ปัตตานี -บาบอปอเนาะพลั้งมือเด็ก ยอมรับผิดเร่งเยียวยาทำความเข้าใจ พ่อแม่ยังยืนยันเอาความ (คลิป)

0
9121

ผู้สื่อข่าวรายงาน วันที่ 6 มิถุนายน 2565 จากกรณีมีการโพสภาพในสื่อโซเซียล โดยในภาพเป็นเด็กชาย ที่มีอาการเลือกออกทางจมูกและบริเวณตามีลักษณะที่บวม โดยระบุในโพส ว่าเกิดเรื่องขึ้นตั้งแต่คืน วันที่ 3/6/65 เวลาประมาณเวลา 21.00 น. นักเรียนปอเนาะแห่งหนึ่ง(เรียนศาสนา)ในอำเภอยะหริ่ง น้องโดนเป็นบาบอซ้อมจนอาการสาหัส และไม่ดูแลหรือไปส่งโรงพยาบาล ปล่อยให้เด็กอื่นๆจัดการกันเอง และโชคดีที่มีเด็กๆที่เรียนด้วยกัน ช่วยกันโบกรถบนถนน หาชาวบ้านแถวนั้นมาช่วย ขอร้องให้ไปส่งน้องที่โรงพยาบาล”

ล่าสุดวันนี้ 10.30 น.ทางผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปยังสถาบันปอเนาะที่เกิดเหตุ โดยตั้งอยู่ที่ตำบลตาแกะ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี โดยสถาบันแห่งนี้เป็นโรงเรียนประจำ เมื่อผู้สื่อข่าวไปถึงก็ได้พบกับนายดือราแม มะมิงจิ ประธานกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานีและคณะ มูฮำหมัดซุวรี สาแลนายกสมาคมสถาบันปอเนาะ 5 จชต.พร้อมกับ นายนิเฟาซาน วาบา ปลัดอำเภอยะหริ่ง พม .และหน่วยงานอื่นๆ รวมไปถึงบาบอผู้ที่ก่อเหตุ โดยทั้งหมดกำลังพูดคุยและหาทางออกกันเรื่องนี้


ซึ่งจากการสอบถามข้อมูลคร่าวๆ ทราบว่าเรื่องที่ทำร้ายเด็กนั้นเป็นเรื่องจริง โดยเป็นบาบอที่สอนในสถาบันปอเนาะแห่งนี้ ได้ลงมือกับเด็กจริง และได้ติดต่อผู้ใหญ่ให้ได้มีการเข้าไปพบกับครอบครัวของเด็กแล้วและมีการขอโทษ ขออภัยกัน และจะเยียวยาในส่วนของเด็กด้วย
นายนิเพาซาน วาบา ปลัดอำเภอยะหริ่ง จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า ทางออกของเรื่องนี้เราต้องสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน และเราก็มีการแก้ปัญหาไปแล้วเบื้องต้น ได้แก่มีการเยียวยาให้กับครอบครัว และสร้างความเข้าใจระหว่างผู้ปกครองกับบาบอ(ครูสอนศาสนา) โดยทั้งสองฝ่ายนั้นได้เข้าใจเป็นที่เรียบร้อยดีแล้ว
ส่วนเรื่องการดำเนินคดี ทางครอบครัวจะแจ้งความนั้นก็เป็นสิทธิของผู้ปกครอง และหากผู้ปกครองจะถอนการแจ้งความอย่างไรต่อไปนั้น ยังไงก็อยู่ที่ผู้ปกครองตัดสินใจ

จากการสอบสวนเบื้องต้น สำหรับเหตุการณ์นี้บาบอในถานะที่เป็นเจ้าของปอเนาะ(โรงเรียนประจำสอนศาสนา) ก็อาจจะมีการตัดเตือนลูกศิษย์ ซึ่งลูกศิษย์อาจจะเกิดความไม่เข้าใจ หรือไม่ปฎิบัติตามระเบียบที่กำหนดไว้ บาบอจึงเกิดบันดาลโทสะ อารมณ์ชั่ววูบทำให้ลงไม้ลงมือ จนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ส่วนเรื่องข่าวสารในเฟสบู๊คก็ยอมรับผิด แต่อยากให้ทุกคนหยุดแชร์เรื่องนี้ไว้ได้แล้ว แต่อยากให้ประชาชนทำความเข้าใจกับเรื่องนี้ ซึ่งในพื้นที่เราก็พยายามแก้ไข เจรจาอยู่

โดยตั้งแต่เมื่อวานนี้มีหลายๆหน่วยงานที่เมื่อทราบข่าวต่างได้เข้าไปเยี่ยมเยียน ช่วยเหลือและไปให้กำลังใจแล้ว อีกทั้งเมื่อคืนที่ผ่านมา นายกสมาคมสถาบันปอเนาะ 5 จชต.ได้นำให้บาบอคนนี้ ไปขอโทษ ขออภัยกับผู้ปกครองจนทำให้ผู้ครองและญาติพี่น้องเกิดความเข้าใจแล้วอย่างเร่งด่วน

*ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ส่วนทางฝ่ายเด็กที่โดนทำร้าย ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับทางแม่และพี่สาวคนโตของเด็ก ที่โรงพยาบาลปัตตานี ซึ่งทราบว่าเด็กคนนั้นอายุ 18 ปี และเป็นเด็กพิเศษแขนขาลีบ ซึ่งถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลยะหริ่งเพื่อมาเอ็กซเรย์และตรวจสอบ หู คอ จมูก และร่างกายโดยละเอียดอีกครั้ง
ซึ่งอาการล่าสุดยังคงมีอาการบวมเขียวที่บริเวณตา ฟันหักและบวมบริเวณที่ปาก เจ็บหูข้างซ้าย ปวดตามตัวยังไม่สามารถนั่งได้ โดยขณะนี้มีทางแม่เด็กและพี่สาวของเด็กกำลังดูแลอยู่ที่โรงพยาบาลปัตตานีอย่างใกล้ชิด

ด้านนางสุปรีนา ปิยา 35 ปี พี่สาวคนโต เปิดเผยว่า ตามที่เด็กบอก คือ มีเด็กใหม่รุ่นน้องได้เข้ามาสอนหนังสือน้องตน และน้องชายตนบอกว่าสอนไม่ถูก จึงตะคอกใส่ รุ่นน้องจึงไปฟ้องบาบอ(ครูสอนศาสนา) กระทั้งบาบอเข้ามาทำร้าย
เด็กยังบอกกับตนอีกว่า ด้านบาบอหลังจากทำร้ายแล้วก็หลบเข้าไปในบ้าน โชคดีที่มีรุ่นพี่ได้เห็นว่าน้องชายตนหายใจถี่ จึงได้เรียกทุกคนประมาน 5 คน ช่วยกันหาม พาน้องไปยังหน้าปากซอยเพื่อโบกรถข้างทางให้ไปส่งโรงพยาบาล ซึ่งระยะทางจากโรงเรียนกับหน้าปากซอยก็ไกลเกือบ1กิโลเมตร


สำหรับอาการของน้องล่าสุด คือตาบวมหูน้องไม่ได้ยินและเจ็บที่ตนคอ ฟันหัก เวลาขยับปากก็จะมีเลือดไหลออกมา
ซึ่งหลังจากนี้ตนก็จะดำเนินการตามกฎหมายเบื้องต้นแจ้งความที่สภ ยะหริ่งแล้ว และให้ทางบาบอเยียวยาดูแลค่ารักษาน้องชาย เพราะตอนนี้ครอบครัวก็ลำบาก ทุกคนต้องหมุนเวียนกันหยุดงานเพื่อมาช่วยกันดูแลน้อง
ครั้งแรกที่ครอบครัวเห็นภาพก็รู้สึกตกใจมาก ทำอะไรไม่ถูก แต่โชคดีมากที่ทางโรงพยาบาลยะหริ่ง และโรงพยาบาลปัตตานี หลังทราบข่าวก็ดูแลคนเป็นกรณีพิเศษ ตนต้องขอบคุณทางโรงพยาบาลมากๆ และขอให้ความยุติธรรมกับครอบครัวเราด้วย

ทีมข่าว@ชายแดนใต้