เบตง-คุมเข้ม !! ช่วงวันสถาปนากลุ่ม ”เบอร์ซาตู” หวั่นคนร้ายสร้างสถานการณ์เชิงสัญลักษณ์

0
1453

จนท.ความมั่นคงใน .เบตง .ยะลาเพิ่มมาตรการการรักษาความปลอดภัย ป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีรวมทั้งบุคคลที่ถือบัตรประชาชน 2 สัญชาติเดินทางลักลอบเข้ามาก่อเหตุสร้างสถานการณ์ได้ในช่วงวันสถาปนากลุ่มเบอร์ซาตู หวั่นคนร้ายสร้างสถานการณ์ เชิงสัญลักษณ์

วันที่ 6 .. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ...อนันต์บุญสำราญ นายอำเภอเบตง จ.ยะลา ได้สั่งกำชับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงในอำเภอเบตงทั้งทหารตำรวจ อส. และกำลังภาคประชาชนให้เพิ่มความเข้มข้นในการตั้งด่านตรวจค้นรถยนต์ รถจักรยานยนต์ บุคคลต้องสงสัยที่เข้าออกเมืองเบตง รวมทั้งตามแนวชายแดนไทยมาเลเซียเพื่อป้องกันคนร้ายลักลอบเข้ามาก่อเหตุที่รวมทั้งเพื่อสร้างความปลอดภัยและมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย  จึงได้สั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเพิ่มการรักษาความปลอดภัยตามสถานที่ราชการร้านค้าย่านชุมชนแหล่งท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องเนื่องจากในวันที่ 31 สิงหาคมนี้เป็นวันสถาปนากลุ่มเบอร์ซาตูซึ่งสุ่มเสี่ยงที่จะตกเป็นเป้าหมายโจมตีของกลุ่มก่อความไม่สงบเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตาสอดส่องดูแลบุคคลแปลกหน้าวัตถุต้องสงสัยที่กลุ่มผู้ไม่หวังดีอาจลักลอบนำเข้ามาก่อเหตุเพื่อสร้างสถานการณ์ในช่วงนี้ได้

ซึ่งในวันที่ 31 สิงหาคมทุกๆปีจะมีการสร้างสถานการณ์ในรูปแบบต่างๆ เช่นวางระเบิด เผายางรถยนต์  ลอบเผาสถานที่ราชการ  ซึ่งวันครบรอบการก่อตั้งขบวนการเบอร์ซาตูซึ่งกลุ่มคิดต่างจากรัฐ ที่ก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รวมตัวกันประกอบด้วยขบวนการแนวร่วมอิสลามปลดปล่อยปัตตานี (BIPP) ขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมาลายู (BRN) ขบวนการกู้ชาติปลดปล่อยรัฐปัตตานี (PULO) และขบวนการมูจาฮีดินอิสลามปัตตานี (GMIP) อีกทั้งยังมีกลุ่มเล็กๆ อีกหลายกลุ่มได้ร่วมกันเซ็นสัญญาเมื่อวันที่31 สิงหาคม2532

แต่ในปัจจุบันขบวนการเบอร์ซาตูได้ล่มสลายไปแล้ว แต่กระนั้นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มฮาร์ดคอร์ กลุ่มนักรบรับจ้างที่รับงานเพื่อเข้ามาสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ และมักฉวยโอกาสใช้วันสำคัญๆ ที่มีอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้สร้างสถานการณ์ เพื่อหวังก่อกวนสร้างความระส่ำระสายต่อบ้านเมือง เพื่อให้เกิดความวุ่นวายและก่อความไม่สงบให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมักจะทำการก่อเหตุลอบวางระเบิดเผายางรถยนต์เผาธงชาติไทยปักธงชาติมาเลย์พร้อมทั้งวางวัตถุต้องสงสัยทั้งระเบิดจริงระเบิดปลอมในพื้นที่3 จชต.และ 4 อำเภอจังหวัดสงขลาซึ่งการกระทำของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในการก่อเหตุก่อกวนป่วนใต้เป็นการหวังผลทางการเมืองซึ่งมีการแล้วเอาธงชาติมาเลปักจุดต่าง ๆ ขึ้นแทนเพื่อให้เกิดความขัดแย้งด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย

จากความเคลื่อนไหวล่าสุดได้มีการแจ้งเตือนจากหน่วยข่าวความมั่นคงให้เจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังกลุ่มร้ายที่จะฉวยโอกาสก่อเหตุสร้างสถานการณ์วันชาติมาเลย์ก่อนและหลังวันที่31 สิงหาคมนี้จากสถานการณ์ด้านการข่าวล่าสุดคาดว่ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเตรียมเคลื่อนไหวในวันสำคัญด้วยการสั่งให้สมาชิกแนวร่วมในพื้นที่ทำการโจรกรรมรถจักรยานยนต์เพื่อนำไปประกอบระเบิดแสวงเครื่องเพื่อสร้างสถานการณ์ซึ่งหน่วยความมั่นคงได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจจุดสกัดทำการเฝ้าระวังรถยนต์รถจักรยานยนต์ต้องสงสัยเข้มงวดเป็นพิเศษเพราะตรงกับวันชาติของประเทศมาเลเซียที่กลุ่มก่อความไม่สงบอาจใช้วันดังกล่าวลงมือก่อเหตุซึ่งจะนำมาซึ่งความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้

สำหรับบรรยากาศท่องเที่ยวเมืองเบตงยังพบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวอย่างปกติ และมีจองห้องพักเต็มยาวไปถึงกันยายนเนื่องจากเป็นวันหยุดยาวของประเทศมาเลเซียโดยชาวไทยมุสลิมในพื้นที่3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ทำงานในประเทศมาเลเซียต่างเดินทางกลับผ่านช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตงเพื่อที่เดินทางกลับภูมิลำเนาไปร่วมเทศกาลฮารีรายออีฎิ้ลอัฎฮาหรือรายอฮัจยีที่จะมีขึ้นในวันที่11 .. นี้

ด้าน ...ต่อศักดิ์ สารีรัตน์ ผกก.สภ.เบตง และหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงได้เพิ่มความเข้มในการในการสแกนตัวบุคคลเป้าหมายที่อาจจะปะปนอยู่ในย่านเขตเมืองภายหลังเกิดเหตุสร้างสถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพฯและปัตตานีเกรงว่าทางกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอาจจะใช้กลยุทธ์เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจในการป้องกันเหตุในจุดที่เกิดเหตุแทน  จึงได้เพิ่มความเข้มในการป้องกันตามจุดยุทธศาสตร์สำคัญในเขตเมืองและพื้นที่รอบนอกโดยให้เฝ้าระวังสถานที่ราชการย่านเศรษฐกิจสำคัญตลาดสดและย่านชุมชนไทยพุทธเป็นกรณีพิเศษ  โดยให้ด่านจุดตรวจเข้าเมืองหน่วยกำลัง 3 ฝ่ายทำการตรวจค้นยานพาหนะบุคคลต้องสงสัยที่มีการอำพรางใบหน้าและตรวจสอบหมายเลข13 หลักเพื่อหาผู้ต้องหาตามหมายพรก.และหมายอาญาอย่างละเอียด.

ภาพ/ข่าวเจษฎาสิริโยทัยทีมข่าว@ชายแดนใต้.เบตง.ยะลา