ระวังพม่าลักกินหมา !! หลังสุนัขนับร้อยถูกปล่อยทิ้งบ่อขยะ

0
794

ระวังพม่าลักกินหมา !! หลังสุนัขนับร้อยถูกปล่อยทิ้งบ่อขยะ

ตะลึงพบสุนัขจรจัดถูกน้ำมาทิ้งไว้ที่บ่อขยะเทศบาลนครหาดใหญ่หลายร้อยตัว มีทั้งเจ้าของนำมาทิ้งและบางหน่วยงานที่ยิงยาสลบและนำมาปล่อยทิ้งไว้ ที่สำคัญมีกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา มาขอซื้อไปชำแหละกินตัวละ100-200 บาท

นายพีระบุญ เจริญวัย ประธานองค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์ หรือ The Hope Thailand ร่วมกับเจ้าหน้าที่อาสาช่วยสุนัขจรจัด บ้านหมายิ้ม ในอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เข้าตรวจสอบบริเวณพื้นที่บ่อขยะเทศบาลนครหาดใหญ่
ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และมีฝูงสุนัขจรจัดถูกนำมาทิ้งไว้เป็นจำนวนมากหลายร้อยตัว กระจายหากินอยู่ตามภูเขาขยะ ซึ่งสุนัขจรจัดเหล่านี้มีทั้งที่เจ้าของนำมาทิ้งรวมทั้งมีบางหน่วยงานในอ.หาดใหญ่ ที่ใช้วิธียิงยาสลบแล้วนำมาปล่อยทิ้งไว้ โดยในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำอาหารและน้ำสะอาดมาวางไว้ตามจุดต่างๆ ของบ่อขยะเพื่อให้สุนัขเหล่านี้ได้กินเพราะส่วนใหญ่อยู่ในสภาพผมโซและหวาดระแวงรวมทั้งตากแดดตากฝนและบางตัวล้มป่วย

นายพีระบุญ บอกอีกว่า จากการติดตามที่มาของสุนัขจรจัดที่อาศัยอยู่ในบ่อขยะแห่งนี้มีข้อมูลและหลักฐานยืนยันชัดเจนว่าบางส่วนเป็นสุนัขจรจัดที่เข้าไปอาศัยอยู่ในส่วนราชการบางหน่วยและถูกยิงยาสลบก่อนที่จะนำมาปล่อยทิ้งไว้ที่บ่อขยะ แต่ยังไม่พร้อมที่นำหลักฐานมาเผยต่อสื่อมวลชน เนื่องจากกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อแก้ปัญหาร่วมกันกับหน่วยงานนี้เพื่อยุติการใช้วิธียิงยาสลบสุนัขจรจัดและนำมาทิ้งไว้ที่บ่อขยะ ที่สำคัญชาวบ้านซึ่งยึดอาชีพหาของเก่าอยู่ที่บ่อขยะแห่งนี้บอกว่าหลายครั้งที่มีกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมามาติดต่อขอซื้อสุนัขจรจัดเหล่านี้เพื่อนำไปชำแหละกินในราคาตัวละ 100-200 บาทชาวบ้านไม่ยอมให้ และเชื่อว่าน่าจะมีบางตัวที่ถูกแอบจับไปกินแล้วก็มี

นายพีระบุญ กล่าวว่า สำหรับแนวทางการช่วยเหลือสุนัขจรจัดเหล่านี้ซึ่งส่วนใหญ่จะล้มตายในเวลาอันสั้นจากความอดอยากหรือล้มป่วย จึงต้องเร่งหาแนวทางช่วยเหลือทั้งในระยะสั้นและระยะยาวรวม 4 แนวทางคือการบังคับใช้กฎหมายห้ามนำสุนัขมาปล่อยอย่างเคร่งครัด การทำหมัน และฉีดวัคซีน สร้างเพิงพักชั่วคราวจัดหาอาหารและน้ำมาให้กิน และช่วยกันดูแลไม่ให้แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาแอบจับไปกิน
และนอกจากบ่อขยะของเทศบาลครหาดใหญ่แล้วยังมีสุนัขจรจัดซึ่งถูกนำมาทิ้งไว้ที่บ่อขยะของเทศบาลนครสงขลาในพื้นที่ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา อีกนับร้อยตัวด้วยซึ่งสภาพไม่ต่างกัน


ส่วนการช่วยเหลือแบบถาวรขณะนี้ทางบ้านหมายิ้มหาดใหญ่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างบ้านพักพิงสุนัขจรจัด ที่ต.ทุ่งใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ผู้ที่จะบริจาคสมทบทุนช่วยเหลือมี2ช่องคือซื้อเสื้อบ้านหมายิ้มที่หน้าเพจเฟสบุ๊คบ้านยิ้ม หรือผ่านบัญชี น.ส.จิณห์นิภา หวังเกียรติขจร ธนาคารกรุงเทพฯ หมายเลขบัญชี 5740796981 หรือโทร 085-0788998

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา