นราธิวาส – พ่อค้า-แม่ค้า แย่ ราคาผักพุ่งสูงรับเทศกาลกินเจ

0
826

ราคาผักปรับตัวรับกินเจขยับขึ้นกก.ละ10-20บ.ราคาผักปรับตัวต้อนรับเทศกาลกินเจ ผักขยับขึ้นกิโลกรัมละ 10-20 บาท แม่ค้าเผยพิษจากน้ำท่วมส่งผลให้ของมีราคาแพง
วันนี้ 27 ก.ย. 62 ผู้สื่อข่าวได้ออกไปสำรวจราคาผักผลไม้ในตลาดสดเทศบาลเมืองนราธิวาส ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส พบว่าหลังจากในพื้นที่หลายจังหวัดมีฝนตกหนัก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ผลที่ทำให้พืชผลทางการเกษตรผักถูกน้ำท่วมจนได้รับความเสียหาย จนพบว่าเทศกาลถือศีลกินเจในปีนี้ ผักปรับราคาแพงขึ้นประมาณ 10 – 20 บาทต่อกิโลกรัม

แต่ขณะนี้ยอดสั่งจองยังไม่เข้ามาซึ่งคาดว่าจะซบเซากว่าปีที่ผ่านมาเนื่องจากพิษราคายางพารา และปาล์มน้ำมันราคาตกต่ำจนให้ชาวไทยเชื้อสายจีนต้องเลยซื้อของที่จำเป็นและต้องใช้จ่ายแบบประหยัด
แม่ค้าขายผักตลาดสดตลาดสดเทศบาลเมืองนราธิวาส กล่าวว่า ราคาผักในช่วงใกล้เทศกาลถือศีลกินเจหรือกินผักในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งในช่วงนี้ราคาจะขึ้นลงสืบเนื่องจากปัญหาน้ำท่วมทางภาคกลาง ซึ่งในปีนี้ตนเองไม่ได้สั่งผักมาจำหน่ายในปริมาณมาก เพราะปัญหาเศรษฐกิจที่ไม่ดีทำให้บรรยากาศซื้อขายในปีนี้เงียบกว่าปีที่ผ่านมามีผลกระทบ จนทำให้ซบเซากว่าปีก่อนๆ และเป็นเพราะปัญหาราคายางพารา ปาล์มน้ำมันราคาถูกลง

จึงทำให้เกษตรกร ประชาชนไม่มีกำลังซื้อ จึงต้องใช้จ่ายแบบประหยัด ซึ่งราคาผักขึ้นเกือบทุกอย่าง เช่น ผักชีกิโลกรัมละ 70 บาทขึ้นเป็น 90 บาท ต้นหอม จากกิโลกรัมละ 50 บาทขึ้นเป็น 70 บาท กระหล่ำปลี กิโลกรัมละ 16 บาท เป็น 21 บาท ผักกวางตุ้ง กิโลกรัมละ 17บาท เป็น 21 บาท ต่อกิโลกรัม ซึ่งราคาปรับขึ้นประมาณ 10-20 บาทแต่ก็ไม่แตกต่างกับปีที่ผ่านมา

ภาพ/ข่าว ปทิตตา หนูสันทัด ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส