ปัตตานี – ปีนี้ลอยกระทงเหงา แม่ค้าขายดอกไม้โอด ดอกไม้กระทงแทบขายไม่ได้

0
922

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งตรงกับวันลอยกระทง ผู้สื่อข่าวได้ตระเวนสำรวจการจับจ่ายกระทง พบว่าบรรยากาศการจำหน่ายกระทงในพื้นที่จังหวัดปัตตานี โดยเฉพาะตลาดเทศวิวัตฒ์ ต.อาเนาะรู อ.เมืองปัตตานี เป็นไปด้วยความเงียบเหงา ไม่คึกคักเหมือนทุกปีที่ผ่านมา โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีแม่ค้า 2 เจ้า ที่มาตั้งร้านแผงจำหน่ายเพียงกระทงสำเร็จรูป และดอกไม้สดเท่านั้น ส่วนวัสดุทำกระทง ต้นกล้วย ใบตอง สำหรับผู้ที่ต้องการนำไปประดิษฐ์ทำกระทงเอง ปีนี้จะไม่มีขาย ซึ่งสาเหตุเป็นเพราะด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ในจังหวัดปัตตานีที่ยังรุนแรง ทำให้ประชาชนกังวลไม่กล้าออกมาจับจ่ายกระทง กลัวว่าจะมีการปนเปื้อนของเชื้อ จึงได้หาวัตถุดิบตามบ้านมาทำเอง ประกอบกับโรงเรียนต่างๆยังไม่มีการเปิดภาคเรียน จากปกติก็จะมีเด็กนักเรียนมาซื้อวัตถุดิบก่อนเข้าเทศการลอยกระทง 1 วัน ทำให้ปีนี้บรรดาแม่ค้าขายกระทงบ่นเศรษฐกิจแย่ โควิด19 ก็ระบาดหนัก ได้รับผลกระทบเป็นอย่างหนัก

เช่นเดียวกับบรรยากาศการตั้งแผงขายริมถนนพิพิธในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี พบว่าปีนี้เงียบเช่นกัน ไม่มีแม่ค้ามาตั้งแผงขายริมฟุตบาท ต่างจากปีที่ผ่านจะมีการตั้งเรียงรายกัน
อย่างไรก็ตามบริเวณริมแม่น้ำปัตตานีซึ่งเป็นจุดลอยกระทง มีเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองได้นำเต็นท์ โต๊ะ เก้าอี้ นำมาวางไว้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาลอยกระทง ซึ่งการจัดงานลอยกระทงปีนี้ ทางเทศบาลบอลเมืองอนุญาตให้มีการลอยกระทงได้ แต่กิจกิจกรรมต่างๆบนเวทีจะงดจัด ส่วนมาตรการป้องกันโควิด19 ตามจุดที่ลอยกระทง ปากทางเข้า-ออกจะมีเจ้าหน้าทีสาธารณสุขทำการตรวจคัดกรอง วัดอุณหภูมิ และตั้งเจลแอลกอฮอลล้างมือ ประกอบกับให้ทุกคนเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาอนามัย หากฝาฝืนจะดำเนินตามกฎหมายทันที อีกทั้งจะไม่อนุญาตประชาชนที่ยังไม่ฉีดวัคซีนเข้างาน ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด
ป้าแมว เจ้าของร้านขายดอกไม้ให้สัมภาษณ์ว่า ปีนี้เงียบมากขายไม่ได้เลย เพราะเศรษฐกิจและปัญหาของโรควิด 19 ด้วย ซึ่งไม่เหมือนปีก่อนๆ ที่ป่านนี้จะขายเริ่มหมดแล้ว เพราะคนจะซื้อดอกไม้ไปทำกระทงกัน และการปิดโรงเรียนในจังหวัดปัตตานี ก็มีส่วนเช่นกัน เพราะถ้าวันนี้ลอยกระทง เมื่อวานนี้เด็กต้องมาซื้อดอกไม้ไปทำกระทงกันที่โรงเรียน แต่ปีนี้โรงเรียนยังคงปิดอยู่และเรียนออนไลน์แทน จึงมีส่วนให้ขายไม่ได้ด้วยเช่นกัน
ราคาดอกไม้ปีนี้ก็ปรับราคาขึ้นเพราะน้ำท่วม และฝนที่ทำให้ดอกไม้เสียหาย ซึ่งตนขายดอกไม้พวกกิ่งเล็กก็ 15 บาท และกิ่งใหญ่ 20 บาท ซึ่งต่อให้รับมาแพง แต่ตนก็ขายราคาเดิม ถึงจะได้กำไรน้อยลง และลูกค้าประจำของเราที่ซื้อของเราตลอด 30 ปี เราก็ต้องขายราคาเดิมให้เขา
ส่วนหยวกกล้วยปีนี้แทบไม่มีคนเอามาขาย เพราะกลัวว่าตัดมาแล้วขายไม่ได้ก็ต้องทิ้ง และคนก็ไม่กล้าออกไปลอยด้วย ถ้าจะลอยกระทงก็คนจะเลือกซื้อเป็นกระทงขนมปังแทนเพราะสะดวกกว่า

ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี