นราธิวาส -ชงสดจากฟาร์ม“ เมญ่าหวานฉ่ำ ” ผลไม้ยอดฮิตช่วงหน้าแล้งสร้างรายได้งามให้ชาวเกษตร

0
1292



ช่วงนี้อากาศร้อนมากแบบสุดๆ เราอยากแนะนำผลไม้ไทยๆที่ทานแล้วสดชื่นและราคาก็ถูกใจใครอีกหลายคน ที่สำคัญดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน นั้นคือ แตงโม แตงโมเป็นผลไม้ที่เหมาะกับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก เพราะเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำ แคลอรี่ต่ำ ป้องกันการสะสมของไขมัน เส้นเลือด ควบคุมระดับความดันโลหิต มีวิตามินเอ ทำให้ผิวหนังชุ่มชื้น และลดอาการอักเสบบวมแดงได้อีกด้วย เราจึงอยากแนะนำคนที่กำลังตามหา อยากกินแตงโมในช่วงฤดูนี้ ติดตามมาที่นี่เลยคะ.


กะยะ ขายแตงโมที่ปาซาร์ตันหยง ขายเอง ปลูกเอง กินเอง เป็นคนปลูกแตงโม และปลูกทุออย่างตามฤดูกาล แล้วเอามาขายเองและส่งบ้าง ประวัติเล็กๆคือ กะยะ เคยเป็นครูมาก่อน พอมีครอบครัว ได้ลาออกมา เพื่อดูแลลูก และสามี ได้อย่างเต็มที่ (หน้าที่ผู้หญิงเนอะ) แต่พอลูกๆโต ก็เริ่มมีเวลามากขึ้น ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น พอดีมีที่ดินว่าง ก็เลยลองปลูกผลไม้ ปลูกพืชตามฤดูกาล แตงโม ฝักทอง ผักกินเองก่อน ผักบุ้ง ถั่วฝักยาว แตงกวา พริก พอได้ผล ก็เลยปลูกขายมาเรื่อยๆ ประมาณ 10 กว่าปีแล้ว ตลอดทั้งปีสามารถเลี้ยงครอบครัว และมีรายได้ ไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท/ ปี ถือว่าเป็นอาชีพเสริมอีกอย่างที่ แค่ลงทุนหลัก สิบ แต่ได้หลักแสนเลยทีเดียว


คุณ ฟารียะ ยะโกะ เล่าว่า ปีนี้ปลูกพันธุ์เมญ่า แต่ละปีปลูกไม่เหมือนกัน ปีนี้เมล็ดออกมาพันธุ์เมญ่า ปีที่แล้วพันธุ์โตปีโด ตามกระแส อันไหนรุ่นใหม่ พันธุ์ใหม่ก็จะปลูกอันนั้น ความแตกต่างราคาก็ต่างกัน พันธุ์เมญ่า จะถูกกว่า พันธุ์โตปีโด ขนาดน้ำหนักลูกจะได้หลายขนาด แต่ก็แล้วแต่อยู่ที่การดูแล ความอร่อย แตงโมพันธุ์เมญ่า จะมีสีแดงกว่า รสชาติหวาน กรอบ ฉ่ำมากกว่า พันธุ์โตปีโด เก็บได้นานกว่า (กรอบหวาน) โดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น ใช่เวลาปลูกจนเก็บเกี่ยว เพียง67 วัน ปลูกตั้งแต่ต้นปี มกราคม- มีนาคมเป็นช่วงหน้าร้อน ก็สามารถขายได้พอดี รายได้ที่ได้ ประมาณ 1 ไร่ ขายได้ ประมาณ 20,000 บาท/2 เดือน (ถ้าปลูก 5 ไร่ เป็นแสนแล้ว) ที่ปลูก อยู่ได้ เพราะเป็นอาชีพเสริม การดูแลก็แค่เดือนแรกที่ต้องให้น้ำดูแลหนักหน่อย หลังจากนั้นปล่อยดูแลเรื่อยๆจนครบ 67 วัน หรือ2 เดือนกว่า ก็เก็บเกี่ยวได้.ใครที่สนใจจะแตงโมเอง ติดต่อได้ที่ โทร.063-5862805สวนติดกับฟาร์มตัวอย่าง ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส หรือถ้าใครอยากกินเองไม่ได้เอาไปขาย และอยากได้แตงโมที่ปลูกเอง ขายเอง แบบปลอดสารพิษใดๆ แวะมาที่กะยะห์ขายได้ที่ ทางผ่านระหว่างเขาตันหยงไปทางอำเภอตากใบ (ต.ม ตากใบ)อยู่ระหว่างทาง ลูกค้าส่วนมากจะเป็นทั้ง คนมาเลเซีย สัญจร และคนในบริเวณใกล้เคียง รับรองปลอดสารเคมีแน่นอน เพราะเราปลูกเอง เราก็อยากให้ลูกค้ากินแบบเรา ปลอดภัย.
นอกจากร้านนี้จะขายแตงโมสดๆ ใหญ่ ๆ ใหม่ เก็บทุกวันแล้ว ร้านข้างๆ ร้านกะยู ซึ่งเป็นร้านขายน้ำปั่นผลไม้ตามฤดูกาล ก็ได้ซื้อแต่งโมร้านนี้ ต่อยอด ทำน้ำแตงโมปั่นขาย แบบสดๆ ตามสั่งได้อีกด้วย ราคา แก้วละ 25-30 บาท แล้วแต่ขนาด ถ้าใครสนใจอยากกิน สามารถมาอุดหนุนทั้ง 2 ร้านได้ที่ ปาซาร์ตันหยง ศูนย์รวมของกินเด็ดๆ ได้จ้ะ.ราคาแตงโม เริ่ม 12 บาท / กิโล คุยกันได้น่ะจ้ะ.ส่ง/ ปลีก
ติดต่อสอบถามหรือจะอยากได้ความรู้เพิ่มเติมได้ที่ คุณ ฟารียะ ยะโกะ ที่อยู่ 5/3 ติดกับฟาร์มตัวอย่าง ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เฟส.เชื่อใจเกินไปโทร. 063-5862805

คุณ แวดาโอ๊ะ หะไร / อัสมา บินมะนุ ผู้สื่อข่าว รายงาน ข่าว / ภาพ นราธิวาส