“อาแปบากา” ตำนานขนมยอดนิยมเคียงคู่งานพิธีสำคัญมาแต่โบราณ สร้างรายได้หลังกรีดยาง

0
3714

ขนมอาแป-บากา เป็นขนมของชาวมุสลิมที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่สมัยโบราณจากรุ่นสู่รุ่น จนถึงปัจจุบัน ชาวบ้านยังนิยมรับประทาน และทำกันเป็นอาชีพเสริม หลังว่างจากอาชีพหลักหรือทำสวนยาง เพื่อเพิ่มรายได้ นอกจากนี้จะมีชาวบ้านมาสั่งทำไปไว้รับประทานในโอกาสพิเศษ เช่นงานพิธีกรรมต่าง ๆ งานเข้าสุนัต งานแต่ง งานศพ


ประวัติของชื่อขนมอาแป -บากา  เป็นขนมที่มีความนิยมมากในสมัยโบราณ มาแถบอ่าวมาลายู ชาวริมทะเล และเข้ามาสู่แผ่นดินตอนใน ผู้เฒ่าผู้แก่เล่าว่า ทานมาตั้งแต่เด็กๆ น่าจะมีมานานกว่า  100 ปีแล้ว ชาวมาเลย์เรียก อาปัง มักพบในชุมชนมุสลิมต่างๆ

ซึ่งขนมอาแปบากานี้ นอกจากเป็นรายได้ให้แก่ท้องถิ่นแล้ว สามารถขายเป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้แก่ผู้ที่ทําขนมขายจะเห็นได้ว่าปัจจุบันจะมาขายตามร้านค้าต่างๆในหมู่บ้าน อีกด้วย

ขนมอาแปบากา สามารถใช่ในพิธีกรรมต่างๆ ทางศาสนา เช่น ในงานศพ งานแต่งงาน  งานเข้าสุนัต ขนมอาแปบากานํามาประกอบพิธีกรรมทางศาสนา อาทิเช่น เมื่อมีคนเสียชีวิตเป็นเวลา 7 วันญาติของผู้เสียชีวิตจะช่วยทําขนมอาแป- บากาเป็นจํานวนมาก โดยนําขนมอาแปบากามาจัดใส่จากพร้อมห่อด้วยกระดาษสีต่างๆ แล้วบริจาคให้แก่คนที่มางานศพ และคนที่อ่านคัมภีร์อัลกุรอานอุทิศบุญกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิต
สำหรับวิธีทำอาแป-บากา จะมีแป้งข้าวจ้าวเป็นหลัก นำมาผสมกับกล้วยหอม ยีสต์ น้ำตาลแว่น น้ำตาลทรายแดงแล้วนำไปทอดจนสุกเหลืองได้ที่ นำมาโรยด้วยมะพร้าวขูด รับประทานคู่กับน้ำชากาแฟได้เลย รสชาติคล้ายๆเครป ผสมกับขนมรังผึ้งของไทย

ข่าว ปทิตตา หนูสันทัด ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส