ปัตตานี สถานการณ์ดีขึ้น ติดเชื้อเริ่มลด ตรวจเชิงรุกได้ผล แต่ยังไม่ประมาท ค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อไม่แสดงอาการ

0
1171


ผู้สื่อข่าวรายงานสำหรับสถานการณ์ COVID – 19 วันนี้ 22 พย.64 จังหวัดปัตตานี จากตัวเลขสถิติช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มลดลง ถือได้ว่าสถานการณ์ส่งสันญาณดีขึ้น ล่าสุดเมื่อคืนนี้สาธารณสุขรายงานมีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพียง 194 ราย มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 44,701 ราย รักษาหายป่วยแล้ว 28,680 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 2 รวมเสียชีวิต 414 ราย.

ทางศบค.จังหวัดได้เพิ่มมาตรการเข็มงวด โดยบูรณาการหน่วยงานเกี่ยวข้องให้ทุกอำเภอจัดเจ้าหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง สาธารสุข ให้มีการตั้งด่านตรวจ ทั้ง 115 ตำบล โดยเน้นตรวจใบฉีดวัคซีน หากพบว่าคนในชุมชนยังไม่ฉีดวัคซีนสั่งห้ามออกนอกพื้นที่ อีกทั้งประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนป้องกันโควิด19 อย่างเข้มงวด ร่วมถึงเปิดให้ฉีดวัคซีนได้ทันที ที่ด่านตรวจที่จัดตั้งขึ้น อย่างน้อย อำเภอละ 1 จุด ตามหมู่บ้าน ทั้งตำบล ทุกอำเภอที่ระบาดหนักเป็นเขตพื้นที่สีแดง เช่น อำเภอสายบุรี อำเภอเมือง อำเภอหนองจิก อำเภอยะหริ่ง และอำเภอยะรัง

ล่าสุดนายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้เรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปัตตานีด่วน ที่ห้องประชุมพญาตานี ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดปัตตานี เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อ โควิด-19 ซึ่งสถานการณ์การติดเชื้อ และเสียชีวิตของประชาชนในพื้นที่ เริ่มมีตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง จากเดิมตลอด 2 เดือนที่ผ่านมาอยู่ที่หลัก 300 – 500 รายต่อวัน เหลือ 100 – 200 ราย ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนตัวเลขที่ดีขึ้นเป็นที่น่าพอใจ แต่คงไว้ซึ่งความไม่ประมาท และปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ภายหลังจากที่ ได้มีการตรวจเชิงรุก ATK และบริการฉีดวัคซีนกระจายทุกอำเภอ ถือว่าพี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือมากขึ้น และได้ผลดีกับประชาชนและเจ้าหน้าที่ในการทำงาน แต่ยังคงมาตรการที่เข้มข้น พร้อมสั่งเพิ่มค้นหาเชิงรุก ATK เพิ่มทุกพื้นที่ เพราะเนื่องจากยังมีผู้ป่วยที่ป่วยแต่ไม่แสดงอาการอยู่จำนวนหนึ่งซึ่งเร่งให้เจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมและติดตามอย่างใกล้ชิด ตั้งเป้าเตรียมเปิดพื้นที่ 15 ธันวาคม 2564 นี้ ตาม ศบค.ส่วนหน้า
การฉีดวัคซีนในทุกอำเภอขณะนี้อยู่ที’ 51% ตั้งเป้าที่จะถึง70%ใน 5 ธค.64 เน้นย้ำประชาชนต้อง เข้ารับวัคซีนให้ได้ร้อยละ 70 หรือมากที่สุด

บดินทร์ เบญจสมัย ปชส.ปัตตานี ทีมข่าว@ชายแดนใต้