เบตง-ศิลปินกราฟฟิตี้เพิ่มแลนด์มาร์กใหม่ แต่งแต้มสีสันให้เมืองเบตง

0
1175

เบตง-ศิลปินกราฟฟิตี้เพิ่มแลนด์มาร์กใหม่ แต่งแต้มสีสันให้เมืองเบตง จ.ยะลา ผ่านงานสตรีทอาร์ท โปรโมทเมืองต้นแบบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สร้างความประทับใจพร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

วันที่ 6 ก.ย.  กลุ่มศิลปินกราฟฟิตี้จากกรุงเทพมหานครลงพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นเมืองต้นแบบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อสร้างผลงานสตรีทอาร์ทถ่ายทอดเรื่องราววิถีชีวิต สังคมพหุวัฒนธรรม ความหลากหลายของชาวเบตง รวมไปถึงสัญลักษณ์ต่างๆ ภาพกราฟฟิค ภาพแนวการ์ตูน ที่สะท้อนความสนุกสนานและสีสัน ความสดชื่น ดูแล้วไม่หดหู่ ให้กับผู้คนที่พบเห็น  สร้างความประทับใจให้ชาวเบตงและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก

นายเอกสิทธิ์ ศรีลาภรักษา ผู้ประสานกลุ่มศิลปินกราฟฟิตี้ เผยว่า กลุ่มศิลปินกราฟฟิตี้ดังกล่าว เป็นกลุ่มศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ ฝากผลงานใว้มากมาย อาทิ นายชวัส จำปาแสน หรือ ครูอะไหล่ ครูสอนศิลปะ จากสถาบันสอนศิลปะ Viridian Academy of Art ผู้ที่เคยสร้างสรรค์งานสตรีทอาร์ทรัชกาลที่ 9 (Street Art King Bhumibol) ที่ผนังของอาคารโรงเรียนอนุบาลเบตง (สุภาพอนุสรณ์) และครั้งนี้มาถ่ายทอดเรื่องของรอยยิ้ม ยิ้มสยาม ณ เบตง  ส่วนนายชัยบูรณ์ บรรลือ หรือ โจ๊กเกอร์ เคยผ่านการประกวดกราฟฟิตี้ ที่ประเทศไต้หวัน ได้ที่ 2  ในปีนี้ และเคยร่วมทำสตรีทอาร์ทที่ประเทศฮ่องกงมาแล้ว  และศรัญญู หมึกศรี  หรือ สนิค กราฟฟิตี้เด็กแนว ผู้ที่เคยฝากผลงานสตรีทอาร์ทสุดเก๋ ย่านเมืองเก่าสงขลา ตำนานที่ยังคงมีชีวิตอยู่  ด้านนายอาทิตย์ สังข์ตะคุ ผู้ที่เคยฝากผลงาน “ศิลปะกราฟฟิตี้จากประสบการณ์แห่งการเดินทาง” โดยใช้สถานที่ สิ่งแวดล้อม ยานพาหนะบนท้องถนนของสังคมเมืองเพื่อสื่อสารบางอย่าง ซึ่งสิ่งนี้เองได้ทำให้เราได้รับรู้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่เต็มไปด้วยความสนุกซุกซน และน่าติดตาม นอกจากนี้ยังมีน.ส.ศุภลักษณ์ ประภาศิริ  หรือ อาจารย์เเพรว จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายไพโรจน์ พิเชฐเมธากุล  ศิลปินไทยเปลี่ยนโลกด้วยพู่กัน ผู้มีชื่อเสียงดังไกลถึงนิวยอร์กซิตี้ ประเทศสหรัฐอเมริกา วาดภาพเพื่อคนไร้บ้าน  และบางคนเคยมาแต่งแต้มสีสัน ให้เมืองเบตงแล้ว ในการจัดงานเบตง 111 ปี เล่าขานตำนานเมืองเบตง เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา โดยได้สร้างผลงานมาแล้ว 11 จุด ทั้งบนผนัง กำแพง ใต้สะพาน และตัวอาคารรอบเมืองเบตง และครั้งนี้ได้เพิ่มอีก 2 จุด คือ ทางเข้าอุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ อุโมงค์ที่อยู่ใจกลางเมืองเบตง และผนังอาคารบ้านเรือนของชาวบ้าน ที่ซอยชิดจันทร์ ชุมชนรัตนกิจ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง เพื่อให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้มีจุดเซลฟี่ขณะที่มาท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอเบตง โดยได้รับการสนับสนุนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการประชาสัมพันธ์เมืองเบตง สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยวรวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวของ อ.เบตง ที่เป็นเมืองต้นแบบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น

น.ส.ศุภลักษณ์ ประภาศิริ ศิลปินกราฟฟิตี้ เล่าถึงผลงานของตนเองว่า  สิ่งแรกที่นึกถึงเบตง จะเห็นความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ ตนจึงได้หยิบเอาเรื่องราวของนกเงือก อัญมณีมีปีกแห่งบาลา ฮาลา ที่สะท้อนความสมบูรณ์บนผืนป่าสุดท้ายปลายด้ามขวาน นอกจากนี้นกเงือกยังเป็นสัญลักษณ์แห่งรักแท้ จึงนำมาถ่ายทอดผ่านงานสตรีทอาร์ท ให้คู่รักได้มาถ่ายรูปกัน ส่วรูปนแมวน่ารักนั้น  สะท้อนความเป็นอยู่ของชุมชน เนื่องจากเจ้าของบ้านที่ให้วาดรูปแมวเป็นคนอัธยาศัยดี ยิ้มแย้มแจ่มใส สะท้อนตัวตนของคนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งงานศิลปะที่ถ่ายทอดออกมาจะช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่เพิ่มขึ้น แม้อำเภอเบตงจะอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ก็ไม่ได้มีภาพลักษณ์ที่น่ากลัวอย่างที่เราคิดกัน

ข่าว/ภาพ กล้าณรงค์ ทองนาคพันธ์ ทีมข่าว @ชายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา