ ทางผู้ประกอบการประมงภาคใต้ ที่จ.ปัตตานีและจังหวัดอื่นๆ ต่างเฝ้าติดตามการแก้ไขปัญหานี้ อย่างใจจดจ่อ และมีความหวังอีกครั้ง
  ชาวประมงจังหวัดปัตตานี 90 %ที่ได้รับผลกระทบ ต้องการได้รับการแก้ไขปัญหาที่เป็นธรรม ได้การเยียวยาส่วนต่าง รวมไปถึงการที่มีผู้บริหารที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการประมงจังหวัดปัตตานี ที่กำกับหลายหน่วยงาน ต้องช่วยแก้ปัญหาไปพร้อมๆกัน


   เพราะอุตสาหกรรมประมงนี้ เกี่ยวข้องกับอาชีพหลายอาชีพ สายป่านที่หมุนเวียน ตั้งแต่แรงงานคัดปลา การเก็บปลาแช่แข็ง โรงงานน้ำแข็ง แรงงานประมงทั้งไทยและต่างด้าว พ่อค้า แม่ค้า คนเข็นรถส่งของ จนถึงโรงงานแปรรูป สร้างคนสร้างงาน หลายพันคน ซึ่งตั้งแต่กฎไอยูยูเข้ามา  ทำให้ไปไม่ได้ เกิดซบเซามากว่า 7 ปีแล้ว
  คุณอันน์เกตุ ลีลาไพบูลย์ นายกสมาคมประมง จ ปัตตานี กล่าวว่า ในการแก้ปัญหาของรัฐบาลใหม่นี้ แน่นอนว่าอยากให้แก้ปัญหาเรื่องเร่งด่วนที่สุดคือด้านเศรษฐกิจ และด้านสังคม 
  เศรษฐกิจของ 3 จชต. นี้ปัญหาแรงงานสำคัญมาก โดยเฉพาะด้านอุตสาหกรรมประมงเราอยู่ไกล แรงงานที่เดินทางมาก็ไกล กว่าจะมาถึงก็มีค่าใช้จ่ายมาก มีค่าเดินทาง ค่าที่พัก ทำให้ทางราต้องออกค่าใช้จ่ายล่วงหน้าก่อน ไม่งั้นไม่มีใครอยากมา แรงงานปัจจุบันนี้หายากแล้วส่วนหนึ่ง
  อุตสาหกรรมประมงทะเล ต้องมีรายได้ มีการขับเคลื่อนที่ทำให้เราสามารถไปได้ เราดูทั้งแรงงาน รากหญ้า และอาชีพหมุนเวียน ที่เกี่ยวข้องกับประมงอีก ไม่ต่ำกว่า 20 อาชีพ ซึ่งถ้าแก้ตรงนี้ได้ก็จะช่วยแก้ไขเศรษฐกิจจังหวัดปัตตานีและ จังหวัดใกล้เคียง ได้ด้วย
รัฐบาลต้องเข้าใจและดูแลแรงงานของแต่ละอาชีพ เพราะทุกๆอาชีพสำคัญ มีความจำเป็นในแต่ละสาขา ต้องสนับสนุนส่งเสริม และให้ศักยภาพเขาอย่างไร การเพิ่มค่าแรงงาน เราเพิ่มได้อยู่ แต่เรามีค่าดูแลอีกหลายอย่าง ค่าที่อยู่ ค่าเดินทางค่าหยุดเรือ ค่าอาหาร สวัสดิการต่างๆ ใบแรงงานต่างด้าว ซึ่งเราต้องรับผิดชอบหมด การจัดการมันต่างกัน เพราะฉนั้นรัฐบาลต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้เขาอยู่ได้ ผู้ประกอบการต้องอยู่ได้ด้วย เพราะอาชีพประมง ไม่เหมือนกับอาชีพพนักงานออฟฟิสทั่วไป รายได้จะมาก – น้อย จะอยู่ที่จำนวนปลาที่ได้มาแต่ละรอบเป็นหลัก
จึงอยากขอให้รัฐบาล ดูด้านรายละเอียดของบริบทแต่ละอาชีพเป็นหลัก ก็จะแก้ปัญหาแรงงานตรงส่วนนี้ได้

  ด้านเศรษฐกิจด้านอื่นๆ ก็เช่นเดียวกัน การแก้ปัญหาโดยรวมต้องแก้ปัญหาทุกระดับชั้น ตั้งแต่ปัญหารากหญ้า จนขยับไปถึงภาคส่วนอื่นๆ เรื่องราคาสินค้า ไม่มีการดูแลราคาสินค้า ไม่มีราคาประกันเหมือนสินค้าเกษตรอื่นๆ การลดการนำเข้า ปลาจากต่างประเทศ ของเราเองไม่ได้จับปลาได้มากมายจนสามารถขายได้ถูกลงได้ มันขึ้นอยู่กับวัสดุ การลงทุนค่าลงเรือในแต่ละรอบ ที่ราคาต้นทุนสูงขึ้นแต่ราคาปลาต้องขายถูกลง
  ด้านการแก้ปัญหาอุตสาหกรรม ประมงที่ค้างอยู่ นั้น ด้านการแก้กฎมาย ไอยูยู เราก็ยอมรับ แต่เขาขอ 5 เราให้ 5หรือไม่ ไม่ใช่เราให้เค้ามากว่านั้น จนเกินความจำเป็น ที่ผ่านมาเหมือนเราออกกฎหมายมาบีบตัวเองเกินไป  มันบีบบังคับ รัดคอเรา จึงทำให้เราอยู่ยาก อยู่ไม่ได้  และเป็นมีปัญหาแก้ยาก เกี่ยวข้องกับหลายกรม หลายภาคส่วน ที่เกี่ยวข้อง ยิ่งแก้เหมือนยิ่งยุ่ง จุงเป็นปัญหาที่ยังแก้ไขไม่จบ

ขอให้ท่านนายกเศรษฐาฯ และคณะรัฐบาลใหม่ที่จะมาช่วยแก้ปัญหาต่อจากนี้ ต้องการให้มารับฟังปัญหาเรื่องการประมงให้รอบด้าน ปัจจุบันนี้เราพยายามดิ้นรนอยู่ให้รอด และรักษามาตรฐานตามที่ทางรัฐบาลต้องการอยู่แล้ว
แต่ด้วยจังหวัดที่อยู่ห่างไกล มีข้อจำกัด มีค่าธรรมเนียมมีขั้นตอนหลายๆอย่างมาก ที่รัฐบาลที่แล้วสร้างมา เรากว่าจะผ่านด่านการออกเรือได้ถูกต้องตามกฎหมายนั้นแต่ละครั้ง ต้องขออนุญาตผ่านตามระเบียบถึง 7 หน่วยงานด้วยกัน ซึ่งขั้นตอนกว่าจะออกได้บางทีกินเวลาเสียเวลาถึงครึ่งเดือน แล้วเราจะเอารายได้จากไหนในจ่ายแรงงาน ภาระตกอยู่ที่เรา
ซึ่งในความเป็นจริงแล้วอยากให้รัฐบาลต้องช่วยส่งเสริมพวกเรา ลดขั้นตอนการทำงาน ให้อำนวยความสะดวก ไม่ต้องวิ่งไปกว่าจะครบทุกหน่วยงาน ควรจะมีการทำงานที่ลิ้งค์กันให้ง่ายขึ้น ซึ่งรัฐบาลสามารถทำได้อยู่แล้ว

ทีมข่าว@ชายแดนใต้ ปัตตานี